Birtingur - 01.01.1957, Page 48

Birtingur - 01.01.1957, Page 48
einu verulegu hreyfinguna síðan Abbey-leikhúsið var upp á sitt bezta. Verk Tennesee Williams, Arthurs Millers og Cliffords Odets eru nú stöðugt á skrám stærri og smærri leikhúsa um allan heim. Þessir höfundar eru ómyrkir í máli, taka vægðarlaust til krítískrar athugunar veilur nútímaþjóðfélags og segja söguna af drepandi raunsæi og demóniskum krafti. Þeir nota leiksviðið oft á nýstárlegan hátt og beita ýmsum tæknilegum brögðum, sem sum eru fengin að láni úr kvikmyndum. En þó er ekki hægt að segja, að þeir fleygi leikrituninni mikið fram á við. Þeir nálgast viðfangsefnin á hinn hefðbundna hátt, og grundvallarhugsunin, sem á bak við liggur, er hin sama og áður. Þó er eins og Tennesee Williams hafi reynt að fara inn á nýjar brautir, þegar hann skrifaði Camino Real, enda hefur það hlotið minnstar vinsældir verka hans. I því kastar hann fyrir borð miklu af þeirri köldu lógik, sem öll leikrit ætlar að drepa, sleppir sögunni um unga elskendur, sem annars eni oftast taldir nauðsynlegir, en byggir verkið aðallega á þjakandi innilokunarkennd, sem ríkir í ímynduðu lögregluríki í miðri eyðimörk i Suður-Ameríku, að mig minnir. Venjan er sú í betri leikritum, að rakinn er ferill einnar persónu eða hóps að ákveðnu atviki, sem markar hápunkt leiksins. Dramað er nú fólgið í því, að áhorfandinn samhryggist eða samgleðjist eftir atvikum söguhetjunum, að athuguðum öllum þeim aðdraganda, sem mestum hluta verksins hefur verið varið til að útskýra. 1 ,,dýpri“ leikritum, eins og þau eru nefnd, þarf oft meira en meðalskarpleik, sálrænt innsæi og rökfimi til að komast að réttri niðurstöðu um ætlan höfundar og yfir leitt til að fá botn í leikinn. Þá þykir dramatískt verk stórkostlegast, er einfaldir áhorfendur geta velt því fyrir sér mánuðum saman án þess að fá nokkurn tíma rökrænan botn í það. í fjórar aldir hafa spekingar deilt um það, hvort Hamlet hafi verið brjálaður eða ekki. Frá mínu sjónarmiði eru þessir menn í geitarhúsi að leita ullar. Hvers vegna megum við ekki fá list, sem skírskotar beint til tilfinninganna ? Ef við viljum skerpa hugann, getum við teflt skák, ráðið krossgátur eða farið á pólitíska fundi. Á síðari árum hafa listamenn verið meira og meira að kasta frásagnarkvöðinni fyrir borð. Ljóð eða málverk þurfti ævinlega að segja samhangandi sögu eða skýra í smáatriðum frá atviki eða útliti hlutar. Nú byggja menn verk sín meira á hugblæ og skírskota umbúða- og útskýringalaust til tilfinninganna. Bertolt Brecht hefur, að því er virðist, í leikhúsi sínu í Austur-Berlín skapað mjög sérstæðan stíl bæði í leik og leikstjórn. Hann er þar upþhafsmaður að ýmsum nýjungum, sem sennilega eiga eftir að ryðja sér til rúms í leiklistarheiminum, þótt svo hafi enn ekki orðið. 1 þessu leikhúsi mun áhorfndinn reka sig á hugmyndir, sem sóttar eru til Forn-Grikkja og Kínverja, enda segist Brecht sjálfur hafa myndað teóríu sína eftir nákvæman lestur leiklistarsögunnar- Það er eðlisgalli leiklistarinnar, að hún er háðari hylli fjöldans en aðrar greinir listar. Hver leiksýning hefur í för með sér mikla fjárfestingu, sem endurgreiðast verður af áhorfendum. Málari þarf ekki að leggja í aðra fjárfestingu en þá, sem strigasnudda og nokkrar litatúbur kref jast. Og ef verkið ihlýtur ekki hylli, er ekki annað í 34
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.