Ný saga - 01.01.2001, Síða 68

Ný saga - 01.01.2001, Síða 68
Ragna Garðarsdóttir Myndir 8 og 9. Minnisvarðar sem reistir hafa verið til að minna á hei- förina miklu gegn gyðingum. Efri myndin er frá hinum illræmdu búðum i Buchen- wald en sú neðri er frá Dachau. tekur ekki einu sinni af skarið um hvort hann hallist fremur að orðræðu Jiirgens Habermas eða Ernsts Noltes, sem tókust á í sagnfræð- ingadeilunni.22 Maier viðheldur óræðninni fram til loka verksins, og fer það fyrir brjóst- ið á Berghahn að fá ekki úr því skorið í hvaða fylkingu hann skipi sér.23 Maier hefur margt gott til málanna að leggja með nálgun sinni á breytilegum for- sendum fyrir viðtöku samfélagsins á útrým- ingu gyðinga, þótt margir séu eflaust tilbúnir til að bendla hann við „póstmóderníska létt- úð“ fyrir bragðið. Berghahn tekur fram að sagnfræðingnum Richard J. Evans, sem gaf út bók á svipuðum tíma24, sé mikið í mun um að greina nálgun sína frá þeirri sem Maiers beit- ir, og að hann telji þvert á hugmyndir Maiers að til sé sannleiki í þessu máli. Evans ofbýður framsetning Maiers á mælskufræði, útúrsnún- ingum og margröddun „sannleikans“ og stimpl- ar póstmódernismann sem siðlausan fyrir þá sök.25 Póstmódernískar nálgunarleiðir er erfitt að skilgreina, þótt ekki fari á milli mála þegar þeim er beitt. Það sem skiptir máli í þessu samhengi er það einkenni eitt, livað sem við kjósum að kalla það, að gætt hefur tilhneigingar til að hafna því að hægt sé að stjórna umræðum með hugtökum eins og „sannleika". Þessi stutta lýsing á framsetning- armáta Maiers og viðtökunum sýnir svo ekki verður um villst að enn og aftur snúast átökin um það hver hafi aðgang að sannleikanum og hver ekki. Það sem endurspeglast í mörgum nýlegum nálgunum á ofsóknir nasistatímabilsins á sviði sagnfræðinnar, og fer fyrir brjóstið á Evans, er að gengið er að því sem gefnu að engin lausn sé fyrir hendi. Það verði aldrei útkljáð hversu hjálpsamur almenningur hafi verið við útrým- ingu á gyðingum og öðrum þegnum sam- félagsins, né heldur hverju Hitler hafi sjálfur komið til leiðar og hvaða áhrif stofnanir og stjórnmálakerfi hafi haft á framvinduna. Ef slík viðhorf ná yfirhöndinni myndast svigrúm fyrir sífellt fleiri raddir og virðast mér reynd- ar vera blikur á lofti um að slíkt sé um þessar mundir að eiga sér stað og skapi í sjálfu sér þann óróa sem er í samfélagslegri og sagn- fræðilegri umræðu um afleiðingar nasista- tímabilsins. Merking þessara atburða og vægi vandans hefur og mun taka frekari breyting- um með nýjum kynslóðum. Tilvísanir 1 Manfred Stoffers og Alphons Silbermann, Auschwitz: Nie davon gehört? Erinnern und Vergessen in Deutsch- iand (Berlin, 2000). Silbermann er einn þeirra gyöinga sem lifðu af helförina, og hefur róið öllum árum að því að halda minningunni um fórnarlömbin á lofti. Hann lést í mars árið 2000. Hann er þekktur á þýskri grundu og virt- ur fyrir fræðistörf sín og framlög til þessara rannsókna. Sjá t.d. Alphons Silbermann, Sind wir Antisemiten? Ausmafl und Wirktmg eines sozialen Vorurteils in der Bundesrepublik Deutschland (Köln, 1982) og Verwandl- ungen: Eine Autobiogruphie (Berlin, 1989). Stoffers vinn- ur könnun sína á gleymsku og minni gagnvart útrýmingu gyðinga meira og minna á forsendum Silbermanns um að meira beri á gleymsku en minni í þessum málum. Vanga- veltur hins fyrrnefnda eru meö félagsfræðilegu sniði og aðferðafræðin einnig, og byggir á viðtalskönnun á minni Þjóðverja. Sjá um viðtöku á verki Stoffers og Silber- manns í Þýskalandi á Netinu. Jan-Holger Kirsch, http://hsozkult.geschichte.hu-berlin.de/rezensio/bu- echcr/2000/kiia0200.htm. - Stefan Kanke, http://www.qn- alitative-sozialforschung.de/Juni20.htm Berliner Mor- genpost 2000. - http://www.berliner-morgenpost.de/cgi- bin/e?u=/archiv2000/000217/lokalanzeiger sw/slorv- .11888.html 2 Sjá upplýsingar um minnismerkið á Netinu, „Senatsver- waltung fiir Wissenschaft, Forschung und Kultur in Berl- in: Informationen zum Mahnmal fúr die ermordeten Juden Europas", http://www.berlin.de/old/deutsch/poli- tik/senwfk/kiilt/mahnmal/entwuerfe. 3 Hér mætti vissulega ræða þá réttmætu gagnrýni að aðrir hópar eins og t.d. sígaunar hafi ekki síður verið hart leiknir á nasistatímabilinu og örlaga þeirra beri að minn- ast af sama krafti. Gagnrýni Reinharts Kosellecks á minnismerkið tók til þessa og eru þau rök að mínu mati einna sterkust. Sjá einnig Jeffrey Herf, „Legacies of Divided Memory for German Debates about the Holocaust in the 1990s‘‘, German Politics and Society. Vol. 17. Nr. 3. (Hausl, 1999), bls. 28. Burlséð frá því hvort nasistar ætluöu sér að útrýma gyðingum frá upphafi eða hvort einhver þróun hafi leitt til þess, hlýt ég að taka mið af því að þelta yfirgnæfandi einkenni á „nasisma“ situr eftir í hugum eftirkomenda. Sjá samantekt Christophers R. Brownings á þessum deilum, og í framhaldi af því vangaveltur um hvernig beri að skilja orðræðu nasista. Hann telur t.d. vera óljóst hvort „Madagaskar“ hafi ein- faldlega verið hugsað sem samastaður fyrir gyðinga þar sem þeir gætu tórað fjarri öllum þeim sem nasistar skil- greindu sem „menn“ eða hvort það hafi þjónað sem tákn fyrir endastöð sem lögð var að jöfnu við vísan dauða gyð- inga. Christopher R. Browning, Nazi Poilicy, Jewish Workers, German Killers (Cambridge, 2000), bls. 17. 4 Herf, „Legacies of Divided Memory“, bls. 30. 5 Christhard Hoffmann minnist á þennan ótta við að ná- lægðin við það sem „raunverulega“ gerðist sé að tapast. Hann leggur þó ekki út af því hvaða þýðingu sá ótti geti haft fyrir umræðuna. Sjá, „The Dilemmas of Commem- oration: lntroduction", German Politics uiul Society, Vol. 17. Nr. 3. (Haust, 1999), bls. 3-4. 6 Þessa hugmynd hef ég frá heimspekingnum Paul Ricoeur, en hann telur fortíðarhnúta geta verið svo sára og erfiða 66
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.