Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 127

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 127
Eins og ýja› var a› hér á undan flykir mörgum samt sem á›ur hugtaki› vísindalegt læsi svolíti› óljóst. Sérfræ›ingar, jafnt úr rö›um menntunarfræ›inga sem vísindamanna, eru jafnvel fleirrar sko›unar a› hér sé á fer›inni villandi hugtak e›a hugmynd sem dragi athyglina frá kjarna málsins. Edward W. Jenkins lýsir vísindalegu læsi sem margræ›u og go›sagnakenndu slagor›i sem eigi sér engan veginn nógu skýr rök (2003). Þa› skýri hvorki hva›a vísindaleg hugtök og a›fer›ir skipti meira máli en önnur né hvort fla› geti veri› breytilegt hvers konar fljó›félagshópar eigi í hlut, nefnir sem dæmi stjórnmála- menn, eftirlaunaflega, fólk sem býr nálægt kjarnorkuverum og forrá›amenn barna me› Down´s heilkenni. Fensham tekur í sama streng og segist frekar vilja tala um Science for citizenship og skilgreina flurfi mun betur hva›a hugtök og a›fer›ir úr vísindum skipta mestu máli í lífi og starfi nútímafljó›félagsflegns. Þrátt fyrir hina hör›u gagnrýni á hugmyndina um vísindalegt læsi flá vir›ist hún vi›urkennd me›al fljó›a heims. Um 60 fljó›ríki taka flátt í PISA-rannsókn OECD vori› 2006 flar sem megináhersla ver›ur lög› á slíkt læsi. Kjarninn flar ver›ur mat á hæfni til a› nýta sér vísindalega flekkingu (competency component). Vi› flennan kjarna sty›ja svo flrjár meginsto›ir e›a svi›. Í fyrsta lagi samhengi (context component), flar sem reynt er a› meta hversu vel svarendur átta sig á flætti vísinda og tækni á ýmsum svi›um daglegs lífs og starfs, svo sem heilbrig›imálum, umhverfismálum, neyslu, lífsstíl, öflun lífsnau›synja, orkumálum og fleira. Í ö›ru lagi er um a› ræ›a flekkingu á náttúru og vísindum (knowledge component). Hér er komi› inn á hin hef›bundnu svi› líffræ›i, e›lisfræ›i, efnafræ›i, jar›fræ›i og stjörnufræ›i, en fló fylgt flví meginmarkmi›i PISA a› kanna hvernig 15 ára unglingar nýta sér flekkinguna í lífi og starfi, sí›ur hvort fleir búa yfir sundurgreindri flekkingu. Loks er um a› ræ›a ábyrgt vi›horf til vísinda og vísindalegra vandamála (attitudinal dimension). Hér er um a› ræ›a áhuga og vi›horf til vísinda sem slíkra og stu›ning vi› a›fer›ir fleirra og enn fremur ábyrga afstö›u til ýmissa mála, t.d. sjálfbærrar flróunar (OECD, 2005). Eftir PISA 2006 Ljóst er a› flest ríki veraldar hafa lagt sig fram um a› efla flátt náttúruvísinda í námskrám sínum allt frá yngstu stigum og upp úr. Ákve›in vandamál hafa skoti› upp kollinum í flví samhengi sem ví›ast hvar reynast vera af sama mei›i, (sbr. Harlen, 2000; Fensham, 2004; Allyson Macdonald, 2000). Þar er fyrst til a› nefna veikar forsendur kennara og tak- marka›a me›vitund fleirra og reyndar fleiri um rök fyrir breytingum í flessa veru og hva› flær fela í sér. Í ö›ru lagi er horft til námskenninga sem falla ekki vel a› hinni hef›- bundnu hugmynd um atferlismi›a›a og kennarastýr›a kennsluhætti. Í flri›ja lagi er varpa› fram nýjum hugmyndum um efnistök og a›fer›ir, til dæmis sterka tengingu vi› veruleika daglegs lífs. Og loks er spurt: Hva› af öllum fleim aragrúa hugtaka og a›fer›a úr raunvísindum ætti a› setja í forgang? Þa› er engan veginn ljóst sbr. tilvitnun í úttekt Smithers og einnig skrif Fenshams; sjá einnig umfjöllun hér á undan um stær›fræ›ilegt læsi í grunnmenntun og kennaramenntun. PISA-rannsóknin 2006 mun færa okkur hafsjó af gögnum til a› vinna úr og læra af, líkt og hún ger›i reyndar einnig árin 2000 og 2003. Enn fremur hefur miki› veri› rætt og skrifa› á sí›ustu árum um vísindalegt, tæknilegt og stær›fræ›ilegt læsi og hva› fla› allt M E Y V A N T Þ Ó R Ó L F S S O N 127 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:50 AM Page 127
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.