Ný saga - 01.01.2001, Side 68

Ný saga - 01.01.2001, Side 68
Ragna Garðarsdóttir Myndir 8 og 9. Minnisvarðar sem reistir hafa verið til að minna á hei- förina miklu gegn gyðingum. Efri myndin er frá hinum illræmdu búðum i Buchen- wald en sú neðri er frá Dachau. tekur ekki einu sinni af skarið um hvort hann hallist fremur að orðræðu Jiirgens Habermas eða Ernsts Noltes, sem tókust á í sagnfræð- ingadeilunni.22 Maier viðheldur óræðninni fram til loka verksins, og fer það fyrir brjóst- ið á Berghahn að fá ekki úr því skorið í hvaða fylkingu hann skipi sér.23 Maier hefur margt gott til málanna að leggja með nálgun sinni á breytilegum for- sendum fyrir viðtöku samfélagsins á útrým- ingu gyðinga, þótt margir séu eflaust tilbúnir til að bendla hann við „póstmóderníska létt- úð“ fyrir bragðið. Berghahn tekur fram að sagnfræðingnum Richard J. Evans, sem gaf út bók á svipuðum tíma24, sé mikið í mun um að greina nálgun sína frá þeirri sem Maiers beit- ir, og að hann telji þvert á hugmyndir Maiers að til sé sannleiki í þessu máli. Evans ofbýður framsetning Maiers á mælskufræði, útúrsnún- ingum og margröddun „sannleikans“ og stimpl- ar póstmódernismann sem siðlausan fyrir þá sök.25 Póstmódernískar nálgunarleiðir er erfitt að skilgreina, þótt ekki fari á milli mála þegar þeim er beitt. Það sem skiptir máli í þessu samhengi er það einkenni eitt, livað sem við kjósum að kalla það, að gætt hefur tilhneigingar til að hafna því að hægt sé að stjórna umræðum með hugtökum eins og „sannleika". Þessi stutta lýsing á framsetning- armáta Maiers og viðtökunum sýnir svo ekki verður um villst að enn og aftur snúast átökin um það hver hafi aðgang að sannleikanum og hver ekki. Það sem endurspeglast í mörgum nýlegum nálgunum á ofsóknir nasistatímabilsins á sviði sagnfræðinnar, og fer fyrir brjóstið á Evans, er að gengið er að því sem gefnu að engin lausn sé fyrir hendi. Það verði aldrei útkljáð hversu hjálpsamur almenningur hafi verið við útrým- ingu á gyðingum og öðrum þegnum sam- félagsins, né heldur hverju Hitler hafi sjálfur komið til leiðar og hvaða áhrif stofnanir og stjórnmálakerfi hafi haft á framvinduna. Ef slík viðhorf ná yfirhöndinni myndast svigrúm fyrir sífellt fleiri raddir og virðast mér reynd- ar vera blikur á lofti um að slíkt sé um þessar mundir að eiga sér stað og skapi í sjálfu sér þann óróa sem er í samfélagslegri og sagn- fræðilegri umræðu um afleiðingar nasista- tímabilsins. Merking þessara atburða og vægi vandans hefur og mun taka frekari breyting- um með nýjum kynslóðum. Tilvísanir 1 Manfred Stoffers og Alphons Silbermann, Auschwitz: Nie davon gehört? Erinnern und Vergessen in Deutsch- iand (Berlin, 2000). Silbermann er einn þeirra gyöinga sem lifðu af helförina, og hefur róið öllum árum að því að halda minningunni um fórnarlömbin á lofti. Hann lést í mars árið 2000. Hann er þekktur á þýskri grundu og virt- ur fyrir fræðistörf sín og framlög til þessara rannsókna. Sjá t.d. Alphons Silbermann, Sind wir Antisemiten? Ausmafl und Wirktmg eines sozialen Vorurteils in der Bundesrepublik Deutschland (Köln, 1982) og Verwandl- ungen: Eine Autobiogruphie (Berlin, 1989). Stoffers vinn- ur könnun sína á gleymsku og minni gagnvart útrýmingu gyðinga meira og minna á forsendum Silbermanns um að meira beri á gleymsku en minni í þessum málum. Vanga- veltur hins fyrrnefnda eru meö félagsfræðilegu sniði og aðferðafræðin einnig, og byggir á viðtalskönnun á minni Þjóðverja. Sjá um viðtöku á verki Stoffers og Silber- manns í Þýskalandi á Netinu. Jan-Holger Kirsch, http://hsozkult.geschichte.hu-berlin.de/rezensio/bu- echcr/2000/kiia0200.htm. - Stefan Kanke, http://www.qn- alitative-sozialforschung.de/Juni20.htm Berliner Mor- genpost 2000. - http://www.berliner-morgenpost.de/cgi- bin/e?u=/archiv2000/000217/lokalanzeiger sw/slorv- .11888.html 2 Sjá upplýsingar um minnismerkið á Netinu, „Senatsver- waltung fiir Wissenschaft, Forschung und Kultur in Berl- in: Informationen zum Mahnmal fúr die ermordeten Juden Europas", http://www.berlin.de/old/deutsch/poli- tik/senwfk/kiilt/mahnmal/entwuerfe. 3 Hér mætti vissulega ræða þá réttmætu gagnrýni að aðrir hópar eins og t.d. sígaunar hafi ekki síður verið hart leiknir á nasistatímabilinu og örlaga þeirra beri að minn- ast af sama krafti. Gagnrýni Reinharts Kosellecks á minnismerkið tók til þessa og eru þau rök að mínu mati einna sterkust. Sjá einnig Jeffrey Herf, „Legacies of Divided Memory for German Debates about the Holocaust in the 1990s‘‘, German Politics and Society. Vol. 17. Nr. 3. (Hausl, 1999), bls. 28. Burlséð frá því hvort nasistar ætluöu sér að útrýma gyðingum frá upphafi eða hvort einhver þróun hafi leitt til þess, hlýt ég að taka mið af því að þelta yfirgnæfandi einkenni á „nasisma“ situr eftir í hugum eftirkomenda. Sjá samantekt Christophers R. Brownings á þessum deilum, og í framhaldi af því vangaveltur um hvernig beri að skilja orðræðu nasista. Hann telur t.d. vera óljóst hvort „Madagaskar“ hafi ein- faldlega verið hugsað sem samastaður fyrir gyðinga þar sem þeir gætu tórað fjarri öllum þeim sem nasistar skil- greindu sem „menn“ eða hvort það hafi þjónað sem tákn fyrir endastöð sem lögð var að jöfnu við vísan dauða gyð- inga. Christopher R. Browning, Nazi Poilicy, Jewish Workers, German Killers (Cambridge, 2000), bls. 17. 4 Herf, „Legacies of Divided Memory“, bls. 30. 5 Christhard Hoffmann minnist á þennan ótta við að ná- lægðin við það sem „raunverulega“ gerðist sé að tapast. Hann leggur þó ekki út af því hvaða þýðingu sá ótti geti haft fyrir umræðuna. Sjá, „The Dilemmas of Commem- oration: lntroduction", German Politics uiul Society, Vol. 17. Nr. 3. (Haust, 1999), bls. 3-4. 6 Þessa hugmynd hef ég frá heimspekingnum Paul Ricoeur, en hann telur fortíðarhnúta geta verið svo sára og erfiða 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.