Birtingur - 01.01.1957, Page 39

Birtingur - 01.01.1957, Page 39
það líka. Þriðja víddin t.d., sem greinileg er í náttúrunni, verður svipur hjá sjón í myndinni, sem þannig verður með allt öðrum hætti. Við breytingar á f jarvíddinni bætast allar þær breytingar vegna tjáningar, er samtíðarmenn okkar hafa gert í ríkum mæli, stundum í þeim tilgangi að undirstrika það sem raunverulega er hlutlægt, en oftar til þess að nálgast abstraktsjón án þess að yfirgefa hlutlægnina með öllu. Þeir málarar, sem ranglega eru nefndir „hálf-hlutlægir“ ganga oft mjög langt í meðferð sinni á náttúrlegum hlutum. Þeir taka sum atriði, sem eru mjög sérkennileg og slíta þau úr eðlilegu samræmi, er gerir þau strax þekkjanleg. Þeir sýna þannig vötn án strandar (Manessier), speglanir í rúðu án rúðunnar (Tal Coat), græna díla án trjánna (Bazaine) og fara auk þess með f jarvíddir á ýmsan hátt eins og þeim sýnist. Slík málverk eru fákunnugum óskiljanleg sem hlutlæg. Þrátt fyrir það eru þau ekki abstrakt og æfðir skoðendur hætta að láta blekkja sig. Þar sem þekkjanleg hlutlægni hefur nú verið yfirgefin af miklum meirihluta hæfra málara, er lítt þekkjanleg hlutlægni iðkuð af listamönnum, sem oft eru raunverulega hæfir. Verk þeirra koma þó oft upp um óánægju hið innra, sem þeir varast að viðurkenna fyrir öðrum eða þá sjálfum sér. Allt bendir til þess, að tvennt togist á um þá, abstraktsjónin, sem heillar þá í mesta máta og fígurasjónin, sem þeim finnst saknæmt að yfirgefa- En málverk þessara vandræðasömu manna hafa þó frá fleiru að segja. Þar kemur í Ijós vöntun á innri hrifningu, krafti, öryggi, baráttuhug, í fáum orðum sagt öllu því, er mest ber á í fegurstu verkum sögunnar. Slíkt finnst ekki nema hjá þeim, sem fegurðarskyn hafa. Fágun, bragðvísi og stundum hæfni hylja að litlu leyti lélega greind. Giotto, Griinewald og Tintoretto hikuðu ekki við slík verkefni. Okkar „hálf-hlutlægu“ menn tefla ekki á tvær hættur. Þetta er auðséð á verkum þeirra. Abstrakt-listin. Á það er ekki nægileg áherzla lögð, að abstraktmálarar hafa aldrei bundið sér þann erfiða bagga að skapa að öllu leyti nýja plastík, sem í málverki er sama sem ný rökvísi og nýtt tjáningarform. Fyrir þeim beztu er þetta ekki eins auðvelt og að misnota á sama hátt og þeir ,,hálf-hlutlægu“ hina óglöggu útskýringu rúmsins í sumum málverkum Cézannes, einfalda myndgerð Miros eða aðferðirnar, sem Klee fann upp. Á tímum forgöngumanna abstraktlistarinnar gat verið ástæða til að ímynda sér, að abstraktmálverk yrði til sem útkoma af frádráttardæmi og að hlutlægt málverk hlutlægnin væri = Abstrakt málverk. Fjölmörg fyrstu málverkin sem kölluð voru abstrakt, voru gerð eftir þessari formúlu. Nú þarf að gera meiri kröfur. Abstrakt málverk verður að vera án stuðnings hlutlægninnar, ef það vill vera til. Það verður að vaxa úr eigin jarðvegi eða hverfa til hlutlægninnar. Ef það byggir ekki á gjörólíkum sjónarmiðum og hlutlægt málverk, verður það ekki fært um að sýna inn í nýja veröld vits og tilfinninga, getur ekki vakið nýjan myndskáldskap og verður þar af leiðandi ekki annað en blekking. Hér munu þeir grípa fram í, sem láta sér hið óljósa vel líka. Þessir smápúkar eru 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.