Ný saga - 01.01.2001, Síða 44

Ný saga - 01.01.2001, Síða 44
Halldór Grönvold Af frásögninni má ráða að algengt var að hásetum var haldið að vinnu með litlum eða engum hléum svo sólarhring- um skipti yrðum háseta á botnvörpuskipum á þessum tíma: Það fer ekki tvennum sögum af því, að vök- urnar og stritið á botnvörpungunum eigi ekki til neins að jafna á seinni tímum og jafnvel ekki í sögu íslenzkra atvinnuhátta ... Mikið er rætt um þennan þrældóm og harð- neskju yfirmanna og reiðara, en það þýðir lítið að mögla, menn eiga þá á hættu að vera reknir í land og því vilja menn ógjarn- an verða fyrir atvinnunnar vegna.4 I Verkmannablaði 1913, sem Verkamannafélag- ið Dagsbrún gaf út, birtist frásögn eftir háseta á einum botnvörpungnum þar sem hann lýsti starfsskilyrðum um borð. Af frásögninni má ráða að algengt var að hásetum var haldið að vinnu með lillum eða engum hléum svo sólar- hringum skipti. Jafnframt kemur fram að eldri og reyndari skipstjórar væru farnir að átta sig á að slíkar vökur og taumlaus þræl- dómur væru ekki til hagsbóta fyrir útgerðina. Aðrar hliðstæðar frásagnir af illum aðbúnaði háseta á botnvörpungunum birtust annað veifið í verkalýðsblöðum á næstu misserum. Þar kom fram að það væri ekki síst skortur á samtakamætti og óttinn við atvinnumissi sem neyddi menn til að sætta sig við harðræðið.5 Fram til 1922 giltu engin lög eða formlegar reglur um vinnutíma og hvíldartíma háseta á botnvörpuskipum. Alþjóðlegir straumar í þeirri umræðu sem varð um vinnutilhögun og langar vökur háseta á botnvörpuskipum var oft vísað til alþjóðlegrar baráttu verka- lýðshreyfingarinnar fyrir styttingu vinnutíma og þróunar í þeim efnum. Bent var á að stytt- ing vinnutíma væri eitt helsta baráttumál verkalýðshreyfingarinnar um heim allan og sama gilti um baráttu verkalýðsfélaganna hér á landi. I þessu sambandi er vert að hafa í huga að forystumenn verkalýðshreyfingar- innar höfðu margir dvalið erlendis og fyrst kynnst starfsemi og baráttumálum verkalýðs- félaga þar. Þá sóttu þeir gjarnan hugmyndir og rök til erlendrar verkalýðshreyfingar, eink- um á hinum Norðurlöndunum og í Bretlandi. Alþjóðleg sýn forystumannanna birtist einnig í þeim blöðum sem verkalýðsfélögin fóru að gefa út á þessum tíma. I Verkmannablaði var vinnutímamálum og baráttunni fyrir styttingu vinnutímans gerð skil í fjölmörgum greinum, þar sem ekki síst var leitað fanga í reynslu verkalýðshreyfingarinnar í öðrum löndum og sagt frá samningum og löggjöf sem náðst hefði á þessu sviði. Þessar upplýsingar voru einnig notaðar með beinum hætti í kjarabar- állunni.6 Dæmi um þetta er þegar verkamenn við hafnargerð í Reykjavík áttu í kjaradeilu við atvinnurekanda sinn árið 1913. í dreifi- bréfi sem þeir gáfu út við það tækifæri sagði: „Utlendingur sá sem hafnarvinnunni stýrir ætlar að kúga íslenska verkamenn til að sam- þykkja 12 tíma vinnudag, en landar hans, af verkamannaflokki, berjast fyrir allir, að lög- leiða 8-stunda vinnudag."7 Þegar mælt var fyrir frumvarpi um hvíldartíma háseta á botn- vörpuskipum á Alþingi 1919 vitnaði flutn- ingsmaður sérstaklega til reglna sem settar höfðu verið víða erlendis um vinnutíma og hvíldartíma.8 Hásetafélag Reykjavíkur Þann 23. október 1915 var Hásetafélag Reykja- víkur stofnað, en þá höfðu sjómenn í Reykja- vík ekki haft með sér sérstakt félag síðan Báru- félagið leið undir lok. Stofnun Hásetafélags- ins átti sér nokkurn aðdraganda. Þannig hófst umræða um nauðsyn samtaka fyrir sjómenn á síðum Verkmannablaðs strax á árinu 1913. Sú umræða hélt áfram með hléum næstu misseri, eða fram að stofnun félagsins.9 Meirihluti fé- lagsmanna var hásetar á botnvörpuskipum.10 Ljóst er að umræðan um aðbúnað háseta á botnvörpungum var ásamt öðrum kjaramál- um sjómanna hvatinn að stofnun félagsins. Um aðdraganda stofnunarinnar var fjallað í blöðum verkalýðsfélaganna: Undanfarin ár hefur oft verið á það minnzt, að nauðsynlegt væri fyrir sjómenn að mynda með sér samtök, sem hafa hags- muni stéttarinnar sem aðalverkefni, bæði hvað snertir laun og hlut háseta við veið- arnar og að hinu leytinu aðbúnað og vinnu- tilhögun á sjónum. Hin gífurlega vinna og hinar óheyrilegu vökur við vinnu á togur- unum vekja menn til hugsunar um nauðsyn þess að standa saman um rétt sinn til betri kjara en sjómenn eiga nú við að búa.11 Nýja félaginu voru sett lög og skömmu síðar aukalög, þar sem kröfur sjómanna á hendur atvinnurekendum voru settar fram. Þar var
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.