Ný saga - 01.01.1990, Side 55

Ný saga - 01.01.1990, Side 55
„SAGNFRÆÐINGAR VERÐA AÐ ÞEKKJA SINN VITJUNARTÍMA... “ Rætt við Karsten Fledelius um kvikmyndir og sagnfræði arsten Fledelius er kunnur í heimi sagn- JL m. frœðinnar. í mörg ár hefur hann sinnt rannsóknum á kvikmyndum, jafnt leiknum sem heimildarmyndum, m.a. með tilliti til heimildagildis þeirra, hvernig megi nota þœr sem sagnfrœðilegar heimildir, hvers konar viðhorf þœrsþegla og hvaða boðskap þœrflytja á- horfendum. Fledelius er lektor við Kaupmannahafnarhá- skóla og hefur ritað fjölmargar greinar og bœkur um kvik- myndir og sagnfrœði, en auk þess Jiutt aragrúa fyrirlestra um efnið. Þá hefur hann stað- ið framarlega í alþjóðlegu samstarfi á rannsóknarsviði sínu, verið forseti IAMHIST, International Association for Audio-Visual Media in Histor- ical Research and Education, og haldið námskeið víða um heim, m.a. á íslandi. Karsten Fledelius er boðberi nýrra hugmynda, hugmynda sem eiga brýnt erindi við sagn- frceðinga. Nýrri sögu þótti því við hœfi að skrafa örlítið við hann um kvikmyndir og sagn- frœði. Fyrst var hann inntur eftir því hver tildrögin voru til þess að hann fékk áhuga á þessu efni. Mín fyrstu kynni af sögu voru þegar ég var átta ára gamall en þá var mér gefin Danmerkurkróníka Saxa hins málspaka en hana svelgdi ég í mig og trúði hverju orði. Þegar ég var ellefu ára fékk ég brennandi áhuga á sögu Austrómverska ríkisins en 1000 ára saga þess var af- greidd með 2-3 línum í kennslubókinni. Það fannst mér afleitt og ákvað að gera eitthvað í málinu. Ég fékk sem sagt snemma áhuga á mið- aldasögu og með hliðsjón af því kann að vekja furðu hvers vegna ég snéri mér síðar meir Karsten Fledelius. að kvikmyndum og sjónvarpi. Skýringin á því er sú að í há- skóla var lærimeistari minn í miðaldasögu Niels Skyurn- Nielsen en hann kenndi einnig aöferðafræði og áleit að í þeirri kennslu þyrfti að beina athyglinni að nútímasögu meir en þá var gert. Hann var þeirr- ar skoðunar að lifandi myndir væru óendanlega mikilvægar sagnfræðilegar heimildir. Frá því á 6. áratugnum höfðu Þjóðverjar verið í farar- broddi í sagnfræðilegum rann- sóknum á lifandi myndum. Skýringin á því er sú að við rannsóknir á Þriðja ríkinu gegna lifandi myndir þýðing- armiklu hlutverki. Hvernig gat það gerst að menningarþjóð á borð Þjóðverja féll kylliflöt í villimennsku? Með því að kanna myndmál nasista, t.d. kvikmyndir af fjöldasamkom- um, var og er hægt að öðlast mikilvægar upplýsingar sem hjálpa okkur að skilja fyrirbær- ið. Því var |iað eitt fyrsta verk Skyum-Nielsens sem prófess- ors að fara í nokkurs konar pílagrímsför til þeirra staða í Þýskalandi jiar sem rannsókn- um á myndmáli var mest sinnt. Úr þeirri reisu snéri hann svo heim til Danmerkur uppnum- inn og kom á laggirnar vinnu- hóp um heimildagildi lifandi mynda. Þetta var í desember 1965 og af einskærum áhuga slóst ég i hópinn. í fyrstu einbeittum við okkur að því að kanna hvernig kvik- ntyndir voru notaðar við sögu- kennslu í dönskum skólum og byrjuðum á myndinni Árin fimm („De fem aar“) sem fjall- ar um hernám Danmerkur í síðari heimsstyrjöld. Hún hafði verið notuð mjög mikið og fól í sér hinn opinbera sannleika um hernámsárin. Síðar fylgdu aðrar myndir um sama efni. Það sem við gerðum var að rannsaka nákvæmlega hvert einasta myndskeið í því skyni að komast að uppruna þess, á sambærilegan hátt og maður rannsakar miðaldahandrit í leit að elsta texta. Einungis var hér um lifandi myndir að ræða en ekki texta og því fylgdu auð- vitað mörg ný vandmál. Ég get nefnt ykkur dæmi: í atriði sem á að hafa verið fest á filmu í byrjun apríl sést að öll tré eru í fullum skrúða! Það nær ekki nokkurri átt því í Danmörku laufgast tré ekki að fullu fyrr en í maí. Hér hlýtur því að vera um fölsun að ræða. Ég gæti nefnt fleiri dæmi af svip- uðum toga. Nú var ég sem sagt kominn á bragðið. Árið 1969 fékk ég svo stöðu í miðaldasagnfræði við háskólann í Kaupmanna- höfn og jafnframt það verkefni að hafa umsjón með rann- sóknum á myndmáli og að út- vega myndir. Það getur kostað mikið japl og jaml og fuður að verða sér úti um tilteknar myndir erlendis frá, og í þokkabót er þetta rándýrt sport. Hentugast er er að fá kópíur af myndunum og horfa á þær í myndbandstækinu heima hjá sér. í því tilliti er á- standið best í Bandaríkjunum en hægt er aö kaupa kópíur af myndum sem eru á þjóðskjala- safninu þar vestra. í Bandaríkj- Hvernlg gat þaö gerst aö menningarþjóö á borö Þjóöverja féll kyllillöt í villimennsku? 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.