Ný saga - 01.01.2001, Síða 66

Ný saga - 01.01.2001, Síða 66
Ragna Garðarsdóttir Sársaukinn var of mikill, skað- inn of stór og sektartilfinning- in þrúgandi seig. Þessi goðsagnakennda útfærsla var eink- um sett fram í fjölmiðlum og í fyrstu kvik- myndunum og sjónvarpsþáttunum sem gerðir voru skömmu eftir stríð. Á vettvangi sagn- fræðinnar í Þýskalandi skipuðu þeir sér sem kenndu sig við formgerðarhyggju eða ætlun- arhyggju aftur á móti á sinn hvorn pólinn. Þá greindi einna helst á um hvort Hitler hafi frá upphafi haft yfir að ráða áætlun um sérhvert stig ofsóknanna, eða hvort eitt hafi leitt af öðru og samspil stofnana, hag- og samfélags- kerfis hafi komið því til leiðar að ofsóknirnar ágerðust stig af stigi. Þeir sem fylltu hóp formgerðasinna héldu á lofti þessum síðar- nefndu kenningum um ófyrirsjáanlegar verk- anir í flóknu samfélags- og hagkerfi, en þeir töldu þó flestir að Hitler hal'i verið forsprakk- inn, og þá einhvers konar „primus motor“ sem kom öllu af stað. Ætlunarsinnar urðu hins vegar varir við markmiðsbundna pólitík nasista og skipulag þeirra yfirgripsmiklu og ömurlegu ofsókna sem blöstu við í lok seinni heimsstyrjaldarinnar. I hvorugu tilfellinu var fært í tal hvort alþýða manna í Þýskalandi hafi verið ábyrg með einhverjum hætti. Eftir að þessar tvær stefnur höfðu runnið sitt skeið, varð nálgunin mun flóknari og í sömu andrá siðferðilega erfiðari viðfangs. Það einkenndi orðræðuna hverju sinni að ávalll voru til stað- ar reglur um hvað væri til umræðu og hvað ekki. Smám saman voru sífellt fleiri hlutir færðir í tal, eða gerðir sýnilegir á vettvangi umræðunnar. í sömu andrá var Þjóðverjum gert að breyta minningunni og bæta á sig sektarbyrði eftir því sem fleiri harmleikir voru dregnir fram í sviðsljósið. Að leysa fortíðarhnúta I verki sínu, Dcis Rcitsel der Vergcmgenheit, í þýskri þýðingu, setur heimspekingurinn Paul Ricoeur fram kenningar um hvernig greiða megi úr flækjum sem skapast af óleystum for- tíðarvandamálum samfélaga. Hann telur for- tíðarvanda oft skapast og valda sárindum þegar hlutaðeigendur hafa átt óhægt með að kljást við afleiðingar hans á sínum tíma. Sárs- aukinn var of mikill, skaðinn of stór og sekt- artilfinningin þrúgandi. Það fellur því oftast nær í hlut seinni tíma kynslóða að leysa úr slíkum fortíðarhnútum. Þegar þá er komið sögu eru þeir orðnir margfaldir og koma oft- ar en ekki fyrir sjónir sem óleysanlegir. Ricoeur telur úrvinnslu samfélagsvitundar- innar þurfa að fara fram með hliðsjón af sögulegum staðreyndum og í samræmi við það þarf hin óhjákvæmilega gleymska að fara fram með gagnrýnum og virkurn hætli.16 Ricoeur tekur mið af mikilvægi gleymsk- unnar fyrir eflirkontendur svo þeir geti notið óhefts sköpunarkrafts við mótun sinnar sér- tæku menningarvitundar, en gerir jafnframt ráð fyrir að slík vitund sé óhjákvæmilegur hluti af fortíðinni og gleymskan geti verið vítaverð og mismunað einhverjum þeim hóp- um sem eiga hlutdeild í viðkomandi fortíðar- vandamáli. Þeir samfélagshópar sem hafa þolað mismunun af þessu tagi geta skiljanlega brugðist við með öfgafullri kröfu um að þvert á móti verði að varðveita öll spor og að sjálfs- nrynd komandi kynslóða standi og falli á for- sendum þess.17 Að sjálfsmynd slíkra hópa hefur þegar verið vegið og því ekki að undra að gildi minnisins hljóti öfgakennt vægi í huga þeirra eða talsmanna þeirra. í umræðum sem spunnust af þessari kenn- ingu Ricoeurs, í heimspekinámskeiði sem ég sótti við Technische Universitát í Berlín, kom fram að óánægja seinni tíma kynslóða fælist einkum í því að þeir álitu fortíðarúrvinnsluna þegar vera vel á veg komna. Þær væru í fram- haldi af því í stakk búnar til að velta fyrir sér og endurskoða merkingu atburðanna, sem fram til þessa hefur ekki mátt vekja máls á. Með aukinni fjarlægð í tíma hefur andrúms- loft hlutleysis færst yfir umræðuvettvanginn og ætti að gera mögulegt að minnast atburð- anna í sinni óþægilegustu rnynd. Eldri sagn- fræðingar á sviði rannsókna á nasistatímabil- inu, sem fylgst hafa með þeim óteljandi við- horfsbreytingum sem átt hafa sér stað í um- ræðunni undanfarna áratugi, telja margir hverjir að annars konar sögusýn á atburðina sé að fæðast. Slíkar væntingar er m.a. að finna í máli Ulrichs Herberts. Herbert telur breytinguna felast í því að menn hafi snúið sér að nákvæmum rannsókn- um á samfélagslegum kringumstæðum fjölda- morðanna. Hann telur að lítið hafi verið rannsakað hvernig ofsóknirnar komu sam- 64
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.