Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 14

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 14
EGILL ÓLAFSSON Eins og gefur að skilja gat verið erfitt að uppræta upp- nefnin þegar einu sinni var búið að búa þau til. Af tilraun- um valdsmanna til að uppræta og hegna fyrir uppnefni má sjá að stundum komust þeir ekki lengra en að fá það fram að þessi eða hinn hefði „af fólki“ verið nefndur þetta eða hitt. Það var því mikilvægt að kveða uppnefnin niður strax í upphafi og finna upphafs- mann eða menn þeirra. Út á það gengu þau dómsmál sem höfðuð voru vegna uppnefna. BÖLBÆNIR OG ÆRUMEIÐINGAR Álykta má sem svo að upp- nefni hafi verið nokkuð al- geng en ekki er víst að þau hafi verið algengasta aðferðin við að móðga fólk. Algengari virðast hafa verið alls kyns ill- yrði eða bölbænir. Jón Snorra- son úr Árnessýslu reiddist heldur betur við prestssoninn Guðmund Jónsson á heimili Jóns 2. janúar 1704. Faðir Guðmundar séra Jón Gíslason á Torfastöðum kærði fyrir hönd sonar síns. Orðin voru líka þess eðlis að þau vógu ekki síður að æru hans en æru Guðmundar. Samkvæmt framburði vinnukvennanna Hallgerðar Jónsdóttur, Ólafar Jónsdóttur og Guðlaugar Guð- mundsdóttur voru orðin þessi: Helvítskur þjófssonur, hel- vítskur útburðarson, hel- vítskur útburðarungi, hel- vítskur hundur, helvítskur kartnaglarson, farðu suður í Garðahraun og findu þá helvítska útburðina bræður þína og systur þína, sæktu þá og láttu þá hjálpa þér. Ég skyldi hafa brotið í þér eitthvert bölvað beinið hefði mér ekki hamlað ver- ið. Ég ætlaði að finna þig í morgun, en það dugir ég fann þig núna. Þú ert skömm og svívirðing bæði í guðs augliti og manna. Það er illa talað í guös augliti, en í mannanna augliti ertu skömm og sví- virðing.38 Jón Snorrason sagðist hafa mælt þessi orð í drykkjuskap. Ennfremur óskaði hann eftir því að sér yrði gefinn sannur vitnisburður. Vissi enginn ann- að en að hann væri frómur og ærlegur maður. Séra Jón Gísla- son sótti málið fast og sakaði Jón um að hafa gripið í hárið á syni sínum, varpaö honum til jarðar og dregið hann á hárinu. Við yfirheyrslur um vorið yfir kvenpersónunum þremur sem vitnað höfðu um formælingar Jóns, þóttu þær ekki gefa nógu skýr svör og vitnisburöurinn því ekki mjög traustur. Var talið með öllu ó- fært að láta þær sverja eið í svo alvarlegu máli. Niðurstað- an var að vísa málinu til al- þingis.39 Þar voru vitnin yfirheyrði að nýju og bar þeim ekki saman um hversu drukkinn Jón hefði verið. Einnig kom fram að nokkrir dagar liðu milli jiess sem orðin voru töluö og þess er þau voru skrifuð upp. Jón Snorrason kvaðst sjá eftir orð- um sínum sem hann sagðist hafa talaö í ölæði. Aljiingi vís- aöi málinu heim i hérað og þar var það tekið fyrir 18. maí 1705. Jón var dæmdur til að greiða allnokkra sekt.40 Jón Jónsson úr Árnessýslu las svipaða bölbæn yfir Guð- mundi West bónda frá Stokks- eyri árið 1702. Jón sagði viö Guðmund: „Þú ert helvítskur narri. Svei þér og skammi. Þú ert helvískur skelmir. Þú ert helvískur hórujagari. Jettu úr helvískum rassi.“ Jón sakaöi Guðmund aftur á móti um að hafa sagt: „Þú ert skálkur og skelmir. Far þú til hórunnar jíinnar." Þar eð vitni þóttu ó- skýr og ekki fyllilega samstíga í framburöi sínum var málinu vísað til lögmanna." I þessum dæmum er um að ræða mjög grófar bölbænir / manntalinu 1703 var Björn aftur á móti skil- greindur óður því þar er hann skráöur „málóður. “ Það var því mikilvægt að kveða uppnefnin niður strax í upphafi og finna upphafs- mann eöa menn þeirra. þar sem menn nota óspart orð eins og „helvíti" og „helvísk- ur.“ Það þarf því ekki að undra þó að menn hafi verið kærðir fyrir þessi orð. Þau hlutu að hneyksla hverja kristna manneskju. Það er reyndar athyglisvert að kirkjan haföi ekki afskipti af þessum málum þrátt fyrir að orðin hljóti að hafa komið við hana. Það þurfti ekki alltaf illdeil- ur tveggja einstaklinga til að mál kæmu fyrir dóm. Það nægði ef einhver hagaöi sér hneykslanlega á almannafæri og skipti þar litlu máli þó við- komandi væri á einhvern hátt vanþroska eða geðbilaður. Björn Jónsson frá Garði í Þingeyjarsýslu hneykslaði menn með „málæði“ og „ann- arlegu framferði.“ Vildu margir meina það vera „mikinn part í ósjálfræði, en sumir kalla að vera mundi mikið í hans valdi til öftrunar.“ Björn kom fyrir rétt 18. september 1702 því húsbónda hans þótti við hæfi að þingmönnum gæfist tæki- færi til að meta framkomu hans. Þeim sýndist Björn helst til málglaður en „meinlaus." Greinilegt er af dómsskjölum að Björn hafði ekki fullan andlegan þroska. Honum var gefinn sá vitnisburður að hann væri „skikkanlegur í verkum en mjög óstöðugur í orðum sínum.“ Eitthvað reyndu menn að þagga niður í Birni en það bar ekki árang- ur því hann talaði þá bara enn meir en áður. Björn var dæmdur til líkamlegrar refs- ingar í von um að hann „leið- réttist so sem oft og tíðum dæmi hafa tilgefist á viðlíka mönnum." Ekki þótti rétt að sleppa honum við refsingu þar eð þingmenn töldu hann ekki „óðan.“ Því til stuðnings nefndu þeir að hann hefði ekki brotist um þó að hann væri bundinn.42 í manntalinu 1703 var Björn aftur á móti skilgreindur óður því þar er hann skráður „málóður.“'t3 Egill Jónsson, kallaður Æri- 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.