Ný saga - 01.01.2001, Síða 55

Ný saga - 01.01.2001, Síða 55
Hvíldar er þörf unum á Alþingi, eftir kosningasigur Fram- sóknarflokksins og Alþýðuflokksins sem nú hafði 5 þingmenn. Árið 1928 var frumvarpið lagt fram á Al- þingi að nýju, óbreytt að öðru leyti en því að vaktaskiptin og 8 klst. hvíldin skyldu gilda frá því skip legði úr höfn til veiða þar til það legð- ist að bryggju á ný. Flutningsmennirnir voru þrír þingmenn Alþýðuflokksins, Héðinn Valdimarsson, Sigurjón Á. Ólafsson, formað- ur Sjómannafélags Reykjavíkur og Haraldur Guðmundsson. Nú brá hins vegar svo við að frumvarpið var samþykkt í báðum deildum þingsins, í neðri deild með 15 atkvæðum gegn 8 og í efri deild með 8 atkvæðum gegn 5.58 Allir þingmenn Alþýðuflokksins og Fram- sóknarflokksins greiddu frumvarpinu atkvæði sitt, auk eins þingmanns Sjálfstæðisflokks- ins.59 Það sem hér skipti mestu var að fram- sóknarmenn höfðu tekið flokkslega afstöðu til málsins og einn helsti talsmaður frum- varpsins í umræðunum á þingi var Jónas Jóns- son, dómsmálaráðherra. Hér var flokkurinn að endurgjalda stuðning Alþýðuflokksins við ríkisstjórn Framsóknarflokksins. Tæpum 10 árum eftir að Jörundur Brynj- ólfsson flutti frumvarp sitt var meginefni þess lögfest sem lög nr. 36/1928. Og Jörundur sem nú var þingmaður Framsóknarflokksins fékk tækifæri til að fylgja þessu merka máli í höfn. Vökulögin í dag Árið 1942 voru breytingar á vökulögunum enn á dagskrá Alþingis og nú var gerð krafa um 12 klukkustunda hvíldartíma togarahá- seta. Frumvarpið dagaði uppi í nefnd. Árin 1946, 1947 og 1948 var enn reynt að ná fram lögbundinni 12 stunda hvíld en án árangurs. Að lokum var þó samþykkt að setja málið í stjórnskipaða nefnd til frekari skoðunar. Það starf skilaöi engum árangri. Frumvarp um 12 stunda hvíldina var aftur lagt fram á þingi árið 1949 og 1950 en þá var því vísað frá með rökstuddri dagskrá „með því að aöilar hafa nýlega orðið ásáttir um að gera nánari ákvörðun hvíldartímans að samningsatr- Íði ...“60 Þann 6. nóvember árið 1950 náði Sjó- mannafélag Reykjavíkur samningi við út- gerðarmenn eftir margra vikna verkfall. Var þá hásetum á togurum á saltfiskveiðum tryg- gð 12 stunda hvíld á sólarhring.61 Það kostaði síðan annað langvinnt verkfall árið 1954 að fá sambærilega hvíld á ísfiskveiðuni.62 Frumvarp um 12 stunda hvíld fyrir togara- sjómenn var aftur lagt fram á þingi árið 1951 og næstu þingum þar á eftir en fékkst ekki af- greill. Það var loks með lögum nr. 54 frá 1956 að vökulögunum var breytt og 12 stunda hvíldartíminn lögfestur á togurum. Breyting- in mætti nú engri mótstöðu á þinginu.63 Vökulögin nr. 53 frá 1921 með þeim breyting- um sem hér hefur verið greint frá eru enn í gildi ef frá er talinn viðurlagagrein þeirra sem breytt var með lögum nr. 116 frá 1990. Þegar atburðarásin frá fimmta áratugnum og til þess að breytingin á vökulögunum var samþykkt á árinu 1956 er skoðuð, er það einkum tvennt sem vekur athygli, stigvaxandi þungi sem var á því að fá hvíldina lengda og að sjómenn skyldu fallast á að gera út um málið í kjarasamningum. Bent var á að þrátt fyrir þá bragarbót sem gerð var á vökulögununi 1928 einkenndi lang- ur vinnudagur og þrældómur enn störf tog- arasjómanna langtímum saman. Ástandið versnaði síðan enn frekar 1947 og árin þar á eftir þegar nýsköpunartogararnir komu til landsins. Þetta voru ný skip sem ekki kröfðust mikils viðhalds og var haldið eins stíft úti og kostur var. Þá hafði á þessum tíma dregið úr siglingum skipanna með afla til útlanda og þar með einnig úr siglingafríunum sem nýst höfðu hásetum til hvíldar. Þegar veitt var til vinnslu innanlands, þ.e. í sall, skreið og fryst- ingu, var frí aðeins í einn sólarhring á niilli túra og ekki um önnur frí að ræða. Ulhaldið á þessum skipum var svo stíft að á sumum skipum voru úlhaldsdagarnir 360 á ári. Þegar menn fóru að vinna 112 tíma vinnuviku mánuð eftir inánuð árið um kring, kom skiljanlega upp óánægja með þetta og þeir fóru að hugsa um að það hlyti að vera hægt að breyta þessum vinnutíma einhvern veginn.64 Á sama tíma og þrýstingurinn á umbætur í hvíldartímamálinu óx stöðugt, benti fátt til þess þegar kom fram um 1950 að lagasetning næði fram að ganga á Alþingi. Ákvörðunin Mynd 12. Haraldur Guðmunds- son þingmaður Al- þýðuflokksins var einn þriggja flutnings- manna frumvarpsins 1928. íþvivargert ráð fyrir átta stunda hvitdartima. 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.