Ný saga - 01.01.1990, Page 87

Ný saga - 01.01.1990, Page 87
Gunnar Karlsson Vísindaleg list eóa listræn vísindi Líklega mætti færa sæmi- leg rök að því að öll list væri í raun og veru vís- indi. Hún er könnun á nýjum leiðum til tjáningar, túlkun á veruleika, ný sýn á mannlíf og umhverfi þess. Sömuleiðis mætti halda því fram að öll vísindi væru list. Frumleg hugsun er í eðli sínu falleg; j:>að er yndi og nautn að skapa hana og skilja. Stærðfræðingar segja að snjöll lausn á þeirra sviði orki svipað og ljóð. Svona leikur að því að teygja hugtök getur verið skemmti- legur og fróðlegur, en sjaldan er hægt að nota niðurstöðuna til nokkurs eftir að henni er náð. Það er að miklu leyti komið undir venjum hvernig við skipum viðfangsefnum okkar niður í flokka, og þarf mikið til svo að það sé ómaks- ins vert að breyta slíkum venj- um í alvöru. Við erum vön að telja sagnfræði til vísinda frek- ar en lista, og ég sé ekki á- stæðu til að hrófla við því. Á hinn bóginn held ég að sagnfræði eigi margt sameigin- legt með listum, og þeim skyldleika sé að jafnaði ekki gefinn sá gaumur sem hann verðskuldar. Bandaríski kennslufræðingurinn Elliot W. Eisner hefur varpað nýju ljósi á sína grein með jwí að halda því fram að kennsla sé í eðli sínu listgrein. Eitthvað hlið- stætt er fróölegt að gera við sagnfræði stöku sinnum, án jiess að jiað leiöi til jíess aö við flytjum háskólanám í sagn- fræði í Listaháskóla íslands þegar hann kemst á stofn. Samnefnari sagnfræði og lista er einkum sá aö bæði við- fangsefnin eru í eðli sínu al- joýöleg. Þau verða ekki notuð á neinn tæknilegan hátt af sér- fræðingum eins og niðurstöð- ur eðlisfræöi, jarðfræði eða hagfræði. Þaö eina sem hægt er að gera við sögu og lista- verk er að njóta þeirra og láta þau opna augu sín á nýjan hátt fyrir lífinu og tilverunni. Ef sagnfræöingar stefna að einhverju marki með iðju sinni er það ekkert annað en að segja almenningi sögu, honum til fróðleiks og skemmtunar. Margir sagnfræðingar segjast skrifa sögu sögunnar vegna. Það er gott og gilt markmið svo langt sem það nær; í því felst krafa um rannsóknarfrelsi sem auðvitað er nauðsynlegt eins og frelsi listamanna til að ákveða sjálfir hvers konar list þeir skapa. En betur að gætt held ég að þetta markmið sé í rauninni tæki en ekki takmark. Ástæðan er þessi: Óhemju- magn af efnisatriðum liggur allt að því Ijóst fyrir í heimild- um sagnfræðinga. Þar á ég ekki bara við einstaklings- bundin atriöi. Það væri lil dæmis fyrirhafnarlítið hægt að moka upþ takmarkalausum ó- grynnum af tölfræðilegum nið- urstöðum: fjölda nautgripa á býli frá ári til árs, fjölda naut- gripa miðað við fjölda sauð- fjár, miðað við fjölda geita, hrossa, barna, báta og svo framvegis, allt frá ári til árs. Mikiö af iðju sagnfræðinga felst í því að hafna mögulegri sögu. Ef viö j^ykjumst bara skrifa sögu sögunnar vegna og viljum ekki nota hana til neins, þá höfum við engan mæli- kvarða á hvað viö eigum að velja og hverju að hafna, og þá er kannski nærtækast að birta heimildirnar sem mest eins og þær koma fyrir. Þannig er fljótlegast að framleiða sögu, en um leið gera sagn- fræöingar sig óþarfa. Því verö- um við að eiga okkur hug- mynd um viðtakendur og skrifa fyrir þá, ef við viljum vera til. Nú verð ég að taka þrennt fram til aö foröast misskilning. Fyrst er það að markmiðið að skrifa fyrir almenning er ekki það sama og að skrifa alltaf það sem flestir vilja lesa. í sagnfræði er flókin afstaða milli vinsælda og ágætis, og það á greinin vissulega sam- eiginlegt með listum. Á báðum sviðum á það við að líf grein- anna er komið undir því að menn prófi sig áfram með nýj- ungar, eins þótt þeim sé illa tekið af flestum. í öðru lagi er langt í frá nauðsynlegt að allir sagnfræð- ingar skrifi alltaf fyrir almenn- ing. Þeir skrifa óhjákvæmilega mikið fyrir aðra sagnfræðinga, sem kannski skrifa aftur fyrir aðra sagnfræðinga sem skrifa svo kannski fyrir almenning. Saga veröur til í samfélagi fræðimanna; hún er ekki ein- staklingsiðja. Þó held ég að frumrannsóknirnar yrðu árang- ursríkari ef menn hugsuðu meira um það, strax þá, hvað kunni að nýtast í alj^ýðlega sögu. Og skilyrðislaust eiga allir sagnfræðingar að læra að skrifa alþýðusögu engu síður en að rannsaka. Loks verö ég að taka fram að saga fyrir almenning þarf ekkert endilega að vera skemmtileg í venjulegri merk- ingu; hún þarf ekki nauðsyn- lega aö vera fyndin, skrifuð af mælsku eða á fallegu máli. Það er umfram allt hugsunin í sögu sem gefur henni gildi, og hugsun má setja fram á afar margvíslegan hátt. Að sumu leyti er sagn- fræði líkust nytja- listum, til dæmis arkitektúr. Oft fer best á að fegurð henn- ar sé svo yfirlætislaus að fólk veiti henni enga athygli að staðaldri. Engu að síður er það rétt að tungumálið skiptir miklu þegar saga er skrifuð. Málið er efni skrifaðrar sögu, eins og skáld- skapar, ekki búningur hennar, og margt reynist vera sameig- inlegt með sagnfræðilegri rit- Samnefnari sagn- fræöi og lista er eink- um sá aö bæði viö- fangsefnin eru i eöli sínu alþýöleg. Þau verða ekki notuö á neinn tæknilegan hátt af sérfræöingum eins og niðurstööur eölis- fræði, jaröfræði eöa hagfræöi. 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.