Ný saga - 01.01.1990, Page 14

Ný saga - 01.01.1990, Page 14
EGILL ÓLAFSSON Eins og gefur að skilja gat verið erfitt að uppræta upp- nefnin þegar einu sinni var búið að búa þau til. Af tilraun- um valdsmanna til að uppræta og hegna fyrir uppnefni má sjá að stundum komust þeir ekki lengra en að fá það fram að þessi eða hinn hefði „af fólki“ verið nefndur þetta eða hitt. Það var því mikilvægt að kveða uppnefnin niður strax í upphafi og finna upphafs- mann eða menn þeirra. Út á það gengu þau dómsmál sem höfðuð voru vegna uppnefna. BÖLBÆNIR OG ÆRUMEIÐINGAR Álykta má sem svo að upp- nefni hafi verið nokkuð al- geng en ekki er víst að þau hafi verið algengasta aðferðin við að móðga fólk. Algengari virðast hafa verið alls kyns ill- yrði eða bölbænir. Jón Snorra- son úr Árnessýslu reiddist heldur betur við prestssoninn Guðmund Jónsson á heimili Jóns 2. janúar 1704. Faðir Guðmundar séra Jón Gíslason á Torfastöðum kærði fyrir hönd sonar síns. Orðin voru líka þess eðlis að þau vógu ekki síður að æru hans en æru Guðmundar. Samkvæmt framburði vinnukvennanna Hallgerðar Jónsdóttur, Ólafar Jónsdóttur og Guðlaugar Guð- mundsdóttur voru orðin þessi: Helvítskur þjófssonur, hel- vítskur útburðarson, hel- vítskur útburðarungi, hel- vítskur hundur, helvítskur kartnaglarson, farðu suður í Garðahraun og findu þá helvítska útburðina bræður þína og systur þína, sæktu þá og láttu þá hjálpa þér. Ég skyldi hafa brotið í þér eitthvert bölvað beinið hefði mér ekki hamlað ver- ið. Ég ætlaði að finna þig í morgun, en það dugir ég fann þig núna. Þú ert skömm og svívirðing bæði í guðs augliti og manna. Það er illa talað í guös augliti, en í mannanna augliti ertu skömm og sví- virðing.38 Jón Snorrason sagðist hafa mælt þessi orð í drykkjuskap. Ennfremur óskaði hann eftir því að sér yrði gefinn sannur vitnisburður. Vissi enginn ann- að en að hann væri frómur og ærlegur maður. Séra Jón Gísla- son sótti málið fast og sakaði Jón um að hafa gripið í hárið á syni sínum, varpaö honum til jarðar og dregið hann á hárinu. Við yfirheyrslur um vorið yfir kvenpersónunum þremur sem vitnað höfðu um formælingar Jóns, þóttu þær ekki gefa nógu skýr svör og vitnisburöurinn því ekki mjög traustur. Var talið með öllu ó- fært að láta þær sverja eið í svo alvarlegu máli. Niðurstað- an var að vísa málinu til al- þingis.39 Þar voru vitnin yfirheyrði að nýju og bar þeim ekki saman um hversu drukkinn Jón hefði verið. Einnig kom fram að nokkrir dagar liðu milli jiess sem orðin voru töluö og þess er þau voru skrifuð upp. Jón Snorrason kvaðst sjá eftir orð- um sínum sem hann sagðist hafa talaö í ölæði. Aljiingi vís- aöi málinu heim i hérað og þar var það tekið fyrir 18. maí 1705. Jón var dæmdur til að greiða allnokkra sekt.40 Jón Jónsson úr Árnessýslu las svipaða bölbæn yfir Guð- mundi West bónda frá Stokks- eyri árið 1702. Jón sagði viö Guðmund: „Þú ert helvítskur narri. Svei þér og skammi. Þú ert helvískur skelmir. Þú ert helvískur hórujagari. Jettu úr helvískum rassi.“ Jón sakaöi Guðmund aftur á móti um að hafa sagt: „Þú ert skálkur og skelmir. Far þú til hórunnar jíinnar." Þar eð vitni þóttu ó- skýr og ekki fyllilega samstíga í framburöi sínum var málinu vísað til lögmanna." I þessum dæmum er um að ræða mjög grófar bölbænir / manntalinu 1703 var Björn aftur á móti skil- greindur óður því þar er hann skráöur „málóður. “ Það var því mikilvægt að kveða uppnefnin niður strax í upphafi og finna upphafs- mann eöa menn þeirra. þar sem menn nota óspart orð eins og „helvíti" og „helvísk- ur.“ Það þarf því ekki að undra þó að menn hafi verið kærðir fyrir þessi orð. Þau hlutu að hneyksla hverja kristna manneskju. Það er reyndar athyglisvert að kirkjan haföi ekki afskipti af þessum málum þrátt fyrir að orðin hljóti að hafa komið við hana. Það þurfti ekki alltaf illdeil- ur tveggja einstaklinga til að mál kæmu fyrir dóm. Það nægði ef einhver hagaöi sér hneykslanlega á almannafæri og skipti þar litlu máli þó við- komandi væri á einhvern hátt vanþroska eða geðbilaður. Björn Jónsson frá Garði í Þingeyjarsýslu hneykslaði menn með „málæði“ og „ann- arlegu framferði.“ Vildu margir meina það vera „mikinn part í ósjálfræði, en sumir kalla að vera mundi mikið í hans valdi til öftrunar.“ Björn kom fyrir rétt 18. september 1702 því húsbónda hans þótti við hæfi að þingmönnum gæfist tæki- færi til að meta framkomu hans. Þeim sýndist Björn helst til málglaður en „meinlaus." Greinilegt er af dómsskjölum að Björn hafði ekki fullan andlegan þroska. Honum var gefinn sá vitnisburður að hann væri „skikkanlegur í verkum en mjög óstöðugur í orðum sínum.“ Eitthvað reyndu menn að þagga niður í Birni en það bar ekki árang- ur því hann talaði þá bara enn meir en áður. Björn var dæmdur til líkamlegrar refs- ingar í von um að hann „leið- réttist so sem oft og tíðum dæmi hafa tilgefist á viðlíka mönnum." Ekki þótti rétt að sleppa honum við refsingu þar eð þingmenn töldu hann ekki „óðan.“ Því til stuðnings nefndu þeir að hann hefði ekki brotist um þó að hann væri bundinn.42 í manntalinu 1703 var Björn aftur á móti skilgreindur óður því þar er hann skráður „málóður.“'t3 Egill Jónsson, kallaður Æri- 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.