Ný saga - 01.01.2001, Síða 52

Ný saga - 01.01.2001, Síða 52
Halldór Grönvold Lög nr. 53/1921 um hvíldartíma háseta á íslenskum botnvörpuskipum 1. gr. Þegar botnvörpuskip, sem skrásett eru hjer á landi, er í höfn við fermingu eða affermingu, fer um vinnu háseta eft- ir því, sem venja hefur verið, nema annars sje getið í ráðn- ingarsamningi háseta. 2. gr. Þá er skip er að veiðum með botnvörpu, skal jafnan skifta sólarhringum í 4 vökur. Skulu ... hlutar háseta skyldir að vinna í einu, ... hluti þeirra eiga hvíld, og skal skifta vökt- unum, að hver háseti hafi að minsta kosti 6 klst. óslitna hvíld í sólarhring hverjum. Fyrirfram gerðir samningar um lengri vinnutíma í senn er fyrir er mælt í þessari grein eru ógildir, en ekki skal það talið brot á ákvæðum hennar, þó háseti, eftir eigin ósk í ein- stök skifti, vinni lengur í senn en þar er um mælt. 3. gr. Engin af fyrirmælum 1. og 2. gr. gilda, þá er skip er í sjávar- háska eða líf skipshafnar í hættu. 4. gr. Skipstjóri ber ábyrgð á því, að fyrirmælum þessara laga sje fylgt. 5. gr. Brot gegn lögum þessum varða sektum, frá 1000-10000 kr. Mál út af slíkum þrotum skulu rekin sem almenn lögreglu- mál. 6. gr. Lög þessi öðlast gildi 1. janúar 1922. Stjórnartíðindi 1921 A, bls. 1419. uppi merkjum andstæðinga löggjafar um lág- markshvíld háseta. Sigurður Stefánsson sem fór fremstur í flokki andstæðinganna 1919 var enn á þingi en hafði sig nú h'tið í frammi. Þá var frumvarpið sem lagt var fyrir þingið 1921 í mikilvægum atriðuni frábrugðið fyrra frum- varpinu og gekk skemmra. Loks ber þess að geta að pólitískar hræringar voru miklar og ný bandalög voru að myndast. Það sem hafði lítið breyst voru helstu sjónarmið andstæðra fylkinga og rökin sem notuð voru með og á móti lögbindingu hvíldartíma háseta á botn- vörpuskipum. Frumvarp Jóns Baldvinssonar kvað á um að þegar skip væri ekki í höfn og þó ekki að veiðum, skyldi háseti fá að minnsta kosti 8 klukkustunda hvíld í sólarhring. Þegar skip væri að veiðum skildi hver háseti fá að minnsta kosti 6 stunda óslitna hvíld á sólarhring. í frumvarpinu var ákvæði um að framangreind atriði giltu ekki ef skip væri í sjávarháska eða líf skipshafnar í hættu. Þegar efni frumvarpsins er borið saman við frumvarpið 1919 er einkum tvennl sem vekur athygli. í stað ákvæða um 8 klukkustunda hvíld fyrir háseta er nú talað um 6 stunda óslitna hvíld. I greinargerð með frumvarpinu er þessi breyting skýrð. Þar kemur fram að hér sé um málamiðlun að ræða. Sjómenn telji 6 stunda hvíldina að vísu ekki næga en hún feli engu að síður í sér nokkra bót og ekki geti hún með neinum hætti verið í bága við hags- muni útgerðarmanna eða fullkomin afnot skipanna.42 Þegar Jón Baldvinsson mælti fyrir frumvarpinu við 1. umræðu áréttaði hann sér- staklega þessa breytingu frá fyrra frumvarp- inu og ástæður hennar.43 Eftir stendur að með frumvarpinu var verið að gefa eftir þar sem mestu skipti og stuðningsmenn frumvarpsins árið 1919 höfðu hafnað á sínum tíma. Þá má benda á að með neyðarrétlinum sem komin var inn í frumvarpið var verið að mæta gagnrýni á það hversu fortakslaust fyrra frumvarpið var. Samkvæmt frumvarpi Jóns var búið að setja inn útlislun á því vinnuskipulagi sem hvíldartíminn skyldi byggja á. Þar með var fallið burt það ákvæði úr fyrra frumvarpi að nánari útfærsla á skipulagi vinnunnar um borð væri á höndum samtaka háseta og útgerðar og sam- komulagi þeirra gefið lögmæti með reglu- gerð. Ekki koni fram í umræðunni á þingi hverju þetta sætti. Líklegt er að ekki hafi ver- ið talið vænlegt til árangurs að setja málið í hendur hagsmunaaðila frekar en að höfundur frumvarpsins væri andsnúinn þeirri hugsun að gefa hagsmunaaðilum ákveðið lögmæti og hlutverk við útfærslu og framkvæmd laganna. í umræðunni á þingi kom það að mestu í hlut Jóns Baldvinssonar að mæla fyrir lrum- varpinu og eiga orðastað við andstæðingana. Einnig verður að nefna Magnús Kristjánsson, þingmann Akureyringa, sem þá var jafnframt forstjóri Landsverslunar og einn af helstu for- ystumönnum Framsóknarflokksins. Stuðn- ingur Magnúsar og hans félaga skipti sköpum fyrir framgang frumvarpsins. Af andstæðing- 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.