Ný saga - 01.01.1990, Side 90

Ný saga - 01.01.1990, Side 90
t Sagnfræðiverk og skáldverk eru ólík aö eðli og útiloka hvort annað. rekja má aftur til Aristótelesar, eru að list sé einhvers konar eðlislægt náttúruferli sköpunar. Listin fullkomni það sem sé ó- fullkomið í náttúrunni, hún fullkomni sköpunarverkið svo að það fari jafnvel fram úr náttúrunni. Listaverk hafi því einhvers konar hreinsunar- mátt, þau endurleysi fólk til sálarfriðar úr nauð andstæðra ástríðna og mótsagnakennds veruleika. Þannig verði list skemmtileg, lifandi, hnittin og sönn. En í nútímasamfélögum eru menn alltaf að skapa og framleiða og komast fram úr náttúrunni. Kannski er eitt- hvað af þeirri sköpun listaverk í einhverra augum, en ósköp er samt erfitt að að hugsa sér það brölt almennt sem sérstak- lega listrænt og enn síður sér- staklega sagnfræðilegt. Kannski eru líka allir menn listamenn. Þó að postulinn segi að vís- indin belgi út (scientia inflat, l.Kor.8,1)) fæ ég ekki betur séð en að vísindaleg sagn- fræði, sem felur í sér sam- viskusamlega leit að stað- reyndum og tilraunir til að túlka þær í því skyni að finna út hvað gerðist á fyrri tíð, sé ólíkt minni belgingur en sú ummyndun staðreynda og veruleika sem felst í trúar- brögðum og skáldskap. Ef til vill var það ekki alveg út í blá- inn hjá Platóni gamla að telja skáldin fjarri sannleikanum og kalla þau „skuggaskáld og eft- irhermur“. Nútímasagnfræði hefur með kröfum sínum um siðferði og heiðarleika gagnvart viðfangs- efninu og fræðigreininni vald- ið nokkurri umhugsun og fyr- irvörum hjá Halldóri Laxness. Mér hefur alltaf þótt vænt um fyrirvara hans aftan á titilblöð- um þríverksins um íslands- klukkuna, sem út kom á árun- um 1943-1946. í fyrstu bókinni lætur Halldór þess getið að hún sé „ekki „sagnfræðileg skáldsaga", heldur lúta persón- ur hennar, atburðir og stíll ein- vörðúngu lögmálum verksins sjálfs.“ Og í síðustu bókinni segir: „Einsog í tveim fyrri bókum er „sagnfræðin" einnig í þessari beygð undir lögmál skáldverksins.“ Mér sýnist „lögmálið“ ! þessum línum geta haft sömu merkingu og t.d. „duttlungar höfundar“. í skáldskap og listum virðist nefnilega margt það leyft sem ekki er leyfilegt í vísindalegri sagnfræði. Ykjur, staðleysur og afkáraskapur, sem engum þyk- ir tiltökumál að skáld bregði fyrir sig, eru t.d. fyrirbæri sem samrýmast ekki sagnfræði. Slík fyrirbæri geta þó verið við- fangsefni sagnfræðinnar þar sem þau eiga sér sögulega veru. íslandsklukkan er merki- legur vitnisburður (heimild) um íslenskan hugsunarhátt, af- stöðu, andlegt líf og margt fleira um miðja 20. öld. Höf- undur verksins veit það og skriftar því á þennan hátt gagnvart sagnfræði og fræði- legu siðferði hennar lesendum sínum til glöggvunar. Það er ekki sagnfræðingurinn sem viljugur gengur með hermilist inn í skuggaveröld heimspek- ingsins. Þegar unnið er að tilteknu ritverki um fyrri tíma og slegið af kröfum vísindalegrar sagn- fræði hættir viðkomandi verk að vera sagnfræði. Þar með er verkið ekki endilega orðið listaverk eða skáldverk eins og stundum er talið. Það getur allt eins verið t.d. afbakanir eða hlutdrægni sem hópur manna trúir á eða enginn kærir sig um nema höfundurinn og flestir láta afskiptalaust, nema einhverjum dytti í hug að sparka í það eins og prest- inum í Austfjarðaþokuna á kirkjuhlaðinu forðum tíð. Sagnfræðiverk og skáldverk eru ólík að eðli og útiloka hvort annað. Þau eiga ekki landamæri hvort að öðru því að milli þeirra liggur vítt svið skynreynslu samtímans í stöðugri verðandi. Markmið og aðferðir sagnfræðinnar eru í talsvert föstu formi en mark- mið lista virðast breytileg. Saga og söguvitund eru ríkir þættir í samtímamenningu og viðhorf- um og hið sama er að segja um skáldskap og listir. Saga og listir eiga því samfundi á þeim mikla vettvangi. Það er ekki nema eðlilegt að á ýmsu gangi í þeirri sambúð. 4) 4 I* 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.