Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 123

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 123
Uppeldi og menntun M E Y V A N T Þ Ó R Ó L F S S O N 14. árgangur 2. hefti, 2005 Fyrir og eftir PISA 2006 Slagor›i› vísindalegt læsi, sem Peter J. Fensham kaus a› nefna svo, er hér til sko›unar og fláttur fless í almennu námi og samanbur›arrannsóknum á svi›i menntunar. Fensham og fleiri benda á a› aukinn fláttur vísinda og tækni í lífi og starfi nútímafólks hafi leitt til fless a› flest ríki veraldar hafi eflt flennan flátt á undanförnum árum í námskrám sínum allt frá yngstu stigum og upp úr. Strax á 9. og 10. áratug sí›ustu aldar létu ýmsir stefnu- markandi a›ilar til sín heyra í flessum efnum, t.d. UNESCO, OECD, The American Association for the Advancement of Science, National Science Foundation í Bandaríkjunum og The Royal Society í Englandi. Áhrifarík slagor› litu dagsins ljós, eins og Vísindi fyrir alla (Science for All) og Vísindamenntun til framtí›ar (Science Education for the Future) og Vísindalegt læsi (Scientific Literacy). Hugmyndin um vísindalegt læsi hefur ná› a› festa rætur í umræ›unni um vísinda- og tæknimenntun. Í rannsókn OECD, sem nefnist The Programme for International Student Assessment (PISA), gefst flátttökufljó›um tækifæri til a› meta og bera saman vísindalegt læsi 15 ára unglinga, auk almenns læsis og stær›fræ›ilegs læsis. Þar er hæfni á flessum svi›um metin me› ö›rum hætti en gert var í samanbur›arrannsókn IEA, The Third International Mathematics and Science Study (TIMSS), flar sem sjónum var beint a› sundur- greindri flekkingu og kunnáttu í náttúruvísindum og stær›fræ›i mi›a› vi› markmi› í námskrám flátttökufljó›anna. Hér ver›ur ger› nánari grein fyrir merkingu hugtaksins „læsis“ í flessu samhengi og áhrifum fless á almenna vísinda- og tæknimenntun. Reynt er a› draga fram mun flessara tveggja stóru rannsókna og flý›ingu fleirra fyrir Ísland, sér í lagi flý›ingu væntanlegra ni›ursta›na úr PISA-rannsókninni 2006. A› lesa skriftina hennar ömmu Í skóla einum í Reykjavík settu nemendur sér markmi› í ritun fyrir vikuna. Ein stúlkan setti sér m.a. fla› markmi› „a› reyna a› skrifa eins og amma og læra a› lesa stafi eins og hún skrifar“ (Sif Vígflórsdóttir, 2005). Hvort amman hafi nota› lykkjuskrift Marinós L. Stefánssonar e›a eitthva› anna› fylgir ekki sögunni. Þa› sem máli skiptir er a› markmi› litlu stúlkunnar snerust um læsi. Hún vildi me› ö›rum or›um geta lesi› texta ömmu sinnar sér til skilnings, túlka› hann og ígrunda› og rætt vi› ömmu sína e›a skrifast á vi› hana me› hennar skrift um fla› sem flar stó›. Ári› 2005 er líklegt a› sá teljist standa mun betur a› vígi sem er læs á vísindaleg og tæknileg fyrirbæri nútímasamfélags en sá sem kann a› skrifa og lesa skrift ömmu sinnar. Tæknihelgun nútímamannsins er or›in svo ví›tæk og djúpstæ› a› sá ver›ur eins og áttavilltur utangar›sma›ur í eigin heimi sem ekki hefur sæmilega flekkingu og skilning á 123 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 123
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.