Ný saga - 01.01.1990, Page 51

Ný saga - 01.01.1990, Page 51
ROMM ER SU TAUG á þann hóp sem flutti til Reykjavíkur utan af landi á sjöunda og áttunda áratugn- um. Vissulega fluttu margir til að dvelja hjá börnum sínum eða í nánd við þau. Aðrir komu til þess að njóta um- önnunar og þjónustu á stofn- unum af ýmsu tagi sem ekki var boðið upp á í dreifbýlinu. Enn aðrir treystu sér ekki til að stunda erfiðisvinnu úti á landi vegna aldurs eða heilsu- brests og sóttu til borgarinnar af þeim sökum. í slíkum til- vikum var mikilvægt fyrir fólk að eiga vandamenn í borg- inni, aðstandendur sem höfðu jafnvel flutt þangað um og upp úr miöri öldinni. Peir þættir í starfsemi átt- hagafélaganna sem áttu enn miklu fylgi að fagna fram á ní- unda áratuginn voru jólatrés- fagnaðir barna, kaffisamsæti eldra fólksins og félagslíf sem byggði á öðrum sjónarmiðum en ætterni, búsetu eða mægð- um. Dæmi um hið síðasttalda var „Bridgedeild Breiðfirðinga- félagsins" en hún var opnuð upp á gátt fyrir öðrum en Breiðfirðingum og átti fátt annað sameiginlegt með félag- inu en nafnið.'” En jólaböllin áttu jafnvel undir högg að sækja á níunda áratugnum hjá sumum félögum. Sem svar við |:>ví tóku Strandamenn og Breiðfiröingar það til ráðs að standa sameiginlega að slíkri skemmtun vegna þess að að- sókn að slíkum samkomum hafði farið minnkandi hjá báð- um félögunum. Af þeim sök- um var þessi nýbreytni á- nægjuleg og „báðum félögun- um örugglega styrkur fjárhags- lega."50 Sameiginlegt skemmt- anahald var ekki alveg nýtt af nálinni, Strandamenn og Hún- vetningar stóðu t.d. saman að mannfundum undir lok sjö- unda áratugar.51 Kaffisam- kvæmi gamla fólksins, sem að jafnaði voru haldin einu sinni á ári, voru hvað best sóttu samkundur átthagafélaganna er á leið. Par fjölgaði fólki fremur en fækkaði. „Alltaf er fullt hús á þessum samkom- um,“ stóð í ársriti Breiðfirð- ingafélagsins árið 1968. „Öldruðum Breiðfirðingum fækkar ekki og allir kunna að meta þessar hljóðlátu hátíða- stundir...“ harna hittist gamla fólkið, spjallaði saman yfir kaffibollum og brauði, rifjaði upp gamlar minningar, hitti vini og kunningja sem það haföi stundum ekki séð lengi, Breidfiröingar gerðu sér glaöan dag á 30 ára afmæli Breiöfiröingafélgsins 1968. Þá ávarpaöi m.a. sr. Árelíus Níelsson hátíðargesti en hann varlengi í forystusveit félagsins. Þeir þættir í starfsemi átthagafélaganna sem áttu enn miklu fylgi aö fagna fram á níunda áratuginn voru jóla- trésfagnaðir barna, kaffisamsæti eldra fólksins og félagslíf sem byggði á öðrum sjónarmiöum en ætt- erni, búsetu eöa mægöum. Sú kynsióö sem bast samtökum í átthagafé- iögunum varö að sætta sig viö þaö aö meö breyttum iifnaöar- háttum unga fólksins í Reykjavík rofnuöu tengslin viö heimili, umhverfi, oröaforöa, áhöld og tæki gamla timans, tengslin milli fortíöar, nútíöar og framtíöar. talaði við Breiðfirðinga, sem ekki höfðu áður orðið á vegi. „Líklega eru þessar stundir há- markið í starfsemi Breiðfirð- ingafélagsins. Dulardjúp þess innsta, sem átthagaástin leynir, ljúkast upp og viðkvæmir strengir bærast angurblítt í hverju vakandi hjarta.“52 Kaffi- dagarnir spegluðu betur en margt annað þróun átthagafé- laganna. Eftir því sem þau elt- ust hækkaði meðalaldur fé- lagsmanna. Afkomendurnir, unga fólkið, fylltu ekki raðirn- ar. Verulegur hluti starfandi fólks innan átthagafélaganna eftir 1960 var kynslóð hins liðna tíma. Öll átthagafélög, nema Breiðfirðingafélagið, fylgdu annaðhvort sýslumörk- um eða kenndu sig við kaup- staði eða þorp úti um land. Þegar ungt og uppvaxandi fólk, sem ekki var nákunnugt innbyrðis en átti ættir að rekja til ákveðinna byggðarlaga sem það þekkti jafnvel lítt til, fyllti flokk höfuðborgarbúa, máðust út hugtök eins og „Arnesing- ur“, „Sauðkræklingur", „Dal- víkingur" eða „Dalamaður", svo dæmi séu nefnd. Unga kynslóðin kenndi sig ekki við heimahaga foreldranna. Sú kynslóð sem bast samtökum í átthagafélögunum varð að sætta sig við það að með breyttum lifnaðarháttum unga fólksins í Reykjavík rofnuðu tengslin við heimili, umhverfi, orðaforða, áhöld og tæki gamla tímans, tengslin milli fortíðar, nútíðar og framtíðar. Erfitt reyndist að sameina hin- ar sundruðu kynslóðir sveitar og borgar. Niðjar þeirra sem fluttu til bæjarins um miðja öldina var fólk lramtíðarinnar - borgarinnar. „HEIMSBORGARINN" Alls staðar var kvartað yfir því að illa gengi að fá æskufólkið til starfa, endurnýjun í félög- unum skorti. Tímarnir voru 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.