Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 66

Ný saga - 01.01.2001, Qupperneq 66
Ragna Garðarsdóttir Sársaukinn var of mikill, skað- inn of stór og sektartilfinning- in þrúgandi seig. Þessi goðsagnakennda útfærsla var eink- um sett fram í fjölmiðlum og í fyrstu kvik- myndunum og sjónvarpsþáttunum sem gerðir voru skömmu eftir stríð. Á vettvangi sagn- fræðinnar í Þýskalandi skipuðu þeir sér sem kenndu sig við formgerðarhyggju eða ætlun- arhyggju aftur á móti á sinn hvorn pólinn. Þá greindi einna helst á um hvort Hitler hafi frá upphafi haft yfir að ráða áætlun um sérhvert stig ofsóknanna, eða hvort eitt hafi leitt af öðru og samspil stofnana, hag- og samfélags- kerfis hafi komið því til leiðar að ofsóknirnar ágerðust stig af stigi. Þeir sem fylltu hóp formgerðasinna héldu á lofti þessum síðar- nefndu kenningum um ófyrirsjáanlegar verk- anir í flóknu samfélags- og hagkerfi, en þeir töldu þó flestir að Hitler hal'i verið forsprakk- inn, og þá einhvers konar „primus motor“ sem kom öllu af stað. Ætlunarsinnar urðu hins vegar varir við markmiðsbundna pólitík nasista og skipulag þeirra yfirgripsmiklu og ömurlegu ofsókna sem blöstu við í lok seinni heimsstyrjaldarinnar. I hvorugu tilfellinu var fært í tal hvort alþýða manna í Þýskalandi hafi verið ábyrg með einhverjum hætti. Eftir að þessar tvær stefnur höfðu runnið sitt skeið, varð nálgunin mun flóknari og í sömu andrá siðferðilega erfiðari viðfangs. Það einkenndi orðræðuna hverju sinni að ávalll voru til stað- ar reglur um hvað væri til umræðu og hvað ekki. Smám saman voru sífellt fleiri hlutir færðir í tal, eða gerðir sýnilegir á vettvangi umræðunnar. í sömu andrá var Þjóðverjum gert að breyta minningunni og bæta á sig sektarbyrði eftir því sem fleiri harmleikir voru dregnir fram í sviðsljósið. Að leysa fortíðarhnúta I verki sínu, Dcis Rcitsel der Vergcmgenheit, í þýskri þýðingu, setur heimspekingurinn Paul Ricoeur fram kenningar um hvernig greiða megi úr flækjum sem skapast af óleystum for- tíðarvandamálum samfélaga. Hann telur for- tíðarvanda oft skapast og valda sárindum þegar hlutaðeigendur hafa átt óhægt með að kljást við afleiðingar hans á sínum tíma. Sárs- aukinn var of mikill, skaðinn of stór og sekt- artilfinningin þrúgandi. Það fellur því oftast nær í hlut seinni tíma kynslóða að leysa úr slíkum fortíðarhnútum. Þegar þá er komið sögu eru þeir orðnir margfaldir og koma oft- ar en ekki fyrir sjónir sem óleysanlegir. Ricoeur telur úrvinnslu samfélagsvitundar- innar þurfa að fara fram með hliðsjón af sögulegum staðreyndum og í samræmi við það þarf hin óhjákvæmilega gleymska að fara fram með gagnrýnum og virkurn hætli.16 Ricoeur tekur mið af mikilvægi gleymsk- unnar fyrir eflirkontendur svo þeir geti notið óhefts sköpunarkrafts við mótun sinnar sér- tæku menningarvitundar, en gerir jafnframt ráð fyrir að slík vitund sé óhjákvæmilegur hluti af fortíðinni og gleymskan geti verið vítaverð og mismunað einhverjum þeim hóp- um sem eiga hlutdeild í viðkomandi fortíðar- vandamáli. Þeir samfélagshópar sem hafa þolað mismunun af þessu tagi geta skiljanlega brugðist við með öfgafullri kröfu um að þvert á móti verði að varðveita öll spor og að sjálfs- nrynd komandi kynslóða standi og falli á for- sendum þess.17 Að sjálfsmynd slíkra hópa hefur þegar verið vegið og því ekki að undra að gildi minnisins hljóti öfgakennt vægi í huga þeirra eða talsmanna þeirra. í umræðum sem spunnust af þessari kenn- ingu Ricoeurs, í heimspekinámskeiði sem ég sótti við Technische Universitát í Berlín, kom fram að óánægja seinni tíma kynslóða fælist einkum í því að þeir álitu fortíðarúrvinnsluna þegar vera vel á veg komna. Þær væru í fram- haldi af því í stakk búnar til að velta fyrir sér og endurskoða merkingu atburðanna, sem fram til þessa hefur ekki mátt vekja máls á. Með aukinni fjarlægð í tíma hefur andrúms- loft hlutleysis færst yfir umræðuvettvanginn og ætti að gera mögulegt að minnast atburð- anna í sinni óþægilegustu rnynd. Eldri sagn- fræðingar á sviði rannsókna á nasistatímabil- inu, sem fylgst hafa með þeim óteljandi við- horfsbreytingum sem átt hafa sér stað í um- ræðunni undanfarna áratugi, telja margir hverjir að annars konar sögusýn á atburðina sé að fæðast. Slíkar væntingar er m.a. að finna í máli Ulrichs Herberts. Herbert telur breytinguna felast í því að menn hafi snúið sér að nákvæmum rannsókn- um á samfélagslegum kringumstæðum fjölda- morðanna. Hann telur að lítið hafi verið rannsakað hvernig ofsóknirnar komu sam- 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.