Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 123

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 123
Uppeldi og menntun M E Y V A N T Þ Ó R Ó L F S S O N 14. árgangur 2. hefti, 2005 Fyrir og eftir PISA 2006 Slagor›i› vísindalegt læsi, sem Peter J. Fensham kaus a› nefna svo, er hér til sko›unar og fláttur fless í almennu námi og samanbur›arrannsóknum á svi›i menntunar. Fensham og fleiri benda á a› aukinn fláttur vísinda og tækni í lífi og starfi nútímafólks hafi leitt til fless a› flest ríki veraldar hafi eflt flennan flátt á undanförnum árum í námskrám sínum allt frá yngstu stigum og upp úr. Strax á 9. og 10. áratug sí›ustu aldar létu ýmsir stefnu- markandi a›ilar til sín heyra í flessum efnum, t.d. UNESCO, OECD, The American Association for the Advancement of Science, National Science Foundation í Bandaríkjunum og The Royal Society í Englandi. Áhrifarík slagor› litu dagsins ljós, eins og Vísindi fyrir alla (Science for All) og Vísindamenntun til framtí›ar (Science Education for the Future) og Vísindalegt læsi (Scientific Literacy). Hugmyndin um vísindalegt læsi hefur ná› a› festa rætur í umræ›unni um vísinda- og tæknimenntun. Í rannsókn OECD, sem nefnist The Programme for International Student Assessment (PISA), gefst flátttökufljó›um tækifæri til a› meta og bera saman vísindalegt læsi 15 ára unglinga, auk almenns læsis og stær›fræ›ilegs læsis. Þar er hæfni á flessum svi›um metin me› ö›rum hætti en gert var í samanbur›arrannsókn IEA, The Third International Mathematics and Science Study (TIMSS), flar sem sjónum var beint a› sundur- greindri flekkingu og kunnáttu í náttúruvísindum og stær›fræ›i mi›a› vi› markmi› í námskrám flátttökufljó›anna. Hér ver›ur ger› nánari grein fyrir merkingu hugtaksins „læsis“ í flessu samhengi og áhrifum fless á almenna vísinda- og tæknimenntun. Reynt er a› draga fram mun flessara tveggja stóru rannsókna og flý›ingu fleirra fyrir Ísland, sér í lagi flý›ingu væntanlegra ni›ursta›na úr PISA-rannsókninni 2006. A› lesa skriftina hennar ömmu Í skóla einum í Reykjavík settu nemendur sér markmi› í ritun fyrir vikuna. Ein stúlkan setti sér m.a. fla› markmi› „a› reyna a› skrifa eins og amma og læra a› lesa stafi eins og hún skrifar“ (Sif Vígflórsdóttir, 2005). Hvort amman hafi nota› lykkjuskrift Marinós L. Stefánssonar e›a eitthva› anna› fylgir ekki sögunni. Þa› sem máli skiptir er a› markmi› litlu stúlkunnar snerust um læsi. Hún vildi me› ö›rum or›um geta lesi› texta ömmu sinnar sér til skilnings, túlka› hann og ígrunda› og rætt vi› ömmu sína e›a skrifast á vi› hana me› hennar skrift um fla› sem flar stó›. Ári› 2005 er líklegt a› sá teljist standa mun betur a› vígi sem er læs á vísindaleg og tæknileg fyrirbæri nútímasamfélags en sá sem kann a› skrifa og lesa skrift ömmu sinnar. Tæknihelgun nútímamannsins er or›in svo ví›tæk og djúpstæ› a› sá ver›ur eins og áttavilltur utangar›sma›ur í eigin heimi sem ekki hefur sæmilega flekkingu og skilning á 123 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.