Ný saga - 01.01.1990, Síða 90

Ný saga - 01.01.1990, Síða 90
t Sagnfræðiverk og skáldverk eru ólík aö eðli og útiloka hvort annað. rekja má aftur til Aristótelesar, eru að list sé einhvers konar eðlislægt náttúruferli sköpunar. Listin fullkomni það sem sé ó- fullkomið í náttúrunni, hún fullkomni sköpunarverkið svo að það fari jafnvel fram úr náttúrunni. Listaverk hafi því einhvers konar hreinsunar- mátt, þau endurleysi fólk til sálarfriðar úr nauð andstæðra ástríðna og mótsagnakennds veruleika. Þannig verði list skemmtileg, lifandi, hnittin og sönn. En í nútímasamfélögum eru menn alltaf að skapa og framleiða og komast fram úr náttúrunni. Kannski er eitt- hvað af þeirri sköpun listaverk í einhverra augum, en ósköp er samt erfitt að að hugsa sér það brölt almennt sem sérstak- lega listrænt og enn síður sér- staklega sagnfræðilegt. Kannski eru líka allir menn listamenn. Þó að postulinn segi að vís- indin belgi út (scientia inflat, l.Kor.8,1)) fæ ég ekki betur séð en að vísindaleg sagn- fræði, sem felur í sér sam- viskusamlega leit að stað- reyndum og tilraunir til að túlka þær í því skyni að finna út hvað gerðist á fyrri tíð, sé ólíkt minni belgingur en sú ummyndun staðreynda og veruleika sem felst í trúar- brögðum og skáldskap. Ef til vill var það ekki alveg út í blá- inn hjá Platóni gamla að telja skáldin fjarri sannleikanum og kalla þau „skuggaskáld og eft- irhermur“. Nútímasagnfræði hefur með kröfum sínum um siðferði og heiðarleika gagnvart viðfangs- efninu og fræðigreininni vald- ið nokkurri umhugsun og fyr- irvörum hjá Halldóri Laxness. Mér hefur alltaf þótt vænt um fyrirvara hans aftan á titilblöð- um þríverksins um íslands- klukkuna, sem út kom á árun- um 1943-1946. í fyrstu bókinni lætur Halldór þess getið að hún sé „ekki „sagnfræðileg skáldsaga", heldur lúta persón- ur hennar, atburðir og stíll ein- vörðúngu lögmálum verksins sjálfs.“ Og í síðustu bókinni segir: „Einsog í tveim fyrri bókum er „sagnfræðin" einnig í þessari beygð undir lögmál skáldverksins.“ Mér sýnist „lögmálið“ ! þessum línum geta haft sömu merkingu og t.d. „duttlungar höfundar“. í skáldskap og listum virðist nefnilega margt það leyft sem ekki er leyfilegt í vísindalegri sagnfræði. Ykjur, staðleysur og afkáraskapur, sem engum þyk- ir tiltökumál að skáld bregði fyrir sig, eru t.d. fyrirbæri sem samrýmast ekki sagnfræði. Slík fyrirbæri geta þó verið við- fangsefni sagnfræðinnar þar sem þau eiga sér sögulega veru. íslandsklukkan er merki- legur vitnisburður (heimild) um íslenskan hugsunarhátt, af- stöðu, andlegt líf og margt fleira um miðja 20. öld. Höf- undur verksins veit það og skriftar því á þennan hátt gagnvart sagnfræði og fræði- legu siðferði hennar lesendum sínum til glöggvunar. Það er ekki sagnfræðingurinn sem viljugur gengur með hermilist inn í skuggaveröld heimspek- ingsins. Þegar unnið er að tilteknu ritverki um fyrri tíma og slegið af kröfum vísindalegrar sagn- fræði hættir viðkomandi verk að vera sagnfræði. Þar með er verkið ekki endilega orðið listaverk eða skáldverk eins og stundum er talið. Það getur allt eins verið t.d. afbakanir eða hlutdrægni sem hópur manna trúir á eða enginn kærir sig um nema höfundurinn og flestir láta afskiptalaust, nema einhverjum dytti í hug að sparka í það eins og prest- inum í Austfjarðaþokuna á kirkjuhlaðinu forðum tíð. Sagnfræðiverk og skáldverk eru ólík að eðli og útiloka hvort annað. Þau eiga ekki landamæri hvort að öðru því að milli þeirra liggur vítt svið skynreynslu samtímans í stöðugri verðandi. Markmið og aðferðir sagnfræðinnar eru í talsvert föstu formi en mark- mið lista virðast breytileg. Saga og söguvitund eru ríkir þættir í samtímamenningu og viðhorf- um og hið sama er að segja um skáldskap og listir. Saga og listir eiga því samfundi á þeim mikla vettvangi. Það er ekki nema eðlilegt að á ýmsu gangi í þeirri sambúð. 4) 4 I* 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.