Ný saga - 01.01.1990, Síða 80

Ný saga - 01.01.1990, Síða 80
GÍSLI GUNNARSSON Myndir úr Glerárþorpi um 1930. „Glerárþorp var á þessum árum byggt af fólki sem horfiö var úr húsmennsku og vinnumennsku þar sem löngum var fárra kosta völ. Hér var samankomiö flóttafólkiö úr sveitunum sem kom í þetta sjávarpláss og settist aö meö aleiguna í malpokanum, fékk erföafestuland og byrjaöi aö byggja". (Tryggvi Emilsson: Baráttan um brauöið. Æviminningar, 2. bindi, 185.) íslendingar áttu á 19. öldinni heimsmet í ungbarnadauða.10 Þeir íslendingar, sem einkum áttu börnin og sáu síðan 20- 35% þeirra deyja fyrir eins árs aldur, lifðu yfirleitt yfir fátækt- armörkunum, eins og þau hafa verið skilgreind hér. í hungursneyð féllu fyrst þeir fátækustu, þeir veikustu, þeir elstu og þeir yngstu. Börn og skylduómagar fátæks fólks og þurfamennirnir féllu fyrst. í stéttapíramída gamla samfé- lagsins stóðu vinnuhjúin rétt fyrir ofan ómagana. Fyrir neð- an þá stóðu engir því að undir píramídanum var hungurdauð- inn. 7. FÁTÆKLINGAR Á VALDI ÆTTAR OG HREPPA í elstu lögum íslendinga, sem fyrirfinnast í Grágás og eru frá þjóðveldistímanum, er víða fjallað mjög ítarlega um fram- færsluskyldu og ómaga, m.a. í fjárleigu- og framfærslubálk- um. Skýr lagaákvæði Grágás- ar í þessum efnum gera lögin á ýmsan hátt ólík öðrum „forn- norrænum" lögum og má þar nefna sænsku héraðalögin (,,landskapslagen“), sem eru aðallega frá 13. öld. í sænsku lögunum er ítarlega fjallað um það hvernig haga skuli skógruðningum og landnámi en þar er lítt fjallað um fram- færsluvandamál. Við getum greint þar samfélag sem er að stækka. í Grágás ber hins vegar mjög mikið á afkomu- erfiðleikum fólks. í Grágásarlögunum hvíldi framfærsluskylda í fyrsta lagi hjá ættinni og í öðru lagi hjá hreppnum. Ættin var megin- stoð samfélagsskipunarinnar. Þeir sem ekki nutu framfærslu- aðstoðar ættingja, bjuggu við harðan kost og urðu að leita á „miskunnarlítið hreppa fram- færi“ eins og Magnús Stephen- sen lét Helgu á Bjargi komast að orði. Þegar tíundarlögin voru sett á íslandi árið 1096 var ákveðið að fjórðungur tíundar skyldi ganga til fátækra og skyldi hreppurinn skipuleggja þessa fátækrahjálp. Erlendis var þá slík skipulagning í höndum kirkju og sýnir þessi íslenska sérstaða að hrepparnir voru þegar á 11. öld þar mikilvæg stofnun. Hvorki stjórn né hlutverk hreppanna breyttist þegar íslendingar gengu Nor- egskonungi á hönd 1262. Stjórnin fór fyrst að breytast á einveldisöld (eftir 1662) en hlutverkið hélst óbreytt: Helsta verkefni þeirra var fátækra- framfærsla. Með tímanum dugði fá- tækratíund ekki til framfærslu ómaga. Þessu var fyrst mætt / hungursneyö féllu fyrst þeir fátækustu, þeir veikustu, þeir elstu og þeir yngstu. með niðursetningu, hver bóndi skyldi hafa ómaga hjá sér tiltekinn tíma en flytja síð- an til næsta ómagaframfær- anda í bændastétt. Niðursetn- ingin var þanning nokkurs konar framhald leyfilegrar förumennsku fyrri alda, þegar vistlausir en heiðvirðir fátæk- lingar ferðuðust um tilteknar sveitir í leit að gistingu og mat. í manntalinu 1703 voru ómag- ar hvergi taldir til heimilis heldur aðeins til hrepps. Á 18. öld var í vaxandi mæli far- ið að ákveða ársdvöl ómaga á ákveðnum bæ með greiddu meðlagi og í manntalinu 1801 höfðu allir ómagar fast heimili. Ættin var meginstoö samfélagsskipunar- innar. Þeir sem ekki nutu framfærsluaö- stoöar ættingja, bjuggu viö haröan kost og uröu aö leita á „miskunnarlítiö hreppa framfæri" eins og Magnús Stephensen lét Helgu á Bjargi komast aö oröi. 8. GRÁGÁSARÁ- KVÆÐI UM ÞURFAMENN, GÖMUL OG NÝ íslenska bændasamfélagið breyttist furðu lítið frá þjóð- veldistímanum langt fram á 20. öld. Þetta á ekki síst við af- stöðuna til þurfamanna. Sam- kvæmt Grágás varð fólk að eiga ákveðið lágmark fjár til að mega ganga í hjónaband. Ef hjón gátu ekki séð fyrir sér og sínum mátti banna þeim sambýli meðan konan væri í barneign." Ströng ákvæði giltu um förumenn, enda voru þeir utan griða heimila og ætta, lit- 78
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.