Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 39

Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 39
það líka. Þriðja víddin t.d., sem greinileg er í náttúrunni, verður svipur hjá sjón í myndinni, sem þannig verður með allt öðrum hætti. Við breytingar á f jarvíddinni bætast allar þær breytingar vegna tjáningar, er samtíðarmenn okkar hafa gert í ríkum mæli, stundum í þeim tilgangi að undirstrika það sem raunverulega er hlutlægt, en oftar til þess að nálgast abstraktsjón án þess að yfirgefa hlutlægnina með öllu. Þeir málarar, sem ranglega eru nefndir „hálf-hlutlægir“ ganga oft mjög langt í meðferð sinni á náttúrlegum hlutum. Þeir taka sum atriði, sem eru mjög sérkennileg og slíta þau úr eðlilegu samræmi, er gerir þau strax þekkjanleg. Þeir sýna þannig vötn án strandar (Manessier), speglanir í rúðu án rúðunnar (Tal Coat), græna díla án trjánna (Bazaine) og fara auk þess með f jarvíddir á ýmsan hátt eins og þeim sýnist. Slík málverk eru fákunnugum óskiljanleg sem hlutlæg. Þrátt fyrir það eru þau ekki abstrakt og æfðir skoðendur hætta að láta blekkja sig. Þar sem þekkjanleg hlutlægni hefur nú verið yfirgefin af miklum meirihluta hæfra málara, er lítt þekkjanleg hlutlægni iðkuð af listamönnum, sem oft eru raunverulega hæfir. Verk þeirra koma þó oft upp um óánægju hið innra, sem þeir varast að viðurkenna fyrir öðrum eða þá sjálfum sér. Allt bendir til þess, að tvennt togist á um þá, abstraktsjónin, sem heillar þá í mesta máta og fígurasjónin, sem þeim finnst saknæmt að yfirgefa- En málverk þessara vandræðasömu manna hafa þó frá fleiru að segja. Þar kemur í Ijós vöntun á innri hrifningu, krafti, öryggi, baráttuhug, í fáum orðum sagt öllu því, er mest ber á í fegurstu verkum sögunnar. Slíkt finnst ekki nema hjá þeim, sem fegurðarskyn hafa. Fágun, bragðvísi og stundum hæfni hylja að litlu leyti lélega greind. Giotto, Griinewald og Tintoretto hikuðu ekki við slík verkefni. Okkar „hálf-hlutlægu“ menn tefla ekki á tvær hættur. Þetta er auðséð á verkum þeirra. Abstrakt-listin. Á það er ekki nægileg áherzla lögð, að abstraktmálarar hafa aldrei bundið sér þann erfiða bagga að skapa að öllu leyti nýja plastík, sem í málverki er sama sem ný rökvísi og nýtt tjáningarform. Fyrir þeim beztu er þetta ekki eins auðvelt og að misnota á sama hátt og þeir ,,hálf-hlutlægu“ hina óglöggu útskýringu rúmsins í sumum málverkum Cézannes, einfalda myndgerð Miros eða aðferðirnar, sem Klee fann upp. Á tímum forgöngumanna abstraktlistarinnar gat verið ástæða til að ímynda sér, að abstraktmálverk yrði til sem útkoma af frádráttardæmi og að hlutlægt málverk hlutlægnin væri = Abstrakt málverk. Fjölmörg fyrstu málverkin sem kölluð voru abstrakt, voru gerð eftir þessari formúlu. Nú þarf að gera meiri kröfur. Abstrakt málverk verður að vera án stuðnings hlutlægninnar, ef það vill vera til. Það verður að vaxa úr eigin jarðvegi eða hverfa til hlutlægninnar. Ef það byggir ekki á gjörólíkum sjónarmiðum og hlutlægt málverk, verður það ekki fært um að sýna inn í nýja veröld vits og tilfinninga, getur ekki vakið nýjan myndskáldskap og verður þar af leiðandi ekki annað en blekking. Hér munu þeir grípa fram í, sem láta sér hið óljósa vel líka. Þessir smápúkar eru 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.