Ný saga - 01.01.2001, Side 44

Ný saga - 01.01.2001, Side 44
Halldór Grönvold Af frásögninni má ráða að algengt var að hásetum var haldið að vinnu með litlum eða engum hléum svo sólarhring- um skipti yrðum háseta á botnvörpuskipum á þessum tíma: Það fer ekki tvennum sögum af því, að vök- urnar og stritið á botnvörpungunum eigi ekki til neins að jafna á seinni tímum og jafnvel ekki í sögu íslenzkra atvinnuhátta ... Mikið er rætt um þennan þrældóm og harð- neskju yfirmanna og reiðara, en það þýðir lítið að mögla, menn eiga þá á hættu að vera reknir í land og því vilja menn ógjarn- an verða fyrir atvinnunnar vegna.4 I Verkmannablaði 1913, sem Verkamannafélag- ið Dagsbrún gaf út, birtist frásögn eftir háseta á einum botnvörpungnum þar sem hann lýsti starfsskilyrðum um borð. Af frásögninni má ráða að algengt var að hásetum var haldið að vinnu með lillum eða engum hléum svo sólar- hringum skipti. Jafnframt kemur fram að eldri og reyndari skipstjórar væru farnir að átta sig á að slíkar vökur og taumlaus þræl- dómur væru ekki til hagsbóta fyrir útgerðina. Aðrar hliðstæðar frásagnir af illum aðbúnaði háseta á botnvörpungunum birtust annað veifið í verkalýðsblöðum á næstu misserum. Þar kom fram að það væri ekki síst skortur á samtakamætti og óttinn við atvinnumissi sem neyddi menn til að sætta sig við harðræðið.5 Fram til 1922 giltu engin lög eða formlegar reglur um vinnutíma og hvíldartíma háseta á botnvörpuskipum. Alþjóðlegir straumar í þeirri umræðu sem varð um vinnutilhögun og langar vökur háseta á botnvörpuskipum var oft vísað til alþjóðlegrar baráttu verka- lýðshreyfingarinnar fyrir styttingu vinnutíma og þróunar í þeim efnum. Bent var á að stytt- ing vinnutíma væri eitt helsta baráttumál verkalýðshreyfingarinnar um heim allan og sama gilti um baráttu verkalýðsfélaganna hér á landi. I þessu sambandi er vert að hafa í huga að forystumenn verkalýðshreyfingar- innar höfðu margir dvalið erlendis og fyrst kynnst starfsemi og baráttumálum verkalýðs- félaga þar. Þá sóttu þeir gjarnan hugmyndir og rök til erlendrar verkalýðshreyfingar, eink- um á hinum Norðurlöndunum og í Bretlandi. Alþjóðleg sýn forystumannanna birtist einnig í þeim blöðum sem verkalýðsfélögin fóru að gefa út á þessum tíma. I Verkmannablaði var vinnutímamálum og baráttunni fyrir styttingu vinnutímans gerð skil í fjölmörgum greinum, þar sem ekki síst var leitað fanga í reynslu verkalýðshreyfingarinnar í öðrum löndum og sagt frá samningum og löggjöf sem náðst hefði á þessu sviði. Þessar upplýsingar voru einnig notaðar með beinum hætti í kjarabar- állunni.6 Dæmi um þetta er þegar verkamenn við hafnargerð í Reykjavík áttu í kjaradeilu við atvinnurekanda sinn árið 1913. í dreifi- bréfi sem þeir gáfu út við það tækifæri sagði: „Utlendingur sá sem hafnarvinnunni stýrir ætlar að kúga íslenska verkamenn til að sam- þykkja 12 tíma vinnudag, en landar hans, af verkamannaflokki, berjast fyrir allir, að lög- leiða 8-stunda vinnudag."7 Þegar mælt var fyrir frumvarpi um hvíldartíma háseta á botn- vörpuskipum á Alþingi 1919 vitnaði flutn- ingsmaður sérstaklega til reglna sem settar höfðu verið víða erlendis um vinnutíma og hvíldartíma.8 Hásetafélag Reykjavíkur Þann 23. október 1915 var Hásetafélag Reykja- víkur stofnað, en þá höfðu sjómenn í Reykja- vík ekki haft með sér sérstakt félag síðan Báru- félagið leið undir lok. Stofnun Hásetafélags- ins átti sér nokkurn aðdraganda. Þannig hófst umræða um nauðsyn samtaka fyrir sjómenn á síðum Verkmannablaðs strax á árinu 1913. Sú umræða hélt áfram með hléum næstu misseri, eða fram að stofnun félagsins.9 Meirihluti fé- lagsmanna var hásetar á botnvörpuskipum.10 Ljóst er að umræðan um aðbúnað háseta á botnvörpungum var ásamt öðrum kjaramál- um sjómanna hvatinn að stofnun félagsins. Um aðdraganda stofnunarinnar var fjallað í blöðum verkalýðsfélaganna: Undanfarin ár hefur oft verið á það minnzt, að nauðsynlegt væri fyrir sjómenn að mynda með sér samtök, sem hafa hags- muni stéttarinnar sem aðalverkefni, bæði hvað snertir laun og hlut háseta við veið- arnar og að hinu leytinu aðbúnað og vinnu- tilhögun á sjónum. Hin gífurlega vinna og hinar óheyrilegu vökur við vinnu á togur- unum vekja menn til hugsunar um nauðsyn þess að standa saman um rétt sinn til betri kjara en sjómenn eiga nú við að búa.11 Nýja félaginu voru sett lög og skömmu síðar aukalög, þar sem kröfur sjómanna á hendur atvinnurekendum voru settar fram. Þar var
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.