Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 17

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 17
Þór Whitehead HVERS VEGNA HERNÁMU BRETAR ÍSLAND? Ijúlí 1939, tæpum tveim mánuðum áður en síðari heimsstyrjöldin hófst, kannaði breska herráðið, hvort Bretum gæti verið gagn í herstöðvum á Islandi í ófriði. Niðurstaðan var ótvíræð: Sára- lítil þörf var talin á slíkri að- stöðu vegna þess, að breski flotinn og flugherinn réðu yfir nægum bækistöðvum á Bret- landseyjum norðanverðum.' Þaðan átti að vera unnt að verja samgönguleiðir á Norð- ur-Atlantshafi og halda þýska ofansjávarflotanum í skefjum með hafnbanni. Þetta hafði reynslan af ófriðnum 1914-18 kennt Bretum og þeir höguðu sjóhernaðaráætlunum sínum samkvæmt því. Hafnbannslín- an skyldi á ný dregin á milli Bretlandseyja og Noregs til að halda þýska flotanum í herkví í Norðursjó og Eystrasalti. Yfir þessum hluta hafnbannslín- unnar á mótum Norðursjávar og Atlantshafs mátti nú beita flugvélum til eftirlits, svo að ætla mátti, að Þjóðverjum mundi veitast enn erfiðara en í fyrra stríði að sleppa inn í út- hafið um þetta forhlið þess. Á Scapa Flow á Orkneyjum skyldi meginflotinn breski (Home Fleet) hafa aðsetur sitt og skerast umsvifalaust í leik- inn, ef sæist til þýskra skipa á siglingu út úr Norðursjó. Hafnbannslínan skyldi síðan dregin norður á bóginn um sundin á milli Hjaltlands, Fær- eyja, íslands og Grænlands. Slyppu þýsk árásarskip út um forhliðið á milli Bretlandeyja og Noregs, þá átti gæsluflot- inn (Northern Patrol) á sund- unum nyrðra að verða þeirra var og kveðja meginflotann sér til hjálpar. Norðurgæslan hafði og mikilvægu hlutverki að gegna við að stöðva sigl- ingar þýskra kaupskipa til og frá Þýskalandi. Þegar þörf krafðist, var unnt að styrkja hana með því að senda lang- drægar flugvélar til eftirlits allt undir suð-austurströnd ís- lands.2 Aðstaða í landinu sjálfu virtist með öllu óþörf, ef þess- ar áætlanir stóðust. í september 1939 skall styrj- öld á, breski flotinn hratt áætl- unum sínum í framkvæmd, en árangurinn varð ekki jafn- ágætur og menn höfðu ætlað í Lundúnum. Sjóhernaður tók ekki sömu stefnu og í fyrra stríði. Þá hafði þýski ofansjáv- arflotinn búist til að heyja eina úrslitaorrustu við hinn breska, en aldrei gefist tækifæri til þess. Eftir orrustuna við Jót- landssíðu 1916 hafði megin- flotinn þýski því að mestu leg- ið aðgerðalaus í höfn, en látið kafbátum eftir að herja á sam- gönguleiðir Bandamanna. Nú hafði þýski ofansjávarflotinn aðeins brot af herskipastyrk keisaraflotans, en þeim mun áræðnari var hann við hernað á Atlantshafi. Á fyrstu mánuð- um stríðsins tókst jafnvel stærstu herskipum þeirra að sigla óséðum út úr Norðursjó og snúa heim aftur úr víking. Mörgum þýskum kaupförum tókst einnig að smjúga fram hjá bresku Norðurgæslunni og komast til hafnar í Þýskalandi með því að þræða norska landhelgi suður á bóginn. Aðalleið þessara skipa lá um Grænlandshaf, enda voru veð- urskilyrði þeim jafnan hag- stæðust þar og engin leið fyrir Breta að kanna þetta hafsvæði úr lofti.3 SJÓNIRBREIA BEINASI AÐ ÍSLANDI Eftir tveggja mánaða reynslu af sjóhernaði haustið 1939 var Bretum ljóst, að þeir þurftu að styrkja Norðurgæslu sína bæði í lofti og á legi. Öfugt við það, sem herráðið hafði ætlað fyrir stríð, höfðu flota- og flug- bækistöðvar á norðanverðum Bretlandseyjum ekki komið að því gagni, sem menn höfðu vænst. Eftirlit flughersins á niilli Hjaltlands og Noregs hafði reynst ótryggt bæði vegna veðurs og skorts á langdrægum flugvélum. Sam- tímis hafði það komið niður á Bretum, hve langt bækistöðv- ar þeirra voru frá nyrsta hluta eftirlitssvæðisins á milli Fær- eyja, íslands og Grænlands. Til að auka úthald breska gæsluflotans og stunda reglu- legt eftirlit úr lofti á norður- slóðum, þurftu Bretar að koma sér þar upp bækistöð. í flotastjórninni í Lundúnum beindust sjónir manna því að landinu, sem herráðið hafði áður talið hafa næsta takmark- að hernaðargildi. Um þessar mundir, í nóvember 1939, var á sveimi orðrómur um það, að Þjóðverjar kynnu brátt að her- nema Danmörku. Hugsuðu breskir sjóliðsforingjar sér gott til glóðarinnar og vonuðust til að Bretar gætu notfært sér innrás í Danmörku til að verða sér úti um flug- og flotabækistöðvar á íslandi með samningnum eða her- valdi. Þannig mætti styrkja eft- irlit breska flotans í norður- höfum.'1 Þótt Bretum þætti nóg um athafnasemi þýskra herskipa á Atlantshafi, var flotastjórnin í Berlín ekki ánægð með sinn hlut. Allt frá lokum fyrri heimsstyrjaldar höfðu þýskir sjóliðsforingjar reynt að skýra og skilgreina, hvað valdið hefði óförum keisaraflotans 1914-18. Margt var þar tínt til, en mestu varðaði þó sú skýr- ing, að röng herstjórnarlist og landfræðilegar ástæður hefðu ráðið því hvernig fór. Ætti að sigrast á sjóveldi Breta og Frakka, þyrfti að halda uppi öflugum hernaði gegn sam- gönguleiðum þeirra á Atlants- Til aö auka úthald breska gæsluflotans og stunda reglulegt eftirlit úr lofti á norðurslóðum, þurftu Bretar að koma sér þar upp bækistöð. 15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.