Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 90

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 90
t Sagnfræðiverk og skáldverk eru ólík aö eðli og útiloka hvort annað. rekja má aftur til Aristótelesar, eru að list sé einhvers konar eðlislægt náttúruferli sköpunar. Listin fullkomni það sem sé ó- fullkomið í náttúrunni, hún fullkomni sköpunarverkið svo að það fari jafnvel fram úr náttúrunni. Listaverk hafi því einhvers konar hreinsunar- mátt, þau endurleysi fólk til sálarfriðar úr nauð andstæðra ástríðna og mótsagnakennds veruleika. Þannig verði list skemmtileg, lifandi, hnittin og sönn. En í nútímasamfélögum eru menn alltaf að skapa og framleiða og komast fram úr náttúrunni. Kannski er eitt- hvað af þeirri sköpun listaverk í einhverra augum, en ósköp er samt erfitt að að hugsa sér það brölt almennt sem sérstak- lega listrænt og enn síður sér- staklega sagnfræðilegt. Kannski eru líka allir menn listamenn. Þó að postulinn segi að vís- indin belgi út (scientia inflat, l.Kor.8,1)) fæ ég ekki betur séð en að vísindaleg sagn- fræði, sem felur í sér sam- viskusamlega leit að stað- reyndum og tilraunir til að túlka þær í því skyni að finna út hvað gerðist á fyrri tíð, sé ólíkt minni belgingur en sú ummyndun staðreynda og veruleika sem felst í trúar- brögðum og skáldskap. Ef til vill var það ekki alveg út í blá- inn hjá Platóni gamla að telja skáldin fjarri sannleikanum og kalla þau „skuggaskáld og eft- irhermur“. Nútímasagnfræði hefur með kröfum sínum um siðferði og heiðarleika gagnvart viðfangs- efninu og fræðigreininni vald- ið nokkurri umhugsun og fyr- irvörum hjá Halldóri Laxness. Mér hefur alltaf þótt vænt um fyrirvara hans aftan á titilblöð- um þríverksins um íslands- klukkuna, sem út kom á árun- um 1943-1946. í fyrstu bókinni lætur Halldór þess getið að hún sé „ekki „sagnfræðileg skáldsaga", heldur lúta persón- ur hennar, atburðir og stíll ein- vörðúngu lögmálum verksins sjálfs.“ Og í síðustu bókinni segir: „Einsog í tveim fyrri bókum er „sagnfræðin" einnig í þessari beygð undir lögmál skáldverksins.“ Mér sýnist „lögmálið“ ! þessum línum geta haft sömu merkingu og t.d. „duttlungar höfundar“. í skáldskap og listum virðist nefnilega margt það leyft sem ekki er leyfilegt í vísindalegri sagnfræði. Ykjur, staðleysur og afkáraskapur, sem engum þyk- ir tiltökumál að skáld bregði fyrir sig, eru t.d. fyrirbæri sem samrýmast ekki sagnfræði. Slík fyrirbæri geta þó verið við- fangsefni sagnfræðinnar þar sem þau eiga sér sögulega veru. íslandsklukkan er merki- legur vitnisburður (heimild) um íslenskan hugsunarhátt, af- stöðu, andlegt líf og margt fleira um miðja 20. öld. Höf- undur verksins veit það og skriftar því á þennan hátt gagnvart sagnfræði og fræði- legu siðferði hennar lesendum sínum til glöggvunar. Það er ekki sagnfræðingurinn sem viljugur gengur með hermilist inn í skuggaveröld heimspek- ingsins. Þegar unnið er að tilteknu ritverki um fyrri tíma og slegið af kröfum vísindalegrar sagn- fræði hættir viðkomandi verk að vera sagnfræði. Þar með er verkið ekki endilega orðið listaverk eða skáldverk eins og stundum er talið. Það getur allt eins verið t.d. afbakanir eða hlutdrægni sem hópur manna trúir á eða enginn kærir sig um nema höfundurinn og flestir láta afskiptalaust, nema einhverjum dytti í hug að sparka í það eins og prest- inum í Austfjarðaþokuna á kirkjuhlaðinu forðum tíð. Sagnfræðiverk og skáldverk eru ólík að eðli og útiloka hvort annað. Þau eiga ekki landamæri hvort að öðru því að milli þeirra liggur vítt svið skynreynslu samtímans í stöðugri verðandi. Markmið og aðferðir sagnfræðinnar eru í talsvert föstu formi en mark- mið lista virðast breytileg. Saga og söguvitund eru ríkir þættir í samtímamenningu og viðhorf- um og hið sama er að segja um skáldskap og listir. Saga og listir eiga því samfundi á þeim mikla vettvangi. Það er ekki nema eðlilegt að á ýmsu gangi í þeirri sambúð. 4) 4 I* 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.