Ný saga - 01.01.2001, Page 52

Ný saga - 01.01.2001, Page 52
Halldór Grönvold Lög nr. 53/1921 um hvíldartíma háseta á íslenskum botnvörpuskipum 1. gr. Þegar botnvörpuskip, sem skrásett eru hjer á landi, er í höfn við fermingu eða affermingu, fer um vinnu háseta eft- ir því, sem venja hefur verið, nema annars sje getið í ráðn- ingarsamningi háseta. 2. gr. Þá er skip er að veiðum með botnvörpu, skal jafnan skifta sólarhringum í 4 vökur. Skulu ... hlutar háseta skyldir að vinna í einu, ... hluti þeirra eiga hvíld, og skal skifta vökt- unum, að hver háseti hafi að minsta kosti 6 klst. óslitna hvíld í sólarhring hverjum. Fyrirfram gerðir samningar um lengri vinnutíma í senn er fyrir er mælt í þessari grein eru ógildir, en ekki skal það talið brot á ákvæðum hennar, þó háseti, eftir eigin ósk í ein- stök skifti, vinni lengur í senn en þar er um mælt. 3. gr. Engin af fyrirmælum 1. og 2. gr. gilda, þá er skip er í sjávar- háska eða líf skipshafnar í hættu. 4. gr. Skipstjóri ber ábyrgð á því, að fyrirmælum þessara laga sje fylgt. 5. gr. Brot gegn lögum þessum varða sektum, frá 1000-10000 kr. Mál út af slíkum þrotum skulu rekin sem almenn lögreglu- mál. 6. gr. Lög þessi öðlast gildi 1. janúar 1922. Stjórnartíðindi 1921 A, bls. 1419. uppi merkjum andstæðinga löggjafar um lág- markshvíld háseta. Sigurður Stefánsson sem fór fremstur í flokki andstæðinganna 1919 var enn á þingi en hafði sig nú h'tið í frammi. Þá var frumvarpið sem lagt var fyrir þingið 1921 í mikilvægum atriðuni frábrugðið fyrra frum- varpinu og gekk skemmra. Loks ber þess að geta að pólitískar hræringar voru miklar og ný bandalög voru að myndast. Það sem hafði lítið breyst voru helstu sjónarmið andstæðra fylkinga og rökin sem notuð voru með og á móti lögbindingu hvíldartíma háseta á botn- vörpuskipum. Frumvarp Jóns Baldvinssonar kvað á um að þegar skip væri ekki í höfn og þó ekki að veiðum, skyldi háseti fá að minnsta kosti 8 klukkustunda hvíld í sólarhring. Þegar skip væri að veiðum skildi hver háseti fá að minnsta kosti 6 stunda óslitna hvíld á sólarhring. í frumvarpinu var ákvæði um að framangreind atriði giltu ekki ef skip væri í sjávarháska eða líf skipshafnar í hættu. Þegar efni frumvarpsins er borið saman við frumvarpið 1919 er einkum tvennl sem vekur athygli. í stað ákvæða um 8 klukkustunda hvíld fyrir háseta er nú talað um 6 stunda óslitna hvíld. I greinargerð með frumvarpinu er þessi breyting skýrð. Þar kemur fram að hér sé um málamiðlun að ræða. Sjómenn telji 6 stunda hvíldina að vísu ekki næga en hún feli engu að síður í sér nokkra bót og ekki geti hún með neinum hætti verið í bága við hags- muni útgerðarmanna eða fullkomin afnot skipanna.42 Þegar Jón Baldvinsson mælti fyrir frumvarpinu við 1. umræðu áréttaði hann sér- staklega þessa breytingu frá fyrra frumvarp- inu og ástæður hennar.43 Eftir stendur að með frumvarpinu var verið að gefa eftir þar sem mestu skipti og stuðningsmenn frumvarpsins árið 1919 höfðu hafnað á sínum tíma. Þá má benda á að með neyðarrétlinum sem komin var inn í frumvarpið var verið að mæta gagnrýni á það hversu fortakslaust fyrra frumvarpið var. Samkvæmt frumvarpi Jóns var búið að setja inn útlislun á því vinnuskipulagi sem hvíldartíminn skyldi byggja á. Þar með var fallið burt það ákvæði úr fyrra frumvarpi að nánari útfærsla á skipulagi vinnunnar um borð væri á höndum samtaka háseta og útgerðar og sam- komulagi þeirra gefið lögmæti með reglu- gerð. Ekki koni fram í umræðunni á þingi hverju þetta sætti. Líklegt er að ekki hafi ver- ið talið vænlegt til árangurs að setja málið í hendur hagsmunaaðila frekar en að höfundur frumvarpsins væri andsnúinn þeirri hugsun að gefa hagsmunaaðilum ákveðið lögmæti og hlutverk við útfærslu og framkvæmd laganna. í umræðunni á þingi kom það að mestu í hlut Jóns Baldvinssonar að mæla fyrir lrum- varpinu og eiga orðastað við andstæðingana. Einnig verður að nefna Magnús Kristjánsson, þingmann Akureyringa, sem þá var jafnframt forstjóri Landsverslunar og einn af helstu for- ystumönnum Framsóknarflokksins. Stuðn- ingur Magnúsar og hans félaga skipti sköpum fyrir framgang frumvarpsins. Af andstæðing- 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.