Ný saga - 01.01.2001, Side 66

Ný saga - 01.01.2001, Side 66
Ragna Garðarsdóttir Sársaukinn var of mikill, skað- inn of stór og sektartilfinning- in þrúgandi seig. Þessi goðsagnakennda útfærsla var eink- um sett fram í fjölmiðlum og í fyrstu kvik- myndunum og sjónvarpsþáttunum sem gerðir voru skömmu eftir stríð. Á vettvangi sagn- fræðinnar í Þýskalandi skipuðu þeir sér sem kenndu sig við formgerðarhyggju eða ætlun- arhyggju aftur á móti á sinn hvorn pólinn. Þá greindi einna helst á um hvort Hitler hafi frá upphafi haft yfir að ráða áætlun um sérhvert stig ofsóknanna, eða hvort eitt hafi leitt af öðru og samspil stofnana, hag- og samfélags- kerfis hafi komið því til leiðar að ofsóknirnar ágerðust stig af stigi. Þeir sem fylltu hóp formgerðasinna héldu á lofti þessum síðar- nefndu kenningum um ófyrirsjáanlegar verk- anir í flóknu samfélags- og hagkerfi, en þeir töldu þó flestir að Hitler hal'i verið forsprakk- inn, og þá einhvers konar „primus motor“ sem kom öllu af stað. Ætlunarsinnar urðu hins vegar varir við markmiðsbundna pólitík nasista og skipulag þeirra yfirgripsmiklu og ömurlegu ofsókna sem blöstu við í lok seinni heimsstyrjaldarinnar. I hvorugu tilfellinu var fært í tal hvort alþýða manna í Þýskalandi hafi verið ábyrg með einhverjum hætti. Eftir að þessar tvær stefnur höfðu runnið sitt skeið, varð nálgunin mun flóknari og í sömu andrá siðferðilega erfiðari viðfangs. Það einkenndi orðræðuna hverju sinni að ávalll voru til stað- ar reglur um hvað væri til umræðu og hvað ekki. Smám saman voru sífellt fleiri hlutir færðir í tal, eða gerðir sýnilegir á vettvangi umræðunnar. í sömu andrá var Þjóðverjum gert að breyta minningunni og bæta á sig sektarbyrði eftir því sem fleiri harmleikir voru dregnir fram í sviðsljósið. Að leysa fortíðarhnúta I verki sínu, Dcis Rcitsel der Vergcmgenheit, í þýskri þýðingu, setur heimspekingurinn Paul Ricoeur fram kenningar um hvernig greiða megi úr flækjum sem skapast af óleystum for- tíðarvandamálum samfélaga. Hann telur for- tíðarvanda oft skapast og valda sárindum þegar hlutaðeigendur hafa átt óhægt með að kljást við afleiðingar hans á sínum tíma. Sárs- aukinn var of mikill, skaðinn of stór og sekt- artilfinningin þrúgandi. Það fellur því oftast nær í hlut seinni tíma kynslóða að leysa úr slíkum fortíðarhnútum. Þegar þá er komið sögu eru þeir orðnir margfaldir og koma oft- ar en ekki fyrir sjónir sem óleysanlegir. Ricoeur telur úrvinnslu samfélagsvitundar- innar þurfa að fara fram með hliðsjón af sögulegum staðreyndum og í samræmi við það þarf hin óhjákvæmilega gleymska að fara fram með gagnrýnum og virkurn hætli.16 Ricoeur tekur mið af mikilvægi gleymsk- unnar fyrir eflirkontendur svo þeir geti notið óhefts sköpunarkrafts við mótun sinnar sér- tæku menningarvitundar, en gerir jafnframt ráð fyrir að slík vitund sé óhjákvæmilegur hluti af fortíðinni og gleymskan geti verið vítaverð og mismunað einhverjum þeim hóp- um sem eiga hlutdeild í viðkomandi fortíðar- vandamáli. Þeir samfélagshópar sem hafa þolað mismunun af þessu tagi geta skiljanlega brugðist við með öfgafullri kröfu um að þvert á móti verði að varðveita öll spor og að sjálfs- nrynd komandi kynslóða standi og falli á for- sendum þess.17 Að sjálfsmynd slíkra hópa hefur þegar verið vegið og því ekki að undra að gildi minnisins hljóti öfgakennt vægi í huga þeirra eða talsmanna þeirra. í umræðum sem spunnust af þessari kenn- ingu Ricoeurs, í heimspekinámskeiði sem ég sótti við Technische Universitát í Berlín, kom fram að óánægja seinni tíma kynslóða fælist einkum í því að þeir álitu fortíðarúrvinnsluna þegar vera vel á veg komna. Þær væru í fram- haldi af því í stakk búnar til að velta fyrir sér og endurskoða merkingu atburðanna, sem fram til þessa hefur ekki mátt vekja máls á. Með aukinni fjarlægð í tíma hefur andrúms- loft hlutleysis færst yfir umræðuvettvanginn og ætti að gera mögulegt að minnast atburð- anna í sinni óþægilegustu rnynd. Eldri sagn- fræðingar á sviði rannsókna á nasistatímabil- inu, sem fylgst hafa með þeim óteljandi við- horfsbreytingum sem átt hafa sér stað í um- ræðunni undanfarna áratugi, telja margir hverjir að annars konar sögusýn á atburðina sé að fæðast. Slíkar væntingar er m.a. að finna í máli Ulrichs Herberts. Herbert telur breytinguna felast í því að menn hafi snúið sér að nákvæmum rannsókn- um á samfélagslegum kringumstæðum fjölda- morðanna. Hann telur að lítið hafi verið rannsakað hvernig ofsóknirnar komu sam- 64
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.