Ný saga - 01.01.2001, Page 44

Ný saga - 01.01.2001, Page 44
Halldór Grönvold Af frásögninni má ráða að algengt var að hásetum var haldið að vinnu með litlum eða engum hléum svo sólarhring- um skipti yrðum háseta á botnvörpuskipum á þessum tíma: Það fer ekki tvennum sögum af því, að vök- urnar og stritið á botnvörpungunum eigi ekki til neins að jafna á seinni tímum og jafnvel ekki í sögu íslenzkra atvinnuhátta ... Mikið er rætt um þennan þrældóm og harð- neskju yfirmanna og reiðara, en það þýðir lítið að mögla, menn eiga þá á hættu að vera reknir í land og því vilja menn ógjarn- an verða fyrir atvinnunnar vegna.4 I Verkmannablaði 1913, sem Verkamannafélag- ið Dagsbrún gaf út, birtist frásögn eftir háseta á einum botnvörpungnum þar sem hann lýsti starfsskilyrðum um borð. Af frásögninni má ráða að algengt var að hásetum var haldið að vinnu með lillum eða engum hléum svo sólar- hringum skipti. Jafnframt kemur fram að eldri og reyndari skipstjórar væru farnir að átta sig á að slíkar vökur og taumlaus þræl- dómur væru ekki til hagsbóta fyrir útgerðina. Aðrar hliðstæðar frásagnir af illum aðbúnaði háseta á botnvörpungunum birtust annað veifið í verkalýðsblöðum á næstu misserum. Þar kom fram að það væri ekki síst skortur á samtakamætti og óttinn við atvinnumissi sem neyddi menn til að sætta sig við harðræðið.5 Fram til 1922 giltu engin lög eða formlegar reglur um vinnutíma og hvíldartíma háseta á botnvörpuskipum. Alþjóðlegir straumar í þeirri umræðu sem varð um vinnutilhögun og langar vökur háseta á botnvörpuskipum var oft vísað til alþjóðlegrar baráttu verka- lýðshreyfingarinnar fyrir styttingu vinnutíma og þróunar í þeim efnum. Bent var á að stytt- ing vinnutíma væri eitt helsta baráttumál verkalýðshreyfingarinnar um heim allan og sama gilti um baráttu verkalýðsfélaganna hér á landi. I þessu sambandi er vert að hafa í huga að forystumenn verkalýðshreyfingar- innar höfðu margir dvalið erlendis og fyrst kynnst starfsemi og baráttumálum verkalýðs- félaga þar. Þá sóttu þeir gjarnan hugmyndir og rök til erlendrar verkalýðshreyfingar, eink- um á hinum Norðurlöndunum og í Bretlandi. Alþjóðleg sýn forystumannanna birtist einnig í þeim blöðum sem verkalýðsfélögin fóru að gefa út á þessum tíma. I Verkmannablaði var vinnutímamálum og baráttunni fyrir styttingu vinnutímans gerð skil í fjölmörgum greinum, þar sem ekki síst var leitað fanga í reynslu verkalýðshreyfingarinnar í öðrum löndum og sagt frá samningum og löggjöf sem náðst hefði á þessu sviði. Þessar upplýsingar voru einnig notaðar með beinum hætti í kjarabar- állunni.6 Dæmi um þetta er þegar verkamenn við hafnargerð í Reykjavík áttu í kjaradeilu við atvinnurekanda sinn árið 1913. í dreifi- bréfi sem þeir gáfu út við það tækifæri sagði: „Utlendingur sá sem hafnarvinnunni stýrir ætlar að kúga íslenska verkamenn til að sam- þykkja 12 tíma vinnudag, en landar hans, af verkamannaflokki, berjast fyrir allir, að lög- leiða 8-stunda vinnudag."7 Þegar mælt var fyrir frumvarpi um hvíldartíma háseta á botn- vörpuskipum á Alþingi 1919 vitnaði flutn- ingsmaður sérstaklega til reglna sem settar höfðu verið víða erlendis um vinnutíma og hvíldartíma.8 Hásetafélag Reykjavíkur Þann 23. október 1915 var Hásetafélag Reykja- víkur stofnað, en þá höfðu sjómenn í Reykja- vík ekki haft með sér sérstakt félag síðan Báru- félagið leið undir lok. Stofnun Hásetafélags- ins átti sér nokkurn aðdraganda. Þannig hófst umræða um nauðsyn samtaka fyrir sjómenn á síðum Verkmannablaðs strax á árinu 1913. Sú umræða hélt áfram með hléum næstu misseri, eða fram að stofnun félagsins.9 Meirihluti fé- lagsmanna var hásetar á botnvörpuskipum.10 Ljóst er að umræðan um aðbúnað háseta á botnvörpungum var ásamt öðrum kjaramál- um sjómanna hvatinn að stofnun félagsins. Um aðdraganda stofnunarinnar var fjallað í blöðum verkalýðsfélaganna: Undanfarin ár hefur oft verið á það minnzt, að nauðsynlegt væri fyrir sjómenn að mynda með sér samtök, sem hafa hags- muni stéttarinnar sem aðalverkefni, bæði hvað snertir laun og hlut háseta við veið- arnar og að hinu leytinu aðbúnað og vinnu- tilhögun á sjónum. Hin gífurlega vinna og hinar óheyrilegu vökur við vinnu á togur- unum vekja menn til hugsunar um nauðsyn þess að standa saman um rétt sinn til betri kjara en sjómenn eiga nú við að búa.11 Nýja félaginu voru sett lög og skömmu síðar aukalög, þar sem kröfur sjómanna á hendur atvinnurekendum voru settar fram. Þar var
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.