Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 10

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 10
EGILL ÓLAFSSON harðlega og reyndu mikið að uppræta flakk en án verulegs árangurs. ORÐBRAGÐ OG ÓLÆTIVIÐ PRESTA Fólk átti ekki aðeins að bera virðingu fyrir konungi og yfir- völdum heldur einnig fyrir guði og trúnni. Sú virðing átti jafnframt að ná til presta og annarra þjóna kirkjunnar. Ekki er víst að svo hafi alltaf verið. Prestar stunduðu búskap með prestsstarfinu og höföu margir ekki ólíka stöðu og venjulegir bændur. Sumir voru auk þess illa menntaðir, drykkfelldir og kvensamir. Það kann því vel að vera að oft hafi verið erfitt fyrir almúgann að bera mikla virðingu fyrir prestum. Ólæti fólks við kirkjur beindust stundum fyrst og fremst að prestunum sjálfum. Framkoma Guðmundar Vil- hjálmssonar úr Hrútafirði við séra Þorberg Illugason sýnir þetta. Við messu að Prest- bakka á þriðja degi páska árið 1698 missti Guðmundur stjórn á skapi sínu, gerði óskikkan- legan hávaða í kirkjunni, hrækti til prestsins, sagði svei og elti hann út og inn. Séra Þorbergur var ráðalaus gagn- vart þessari framkomu því Guðmundur vildi í engu sinna áminningum hans. Málið fór fyrir alþingi og þar var Guð- mundur dæmdur til að greiða prestinum tvöfalt fullrétti. Hann var þá reyndar strok- inn.22 Hegðun Guðmundar var að sjálfsögðu óþolandi þar sem hann truflaði prest við störf sín, en auk þess bar hún vott um virðingarleysi við prelátann. Þorvaldur Þorsteinsson gerði sig sekan um svipað virðingarleysi við séra Björn Þórðarson prest að Melum í Borgarfirði árið 1717. Þeir sættust og Þorvaldur bað séra Björn auðmjúklega í guðs nafni fyrirgefningar á þeim ó- sæmilegu og óviðurkvæmi- legu orðum sem hann hefði til hans talað og velnefnd- um kennimanni sr. Birni hefði mátt til hneykslis eður óvirðingar nokkrar horfa, játandi sig þau í óvitsku og bræði talað hafa, en af aungvu viti til- hæfi né rökum gefandi honum þann vitnisburð...23 Kirkjan lagði mikla áherslu á að deiluaðilar sættust heilum sáttum og að sá sem gerði eitthvað á hlut náungans bæði hann fyrirgefningar. Mikilvægt var talið að menn upprættu illsku og hatur úr hjörtum sín- um. Ef menn gerðu það þótti ekki ástæða til að refsa þeim. Kirkjan virðist hafa lagt meiri áherslu á þetta en veraldleg yfirvöld. Sigurður Magnússon kom fyrir héraðsdóm á Kjalar- nesi 1701, en þar sem „orð- bragð“ Sigurðar var mælt séra Ólafi Péturssyni prófasti í Garði og öðrum kennimönn- um „til óvirðingar" var máli hans vísað til prestastefnu. Prestar töldu nauðsynlegt að hegna Sigurði, en þar eð hann hefði tekið orð sín aftur og beðist fyrirgefningar þótti þeim óþarft að taka hart á honum.24 í þessum tveimur dæmum var orðið „óvirðing" notað til að lýsa vandlætingu á orðum þeirra Þorvaldar og Sigurðar. Kirkjan ætlaðist því til að fólk bæri virðingu fyrir prestum og sýndi það í verki. Prestar notuðu stundum konungsbréf frá 1650 eins og svipu á menn sem ekki virtu áminningar þeirra. í bréfinu er kveðið á um refsingar vegna óhlýðni við kirkjuna.25 Á prestastefnu á Þingvöllum 13. júlí 1709 var tekið fyrir mál Sigurðar Gottskálkssonar „vandræðamanns" úr Vest- mannaeyjum. Hann hafði á- varpað sóknarprest sinn séra Gissur Pétursson „ósæmileg- um orðum.“ Prestastefnan á- kvað að Sigurði heyrði opin- ber aflausn „bæði fyrir sín ill- yrði við prestinn sr. Gissur svo og fyrir guðs orðs forögtun og aðra þrjósku í mót prestanna áminningum." Jafnframt sagði að prestar skyldu „með allri kostgæfni og alvöru leita allra bragða við Sigurð að hann gefi sig ljúflega og með sann- arlegri iðran undir kirkjunnar disiplin.“ Ef hann vildi ekki hlýða þessu var honum hótað hýðingu samkvæmt konungs- bréfinu frá 1650.26 Þessi dómur sýnir að kirkjan sýndi í reynd allmikið umburðalyndi og að hún reyndi að fá fólk til að snúa frá villu síns vegar með góðu áður en farið var að beita hörðum refsingum. Vara- samt er að taka harðorðar til- skipanir og ályktanir of bók- staflega. í sömu átt bendir bréf Þórð- ar Þorlákssonar biskups til séra Þorleifs Jónssonar frá 15. febrúar 1681. Biskup skrifaði út af dreng sem hafði talað illa um séra Jón Diðriksson prest úr Rangárvallasýslu. Biskup kvað nauðsynlegt að athuga hvort einhver fótur væri fyrir þessum illmælum því, annars væri hætta á að „þessi stórorðamaður“ héldi uppteknum hætti og að aðrir tækju upp á því sama. Bréf Þórðar sýnir jafnframt afstöðu hans til brota af þessu tagi. Hann segir: „Við stórum vand- ræða málum er gott að sporna það frekast er mögulegt, so framt sem guð ei styggist, samviskan veikist eður náung- inn hneykslist."27 Þó að umburðalyndi kirkj- unnar væri verulegt átti það sér þó sín takmörk. Megin- reglan virðist hafa verið að ef orð eða afbrot voru ekki því alvarlegri var málið látið kyrrt liggja. Það var þó ekki gert í máli séra Jóns Diðrikssonar því Þórður biskup skrifaði annað bréf 16. apríl 1681 og var þá miklu harðorðari í garð drengsins og bað Gísla nokkurn Magnússon að sjá til þess að honum yrði refsað.28 í sumum tilfellum urðu deil- ur presta við sóknarbörn Sumir voru auk þess illa menntaöir, drykk- felldir og kvensamir. Hegöun Guömundar var aö sjálfsögöu ó- þolandi þar sem hann truflaöi þrest viö störf sín, en auk þess bar hún vott um viröingar- leysi viö þrelátann. 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.