Ný saga - 01.01.1990, Side 34

Ný saga - 01.01.1990, Side 34
Forsvarsmenn dag- blaöanna geta ekki firrt sig ábyrgö á þvi metnaöarleysi sem einkennir flest skrif biaöanna um bækur. des. 1988. 134) „Skemmst er frá því að segja, að hvert nýtt bindi verksins virðist læsilegra og aðgengi- legra hinu fyrra.“ (Verstfirska Fréttablciðið 15.12.1988 sbr. Miðlun des. 1988, 278) „Textinn er lipurlega saminn og sýnist mér höfundur hafa gert sér far um að draga fram hinar mannlegu liliðar sög- unnar ekki síður en hinar fræðilegu. Þetta er því vel læsileg bók til viðbótar við hitt hversu fróðleg hún er.“ (Mbl. 16.12.1988 sbr. Miðlun des. 1988, 124) „Ritið er lipurlega skrifað og því aðlaðandi aflestrar. Það er látlaust og laust við alla upp- skrúfaða tilgerð eða „lærðra manna“ tilburði." (Mbl. 1.6. 1989 sbr. Miðlun júní 1989, 2) Sagnfræðingar eru ennfremur „skýrir“, „skilmerkilegir" og „greinagóðir". „Er efnið í öllum þessum köfl- um bæði skilmerkilega skráð og því skilvíslega til haga haldið, svo að frásögnin verð- ur hér öll að teljast hin grein- arbesta." (Tíminn 3-2.1989 sbr. Miðlun feb. 1989, 6) „Þór Whitehead rekur nú þessa sögu skilmerkilega og koma margir við sögu.“ (Mbl. 23.12. 1988 sbr. Miðlun des. 1988, 233) „Frásögn hans er einkar skýr og skilmerkileg og rituð á hreinu, látlausu og lýtalausu máli.“ (Mbl. 10.6.1989 sbr. Miðlun júní 1989, 14) í fyrrnefndu Reykjavíkur- bréfi er fjallað um öll þau býsn af meistaraverkum sem gagnrýnendur blaðanna, þ.á.m. Morgunblaðsins, fjalla um í jólamánuðinum. Raunar er gagnrýni svo já- kvæð og gagnrýnendur nota í mörgum tilvikum svo sterk lýsingarorð, að sú spurning vaknar í huga les- andans, hvort við íslend- ingar höfum allt í einu eignast marga rithöfunda á borð við Halldór Laxnes! (Mbl. 17.12.1989) Bréfritari telur að sölu- mennskan í kringum bækur sé á köflum farin að taka á sig ó- geðfellda mynd. ÓKEYPIS AUGLÝSING? Gagnrýni dagblaðanna er oft lítið annað en ókeypis auglýs- ing í lélegum dularklæðum. Hún þjónar hagsmunum bókaútgefenda því þeir verja sjaldnast fé í að auglýsa sagn- fræðirit. Ritdómar geta einnig komið sér vel fyrir útgefendur blaðanna. Þeir eru ódýr dálka- fylli, milli greiddra auglýsinga, til að hvila lesendur á gylli- boðum kaupmanna fyrir jólin. Forsvarsmenn dagblaðanna geta ekki firrt sig ábyrgð á því metnaðarleysi sem einkennir flest skrif blaðanna um bækur. Fjölmiðlamenn eru gjarnir að kenna um þrýstingi frá höf- undum og útgefendum á jóla- vikunum. En gagnrýnin heldur öllum framangreindum ein- kennum þó hún birtist aðra mánuði ársins. Þessi lýsing á umfjöllun blaðanna er vissulega dálítið einstrengisleg. Það var aldrei ætlunin að svæfa lesendur með fyrirvörum. Þegar fjöl- miðlar eru annars vegar virðist stundum nauðsynlegt að öskra hátt og slá bumbur. Auðvitað birtast vandaðir dómar, skrifaðir af þekkingu og hugmyndaauðgi. En lang- flestir ritdómanna falla undir þann ramma sem ég lýsi hér að framan. Þetta mat á sagn- fræðiverkum endurspeglar þá hugmynd að vinna sagnfræð- inga felist fyrst og fremst í því að safna „sögulegum stað- reyndum". Engu höfuðmáli skipti hins vegar hvernig þeim sé raðað saman, hvort þær kveiki hugmyndir eða hvernig þær séu túlkaðar. Þegar ég skrifaði minn fyrsta ritdóm var ég með verk í höndunum sem að baki lá áratuga vinna. Ég vildi ekki svívirða alla þá vinnu, eins og mér fannst brenna við í yfir- borðslegri gagnrýni dagblað- anna og leitaði því eftir góð- um fyrirmyndum. Og hvar leitaði ég - jú auðvitað í tíma- ritinu okkar Sögu - og lagðist þar með af fúsum og frjálsum vilja undir ok hefðarinnar. Magnús Þórðarson lýsir gagn- rýni okkar sagnfræðinga í um- fjöllun um bók Björns Th. Björnssonar: í nákvæmum ritdómi (eins og sjást t.d. í tímaritunum Skírni og Sögu) raskast hlutföll í lengd prentmáls oft bókinni í óhag. Þá á ég við það, að tæmandi upp- talning á alls konar titt- lingaskít, svo sem mein- lausum prentvillum, og langorð umfjöllum um smá- vægileg ágreiningsefni rit- dómara og höfundar tekur oft yfir meginhluta ritdóms- ins, svo að lesandi getur hafa gleymt því í lokin, að í upphafi var fullyrt, að þetta væri hin besta bók. (Mbl. 21.12.1988 sbr. Miðlun des. 1988, 199) Þetta er sannferðug lýsing. Hætt er við að þeir sem lesi gagnrýni okkar í Sögu dragi þá ályktun að íslensk sagn- fræði sé ekki vel á vegi stödd. Það hlýtur í öllu falli að vera töluverður galli á sagnfræðirit- um að hafa enga kosti. Nöld- 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.