Ný saga - 01.01.1990, Side 87

Ný saga - 01.01.1990, Side 87
Gunnar Karlsson Vísindaleg list eóa listræn vísindi Líklega mætti færa sæmi- leg rök að því að öll list væri í raun og veru vís- indi. Hún er könnun á nýjum leiðum til tjáningar, túlkun á veruleika, ný sýn á mannlíf og umhverfi þess. Sömuleiðis mætti halda því fram að öll vísindi væru list. Frumleg hugsun er í eðli sínu falleg; j:>að er yndi og nautn að skapa hana og skilja. Stærðfræðingar segja að snjöll lausn á þeirra sviði orki svipað og ljóð. Svona leikur að því að teygja hugtök getur verið skemmti- legur og fróðlegur, en sjaldan er hægt að nota niðurstöðuna til nokkurs eftir að henni er náð. Það er að miklu leyti komið undir venjum hvernig við skipum viðfangsefnum okkar niður í flokka, og þarf mikið til svo að það sé ómaks- ins vert að breyta slíkum venj- um í alvöru. Við erum vön að telja sagnfræði til vísinda frek- ar en lista, og ég sé ekki á- stæðu til að hrófla við því. Á hinn bóginn held ég að sagnfræði eigi margt sameigin- legt með listum, og þeim skyldleika sé að jafnaði ekki gefinn sá gaumur sem hann verðskuldar. Bandaríski kennslufræðingurinn Elliot W. Eisner hefur varpað nýju ljósi á sína grein með jwí að halda því fram að kennsla sé í eðli sínu listgrein. Eitthvað hlið- stætt er fróölegt að gera við sagnfræði stöku sinnum, án jiess að jiað leiöi til jíess aö við flytjum háskólanám í sagn- fræði í Listaháskóla íslands þegar hann kemst á stofn. Samnefnari sagnfræði og lista er einkum sá aö bæði við- fangsefnin eru í eðli sínu al- joýöleg. Þau verða ekki notuð á neinn tæknilegan hátt af sér- fræðingum eins og niðurstöð- ur eðlisfræöi, jarðfræði eða hagfræði. Þaö eina sem hægt er að gera við sögu og lista- verk er að njóta þeirra og láta þau opna augu sín á nýjan hátt fyrir lífinu og tilverunni. Ef sagnfræöingar stefna að einhverju marki með iðju sinni er það ekkert annað en að segja almenningi sögu, honum til fróðleiks og skemmtunar. Margir sagnfræðingar segjast skrifa sögu sögunnar vegna. Það er gott og gilt markmið svo langt sem það nær; í því felst krafa um rannsóknarfrelsi sem auðvitað er nauðsynlegt eins og frelsi listamanna til að ákveða sjálfir hvers konar list þeir skapa. En betur að gætt held ég að þetta markmið sé í rauninni tæki en ekki takmark. Ástæðan er þessi: Óhemju- magn af efnisatriðum liggur allt að því Ijóst fyrir í heimild- um sagnfræðinga. Þar á ég ekki bara við einstaklings- bundin atriöi. Það væri lil dæmis fyrirhafnarlítið hægt að moka upþ takmarkalausum ó- grynnum af tölfræðilegum nið- urstöðum: fjölda nautgripa á býli frá ári til árs, fjölda naut- gripa miðað við fjölda sauð- fjár, miðað við fjölda geita, hrossa, barna, báta og svo framvegis, allt frá ári til árs. Mikiö af iðju sagnfræðinga felst í því að hafna mögulegri sögu. Ef viö j^ykjumst bara skrifa sögu sögunnar vegna og viljum ekki nota hana til neins, þá höfum við engan mæli- kvarða á hvað viö eigum að velja og hverju að hafna, og þá er kannski nærtækast að birta heimildirnar sem mest eins og þær koma fyrir. Þannig er fljótlegast að framleiða sögu, en um leið gera sagn- fræöingar sig óþarfa. Því verö- um við að eiga okkur hug- mynd um viðtakendur og skrifa fyrir þá, ef við viljum vera til. Nú verð ég að taka þrennt fram til aö foröast misskilning. Fyrst er það að markmiðið að skrifa fyrir almenning er ekki það sama og að skrifa alltaf það sem flestir vilja lesa. í sagnfræði er flókin afstaða milli vinsælda og ágætis, og það á greinin vissulega sam- eiginlegt með listum. Á báðum sviðum á það við að líf grein- anna er komið undir því að menn prófi sig áfram með nýj- ungar, eins þótt þeim sé illa tekið af flestum. í öðru lagi er langt í frá nauðsynlegt að allir sagnfræð- ingar skrifi alltaf fyrir almenn- ing. Þeir skrifa óhjákvæmilega mikið fyrir aðra sagnfræðinga, sem kannski skrifa aftur fyrir aðra sagnfræðinga sem skrifa svo kannski fyrir almenning. Saga veröur til í samfélagi fræðimanna; hún er ekki ein- staklingsiðja. Þó held ég að frumrannsóknirnar yrðu árang- ursríkari ef menn hugsuðu meira um það, strax þá, hvað kunni að nýtast í alj^ýðlega sögu. Og skilyrðislaust eiga allir sagnfræðingar að læra að skrifa alþýðusögu engu síður en að rannsaka. Loks verö ég að taka fram að saga fyrir almenning þarf ekkert endilega að vera skemmtileg í venjulegri merk- ingu; hún þarf ekki nauðsyn- lega aö vera fyndin, skrifuð af mælsku eða á fallegu máli. Það er umfram allt hugsunin í sögu sem gefur henni gildi, og hugsun má setja fram á afar margvíslegan hátt. Að sumu leyti er sagn- fræði líkust nytja- listum, til dæmis arkitektúr. Oft fer best á að fegurð henn- ar sé svo yfirlætislaus að fólk veiti henni enga athygli að staðaldri. Engu að síður er það rétt að tungumálið skiptir miklu þegar saga er skrifuð. Málið er efni skrifaðrar sögu, eins og skáld- skapar, ekki búningur hennar, og margt reynist vera sameig- inlegt með sagnfræðilegri rit- Samnefnari sagn- fræöi og lista er eink- um sá aö bæði viö- fangsefnin eru i eöli sínu alþýöleg. Þau verða ekki notuö á neinn tæknilegan hátt af sérfræöingum eins og niðurstööur eölis- fræði, jaröfræði eöa hagfræöi. 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.