Birtingur - 01.01.1957, Side 39

Birtingur - 01.01.1957, Side 39
það líka. Þriðja víddin t.d., sem greinileg er í náttúrunni, verður svipur hjá sjón í myndinni, sem þannig verður með allt öðrum hætti. Við breytingar á f jarvíddinni bætast allar þær breytingar vegna tjáningar, er samtíðarmenn okkar hafa gert í ríkum mæli, stundum í þeim tilgangi að undirstrika það sem raunverulega er hlutlægt, en oftar til þess að nálgast abstraktsjón án þess að yfirgefa hlutlægnina með öllu. Þeir málarar, sem ranglega eru nefndir „hálf-hlutlægir“ ganga oft mjög langt í meðferð sinni á náttúrlegum hlutum. Þeir taka sum atriði, sem eru mjög sérkennileg og slíta þau úr eðlilegu samræmi, er gerir þau strax þekkjanleg. Þeir sýna þannig vötn án strandar (Manessier), speglanir í rúðu án rúðunnar (Tal Coat), græna díla án trjánna (Bazaine) og fara auk þess með f jarvíddir á ýmsan hátt eins og þeim sýnist. Slík málverk eru fákunnugum óskiljanleg sem hlutlæg. Þrátt fyrir það eru þau ekki abstrakt og æfðir skoðendur hætta að láta blekkja sig. Þar sem þekkjanleg hlutlægni hefur nú verið yfirgefin af miklum meirihluta hæfra málara, er lítt þekkjanleg hlutlægni iðkuð af listamönnum, sem oft eru raunverulega hæfir. Verk þeirra koma þó oft upp um óánægju hið innra, sem þeir varast að viðurkenna fyrir öðrum eða þá sjálfum sér. Allt bendir til þess, að tvennt togist á um þá, abstraktsjónin, sem heillar þá í mesta máta og fígurasjónin, sem þeim finnst saknæmt að yfirgefa- En málverk þessara vandræðasömu manna hafa þó frá fleiru að segja. Þar kemur í Ijós vöntun á innri hrifningu, krafti, öryggi, baráttuhug, í fáum orðum sagt öllu því, er mest ber á í fegurstu verkum sögunnar. Slíkt finnst ekki nema hjá þeim, sem fegurðarskyn hafa. Fágun, bragðvísi og stundum hæfni hylja að litlu leyti lélega greind. Giotto, Griinewald og Tintoretto hikuðu ekki við slík verkefni. Okkar „hálf-hlutlægu“ menn tefla ekki á tvær hættur. Þetta er auðséð á verkum þeirra. Abstrakt-listin. Á það er ekki nægileg áherzla lögð, að abstraktmálarar hafa aldrei bundið sér þann erfiða bagga að skapa að öllu leyti nýja plastík, sem í málverki er sama sem ný rökvísi og nýtt tjáningarform. Fyrir þeim beztu er þetta ekki eins auðvelt og að misnota á sama hátt og þeir ,,hálf-hlutlægu“ hina óglöggu útskýringu rúmsins í sumum málverkum Cézannes, einfalda myndgerð Miros eða aðferðirnar, sem Klee fann upp. Á tímum forgöngumanna abstraktlistarinnar gat verið ástæða til að ímynda sér, að abstraktmálverk yrði til sem útkoma af frádráttardæmi og að hlutlægt málverk hlutlægnin væri = Abstrakt málverk. Fjölmörg fyrstu málverkin sem kölluð voru abstrakt, voru gerð eftir þessari formúlu. Nú þarf að gera meiri kröfur. Abstrakt málverk verður að vera án stuðnings hlutlægninnar, ef það vill vera til. Það verður að vaxa úr eigin jarðvegi eða hverfa til hlutlægninnar. Ef það byggir ekki á gjörólíkum sjónarmiðum og hlutlægt málverk, verður það ekki fært um að sýna inn í nýja veröld vits og tilfinninga, getur ekki vakið nýjan myndskáldskap og verður þar af leiðandi ekki annað en blekking. Hér munu þeir grípa fram í, sem láta sér hið óljósa vel líka. Þessir smápúkar eru 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.