Ný saga - 01.01.1990, Page 80

Ný saga - 01.01.1990, Page 80
GÍSLI GUNNARSSON Myndir úr Glerárþorpi um 1930. „Glerárþorp var á þessum árum byggt af fólki sem horfiö var úr húsmennsku og vinnumennsku þar sem löngum var fárra kosta völ. Hér var samankomiö flóttafólkiö úr sveitunum sem kom í þetta sjávarpláss og settist aö meö aleiguna í malpokanum, fékk erföafestuland og byrjaöi aö byggja". (Tryggvi Emilsson: Baráttan um brauöið. Æviminningar, 2. bindi, 185.) íslendingar áttu á 19. öldinni heimsmet í ungbarnadauða.10 Þeir íslendingar, sem einkum áttu börnin og sáu síðan 20- 35% þeirra deyja fyrir eins árs aldur, lifðu yfirleitt yfir fátækt- armörkunum, eins og þau hafa verið skilgreind hér. í hungursneyð féllu fyrst þeir fátækustu, þeir veikustu, þeir elstu og þeir yngstu. Börn og skylduómagar fátæks fólks og þurfamennirnir féllu fyrst. í stéttapíramída gamla samfé- lagsins stóðu vinnuhjúin rétt fyrir ofan ómagana. Fyrir neð- an þá stóðu engir því að undir píramídanum var hungurdauð- inn. 7. FÁTÆKLINGAR Á VALDI ÆTTAR OG HREPPA í elstu lögum íslendinga, sem fyrirfinnast í Grágás og eru frá þjóðveldistímanum, er víða fjallað mjög ítarlega um fram- færsluskyldu og ómaga, m.a. í fjárleigu- og framfærslubálk- um. Skýr lagaákvæði Grágás- ar í þessum efnum gera lögin á ýmsan hátt ólík öðrum „forn- norrænum" lögum og má þar nefna sænsku héraðalögin (,,landskapslagen“), sem eru aðallega frá 13. öld. í sænsku lögunum er ítarlega fjallað um það hvernig haga skuli skógruðningum og landnámi en þar er lítt fjallað um fram- færsluvandamál. Við getum greint þar samfélag sem er að stækka. í Grágás ber hins vegar mjög mikið á afkomu- erfiðleikum fólks. í Grágásarlögunum hvíldi framfærsluskylda í fyrsta lagi hjá ættinni og í öðru lagi hjá hreppnum. Ættin var megin- stoð samfélagsskipunarinnar. Þeir sem ekki nutu framfærslu- aðstoðar ættingja, bjuggu við harðan kost og urðu að leita á „miskunnarlítið hreppa fram- færi“ eins og Magnús Stephen- sen lét Helgu á Bjargi komast að orði. Þegar tíundarlögin voru sett á íslandi árið 1096 var ákveðið að fjórðungur tíundar skyldi ganga til fátækra og skyldi hreppurinn skipuleggja þessa fátækrahjálp. Erlendis var þá slík skipulagning í höndum kirkju og sýnir þessi íslenska sérstaða að hrepparnir voru þegar á 11. öld þar mikilvæg stofnun. Hvorki stjórn né hlutverk hreppanna breyttist þegar íslendingar gengu Nor- egskonungi á hönd 1262. Stjórnin fór fyrst að breytast á einveldisöld (eftir 1662) en hlutverkið hélst óbreytt: Helsta verkefni þeirra var fátækra- framfærsla. Með tímanum dugði fá- tækratíund ekki til framfærslu ómaga. Þessu var fyrst mætt / hungursneyö féllu fyrst þeir fátækustu, þeir veikustu, þeir elstu og þeir yngstu. með niðursetningu, hver bóndi skyldi hafa ómaga hjá sér tiltekinn tíma en flytja síð- an til næsta ómagaframfær- anda í bændastétt. Niðursetn- ingin var þanning nokkurs konar framhald leyfilegrar förumennsku fyrri alda, þegar vistlausir en heiðvirðir fátæk- lingar ferðuðust um tilteknar sveitir í leit að gistingu og mat. í manntalinu 1703 voru ómag- ar hvergi taldir til heimilis heldur aðeins til hrepps. Á 18. öld var í vaxandi mæli far- ið að ákveða ársdvöl ómaga á ákveðnum bæ með greiddu meðlagi og í manntalinu 1801 höfðu allir ómagar fast heimili. Ættin var meginstoö samfélagsskipunar- innar. Þeir sem ekki nutu framfærsluaö- stoöar ættingja, bjuggu viö haröan kost og uröu aö leita á „miskunnarlítiö hreppa framfæri" eins og Magnús Stephensen lét Helgu á Bjargi komast aö oröi. 8. GRÁGÁSARÁ- KVÆÐI UM ÞURFAMENN, GÖMUL OG NÝ íslenska bændasamfélagið breyttist furðu lítið frá þjóð- veldistímanum langt fram á 20. öld. Þetta á ekki síst við af- stöðuna til þurfamanna. Sam- kvæmt Grágás varð fólk að eiga ákveðið lágmark fjár til að mega ganga í hjónaband. Ef hjón gátu ekki séð fyrir sér og sínum mátti banna þeim sambýli meðan konan væri í barneign." Ströng ákvæði giltu um förumenn, enda voru þeir utan griða heimila og ætta, lit- 78
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.