Ný saga - 01.01.1990, Blaðsíða 10

Ný saga - 01.01.1990, Blaðsíða 10
EGILL ÓLAFSSON harðlega og reyndu mikið að uppræta flakk en án verulegs árangurs. ORÐBRAGÐ OG ÓLÆTIVIÐ PRESTA Fólk átti ekki aðeins að bera virðingu fyrir konungi og yfir- völdum heldur einnig fyrir guði og trúnni. Sú virðing átti jafnframt að ná til presta og annarra þjóna kirkjunnar. Ekki er víst að svo hafi alltaf verið. Prestar stunduðu búskap með prestsstarfinu og höföu margir ekki ólíka stöðu og venjulegir bændur. Sumir voru auk þess illa menntaðir, drykkfelldir og kvensamir. Það kann því vel að vera að oft hafi verið erfitt fyrir almúgann að bera mikla virðingu fyrir prestum. Ólæti fólks við kirkjur beindust stundum fyrst og fremst að prestunum sjálfum. Framkoma Guðmundar Vil- hjálmssonar úr Hrútafirði við séra Þorberg Illugason sýnir þetta. Við messu að Prest- bakka á þriðja degi páska árið 1698 missti Guðmundur stjórn á skapi sínu, gerði óskikkan- legan hávaða í kirkjunni, hrækti til prestsins, sagði svei og elti hann út og inn. Séra Þorbergur var ráðalaus gagn- vart þessari framkomu því Guðmundur vildi í engu sinna áminningum hans. Málið fór fyrir alþingi og þar var Guð- mundur dæmdur til að greiða prestinum tvöfalt fullrétti. Hann var þá reyndar strok- inn.22 Hegðun Guðmundar var að sjálfsögðu óþolandi þar sem hann truflaði prest við störf sín, en auk þess bar hún vott um virðingarleysi við prelátann. Þorvaldur Þorsteinsson gerði sig sekan um svipað virðingarleysi við séra Björn Þórðarson prest að Melum í Borgarfirði árið 1717. Þeir sættust og Þorvaldur bað séra Björn auðmjúklega í guðs nafni fyrirgefningar á þeim ó- sæmilegu og óviðurkvæmi- legu orðum sem hann hefði til hans talað og velnefnd- um kennimanni sr. Birni hefði mátt til hneykslis eður óvirðingar nokkrar horfa, játandi sig þau í óvitsku og bræði talað hafa, en af aungvu viti til- hæfi né rökum gefandi honum þann vitnisburð...23 Kirkjan lagði mikla áherslu á að deiluaðilar sættust heilum sáttum og að sá sem gerði eitthvað á hlut náungans bæði hann fyrirgefningar. Mikilvægt var talið að menn upprættu illsku og hatur úr hjörtum sín- um. Ef menn gerðu það þótti ekki ástæða til að refsa þeim. Kirkjan virðist hafa lagt meiri áherslu á þetta en veraldleg yfirvöld. Sigurður Magnússon kom fyrir héraðsdóm á Kjalar- nesi 1701, en þar sem „orð- bragð“ Sigurðar var mælt séra Ólafi Péturssyni prófasti í Garði og öðrum kennimönn- um „til óvirðingar" var máli hans vísað til prestastefnu. Prestar töldu nauðsynlegt að hegna Sigurði, en þar eð hann hefði tekið orð sín aftur og beðist fyrirgefningar þótti þeim óþarft að taka hart á honum.24 í þessum tveimur dæmum var orðið „óvirðing" notað til að lýsa vandlætingu á orðum þeirra Þorvaldar og Sigurðar. Kirkjan ætlaðist því til að fólk bæri virðingu fyrir prestum og sýndi það í verki. Prestar notuðu stundum konungsbréf frá 1650 eins og svipu á menn sem ekki virtu áminningar þeirra. í bréfinu er kveðið á um refsingar vegna óhlýðni við kirkjuna.25 Á prestastefnu á Þingvöllum 13. júlí 1709 var tekið fyrir mál Sigurðar Gottskálkssonar „vandræðamanns" úr Vest- mannaeyjum. Hann hafði á- varpað sóknarprest sinn séra Gissur Pétursson „ósæmileg- um orðum.“ Prestastefnan á- kvað að Sigurði heyrði opin- ber aflausn „bæði fyrir sín ill- yrði við prestinn sr. Gissur svo og fyrir guðs orðs forögtun og aðra þrjósku í mót prestanna áminningum." Jafnframt sagði að prestar skyldu „með allri kostgæfni og alvöru leita allra bragða við Sigurð að hann gefi sig ljúflega og með sann- arlegri iðran undir kirkjunnar disiplin.“ Ef hann vildi ekki hlýða þessu var honum hótað hýðingu samkvæmt konungs- bréfinu frá 1650.26 Þessi dómur sýnir að kirkjan sýndi í reynd allmikið umburðalyndi og að hún reyndi að fá fólk til að snúa frá villu síns vegar með góðu áður en farið var að beita hörðum refsingum. Vara- samt er að taka harðorðar til- skipanir og ályktanir of bók- staflega. í sömu átt bendir bréf Þórð- ar Þorlákssonar biskups til séra Þorleifs Jónssonar frá 15. febrúar 1681. Biskup skrifaði út af dreng sem hafði talað illa um séra Jón Diðriksson prest úr Rangárvallasýslu. Biskup kvað nauðsynlegt að athuga hvort einhver fótur væri fyrir þessum illmælum því, annars væri hætta á að „þessi stórorðamaður“ héldi uppteknum hætti og að aðrir tækju upp á því sama. Bréf Þórðar sýnir jafnframt afstöðu hans til brota af þessu tagi. Hann segir: „Við stórum vand- ræða málum er gott að sporna það frekast er mögulegt, so framt sem guð ei styggist, samviskan veikist eður náung- inn hneykslist."27 Þó að umburðalyndi kirkj- unnar væri verulegt átti það sér þó sín takmörk. Megin- reglan virðist hafa verið að ef orð eða afbrot voru ekki því alvarlegri var málið látið kyrrt liggja. Það var þó ekki gert í máli séra Jóns Diðrikssonar því Þórður biskup skrifaði annað bréf 16. apríl 1681 og var þá miklu harðorðari í garð drengsins og bað Gísla nokkurn Magnússon að sjá til þess að honum yrði refsað.28 í sumum tilfellum urðu deil- ur presta við sóknarbörn Sumir voru auk þess illa menntaöir, drykk- felldir og kvensamir. Hegöun Guömundar var aö sjálfsögöu ó- þolandi þar sem hann truflaöi þrest viö störf sín, en auk þess bar hún vott um viröingar- leysi viö þrelátann. 8
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.