Ný saga - 01.01.1990, Side 17

Ný saga - 01.01.1990, Side 17
Þór Whitehead HVERS VEGNA HERNÁMU BRETAR ÍSLAND? Ijúlí 1939, tæpum tveim mánuðum áður en síðari heimsstyrjöldin hófst, kannaði breska herráðið, hvort Bretum gæti verið gagn í herstöðvum á Islandi í ófriði. Niðurstaðan var ótvíræð: Sára- lítil þörf var talin á slíkri að- stöðu vegna þess, að breski flotinn og flugherinn réðu yfir nægum bækistöðvum á Bret- landseyjum norðanverðum.' Þaðan átti að vera unnt að verja samgönguleiðir á Norð- ur-Atlantshafi og halda þýska ofansjávarflotanum í skefjum með hafnbanni. Þetta hafði reynslan af ófriðnum 1914-18 kennt Bretum og þeir höguðu sjóhernaðaráætlunum sínum samkvæmt því. Hafnbannslín- an skyldi á ný dregin á milli Bretlandseyja og Noregs til að halda þýska flotanum í herkví í Norðursjó og Eystrasalti. Yfir þessum hluta hafnbannslín- unnar á mótum Norðursjávar og Atlantshafs mátti nú beita flugvélum til eftirlits, svo að ætla mátti, að Þjóðverjum mundi veitast enn erfiðara en í fyrra stríði að sleppa inn í út- hafið um þetta forhlið þess. Á Scapa Flow á Orkneyjum skyldi meginflotinn breski (Home Fleet) hafa aðsetur sitt og skerast umsvifalaust í leik- inn, ef sæist til þýskra skipa á siglingu út úr Norðursjó. Hafnbannslínan skyldi síðan dregin norður á bóginn um sundin á milli Hjaltlands, Fær- eyja, íslands og Grænlands. Slyppu þýsk árásarskip út um forhliðið á milli Bretlandeyja og Noregs, þá átti gæsluflot- inn (Northern Patrol) á sund- unum nyrðra að verða þeirra var og kveðja meginflotann sér til hjálpar. Norðurgæslan hafði og mikilvægu hlutverki að gegna við að stöðva sigl- ingar þýskra kaupskipa til og frá Þýskalandi. Þegar þörf krafðist, var unnt að styrkja hana með því að senda lang- drægar flugvélar til eftirlits allt undir suð-austurströnd ís- lands.2 Aðstaða í landinu sjálfu virtist með öllu óþörf, ef þess- ar áætlanir stóðust. í september 1939 skall styrj- öld á, breski flotinn hratt áætl- unum sínum í framkvæmd, en árangurinn varð ekki jafn- ágætur og menn höfðu ætlað í Lundúnum. Sjóhernaður tók ekki sömu stefnu og í fyrra stríði. Þá hafði þýski ofansjáv- arflotinn búist til að heyja eina úrslitaorrustu við hinn breska, en aldrei gefist tækifæri til þess. Eftir orrustuna við Jót- landssíðu 1916 hafði megin- flotinn þýski því að mestu leg- ið aðgerðalaus í höfn, en látið kafbátum eftir að herja á sam- gönguleiðir Bandamanna. Nú hafði þýski ofansjávarflotinn aðeins brot af herskipastyrk keisaraflotans, en þeim mun áræðnari var hann við hernað á Atlantshafi. Á fyrstu mánuð- um stríðsins tókst jafnvel stærstu herskipum þeirra að sigla óséðum út úr Norðursjó og snúa heim aftur úr víking. Mörgum þýskum kaupförum tókst einnig að smjúga fram hjá bresku Norðurgæslunni og komast til hafnar í Þýskalandi með því að þræða norska landhelgi suður á bóginn. Aðalleið þessara skipa lá um Grænlandshaf, enda voru veð- urskilyrði þeim jafnan hag- stæðust þar og engin leið fyrir Breta að kanna þetta hafsvæði úr lofti.3 SJÓNIRBREIA BEINASI AÐ ÍSLANDI Eftir tveggja mánaða reynslu af sjóhernaði haustið 1939 var Bretum ljóst, að þeir þurftu að styrkja Norðurgæslu sína bæði í lofti og á legi. Öfugt við það, sem herráðið hafði ætlað fyrir stríð, höfðu flota- og flug- bækistöðvar á norðanverðum Bretlandseyjum ekki komið að því gagni, sem menn höfðu vænst. Eftirlit flughersins á niilli Hjaltlands og Noregs hafði reynst ótryggt bæði vegna veðurs og skorts á langdrægum flugvélum. Sam- tímis hafði það komið niður á Bretum, hve langt bækistöðv- ar þeirra voru frá nyrsta hluta eftirlitssvæðisins á milli Fær- eyja, íslands og Grænlands. Til að auka úthald breska gæsluflotans og stunda reglu- legt eftirlit úr lofti á norður- slóðum, þurftu Bretar að koma sér þar upp bækistöð. í flotastjórninni í Lundúnum beindust sjónir manna því að landinu, sem herráðið hafði áður talið hafa næsta takmark- að hernaðargildi. Um þessar mundir, í nóvember 1939, var á sveimi orðrómur um það, að Þjóðverjar kynnu brátt að her- nema Danmörku. Hugsuðu breskir sjóliðsforingjar sér gott til glóðarinnar og vonuðust til að Bretar gætu notfært sér innrás í Danmörku til að verða sér úti um flug- og flotabækistöðvar á íslandi með samningnum eða her- valdi. Þannig mætti styrkja eft- irlit breska flotans í norður- höfum.'1 Þótt Bretum þætti nóg um athafnasemi þýskra herskipa á Atlantshafi, var flotastjórnin í Berlín ekki ánægð með sinn hlut. Allt frá lokum fyrri heimsstyrjaldar höfðu þýskir sjóliðsforingjar reynt að skýra og skilgreina, hvað valdið hefði óförum keisaraflotans 1914-18. Margt var þar tínt til, en mestu varðaði þó sú skýr- ing, að röng herstjórnarlist og landfræðilegar ástæður hefðu ráðið því hvernig fór. Ætti að sigrast á sjóveldi Breta og Frakka, þyrfti að halda uppi öflugum hernaði gegn sam- gönguleiðum þeirra á Atlants- Til aö auka úthald breska gæsluflotans og stunda reglulegt eftirlit úr lofti á norðurslóðum, þurftu Bretar að koma sér þar upp bækistöð. 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.