Ný saga - 01.01.1990, Side 51

Ný saga - 01.01.1990, Side 51
ROMM ER SU TAUG á þann hóp sem flutti til Reykjavíkur utan af landi á sjöunda og áttunda áratugn- um. Vissulega fluttu margir til að dvelja hjá börnum sínum eða í nánd við þau. Aðrir komu til þess að njóta um- önnunar og þjónustu á stofn- unum af ýmsu tagi sem ekki var boðið upp á í dreifbýlinu. Enn aðrir treystu sér ekki til að stunda erfiðisvinnu úti á landi vegna aldurs eða heilsu- brests og sóttu til borgarinnar af þeim sökum. í slíkum til- vikum var mikilvægt fyrir fólk að eiga vandamenn í borg- inni, aðstandendur sem höfðu jafnvel flutt þangað um og upp úr miöri öldinni. Peir þættir í starfsemi átt- hagafélaganna sem áttu enn miklu fylgi að fagna fram á ní- unda áratuginn voru jólatrés- fagnaðir barna, kaffisamsæti eldra fólksins og félagslíf sem byggði á öðrum sjónarmiðum en ætterni, búsetu eða mægð- um. Dæmi um hið síðasttalda var „Bridgedeild Breiðfirðinga- félagsins" en hún var opnuð upp á gátt fyrir öðrum en Breiðfirðingum og átti fátt annað sameiginlegt með félag- inu en nafnið.'” En jólaböllin áttu jafnvel undir högg að sækja á níunda áratugnum hjá sumum félögum. Sem svar við |:>ví tóku Strandamenn og Breiðfiröingar það til ráðs að standa sameiginlega að slíkri skemmtun vegna þess að að- sókn að slíkum samkomum hafði farið minnkandi hjá báð- um félögunum. Af þeim sök- um var þessi nýbreytni á- nægjuleg og „báðum félögun- um örugglega styrkur fjárhags- lega."50 Sameiginlegt skemmt- anahald var ekki alveg nýtt af nálinni, Strandamenn og Hún- vetningar stóðu t.d. saman að mannfundum undir lok sjö- unda áratugar.51 Kaffisam- kvæmi gamla fólksins, sem að jafnaði voru haldin einu sinni á ári, voru hvað best sóttu samkundur átthagafélaganna er á leið. Par fjölgaði fólki fremur en fækkaði. „Alltaf er fullt hús á þessum samkom- um,“ stóð í ársriti Breiðfirð- ingafélagsins árið 1968. „Öldruðum Breiðfirðingum fækkar ekki og allir kunna að meta þessar hljóðlátu hátíða- stundir...“ harna hittist gamla fólkið, spjallaði saman yfir kaffibollum og brauði, rifjaði upp gamlar minningar, hitti vini og kunningja sem það haföi stundum ekki séð lengi, Breidfiröingar gerðu sér glaöan dag á 30 ára afmæli Breiöfiröingafélgsins 1968. Þá ávarpaöi m.a. sr. Árelíus Níelsson hátíðargesti en hann varlengi í forystusveit félagsins. Þeir þættir í starfsemi átthagafélaganna sem áttu enn miklu fylgi aö fagna fram á níunda áratuginn voru jóla- trésfagnaðir barna, kaffisamsæti eldra fólksins og félagslíf sem byggði á öðrum sjónarmiöum en ætt- erni, búsetu eöa mægöum. Sú kynsióö sem bast samtökum í átthagafé- iögunum varö að sætta sig viö þaö aö meö breyttum iifnaöar- háttum unga fólksins í Reykjavík rofnuöu tengslin viö heimili, umhverfi, oröaforöa, áhöld og tæki gamla timans, tengslin milli fortíöar, nútíöar og framtíöar. talaði við Breiðfirðinga, sem ekki höfðu áður orðið á vegi. „Líklega eru þessar stundir há- markið í starfsemi Breiðfirð- ingafélagsins. Dulardjúp þess innsta, sem átthagaástin leynir, ljúkast upp og viðkvæmir strengir bærast angurblítt í hverju vakandi hjarta.“52 Kaffi- dagarnir spegluðu betur en margt annað þróun átthagafé- laganna. Eftir því sem þau elt- ust hækkaði meðalaldur fé- lagsmanna. Afkomendurnir, unga fólkið, fylltu ekki raðirn- ar. Verulegur hluti starfandi fólks innan átthagafélaganna eftir 1960 var kynslóð hins liðna tíma. Öll átthagafélög, nema Breiðfirðingafélagið, fylgdu annaðhvort sýslumörk- um eða kenndu sig við kaup- staði eða þorp úti um land. Þegar ungt og uppvaxandi fólk, sem ekki var nákunnugt innbyrðis en átti ættir að rekja til ákveðinna byggðarlaga sem það þekkti jafnvel lítt til, fyllti flokk höfuðborgarbúa, máðust út hugtök eins og „Arnesing- ur“, „Sauðkræklingur", „Dal- víkingur" eða „Dalamaður", svo dæmi séu nefnd. Unga kynslóðin kenndi sig ekki við heimahaga foreldranna. Sú kynslóð sem bast samtökum í átthagafélögunum varð að sætta sig við það að með breyttum lifnaðarháttum unga fólksins í Reykjavík rofnuðu tengslin við heimili, umhverfi, orðaforða, áhöld og tæki gamla tímans, tengslin milli fortíðar, nútíðar og framtíðar. Erfitt reyndist að sameina hin- ar sundruðu kynslóðir sveitar og borgar. Niðjar þeirra sem fluttu til bæjarins um miðja öldina var fólk lramtíðarinnar - borgarinnar. „HEIMSBORGARINN" Alls staðar var kvartað yfir því að illa gengi að fá æskufólkið til starfa, endurnýjun í félög- unum skorti. Tímarnir voru 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.