Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 48

Birtingur - 01.01.1957, Qupperneq 48
einu verulegu hreyfinguna síðan Abbey-leikhúsið var upp á sitt bezta. Verk Tennesee Williams, Arthurs Millers og Cliffords Odets eru nú stöðugt á skrám stærri og smærri leikhúsa um allan heim. Þessir höfundar eru ómyrkir í máli, taka vægðarlaust til krítískrar athugunar veilur nútímaþjóðfélags og segja söguna af drepandi raunsæi og demóniskum krafti. Þeir nota leiksviðið oft á nýstárlegan hátt og beita ýmsum tæknilegum brögðum, sem sum eru fengin að láni úr kvikmyndum. En þó er ekki hægt að segja, að þeir fleygi leikrituninni mikið fram á við. Þeir nálgast viðfangsefnin á hinn hefðbundna hátt, og grundvallarhugsunin, sem á bak við liggur, er hin sama og áður. Þó er eins og Tennesee Williams hafi reynt að fara inn á nýjar brautir, þegar hann skrifaði Camino Real, enda hefur það hlotið minnstar vinsældir verka hans. I því kastar hann fyrir borð miklu af þeirri köldu lógik, sem öll leikrit ætlar að drepa, sleppir sögunni um unga elskendur, sem annars eni oftast taldir nauðsynlegir, en byggir verkið aðallega á þjakandi innilokunarkennd, sem ríkir í ímynduðu lögregluríki í miðri eyðimörk i Suður-Ameríku, að mig minnir. Venjan er sú í betri leikritum, að rakinn er ferill einnar persónu eða hóps að ákveðnu atviki, sem markar hápunkt leiksins. Dramað er nú fólgið í því, að áhorfandinn samhryggist eða samgleðjist eftir atvikum söguhetjunum, að athuguðum öllum þeim aðdraganda, sem mestum hluta verksins hefur verið varið til að útskýra. 1 ,,dýpri“ leikritum, eins og þau eru nefnd, þarf oft meira en meðalskarpleik, sálrænt innsæi og rökfimi til að komast að réttri niðurstöðu um ætlan höfundar og yfir leitt til að fá botn í leikinn. Þá þykir dramatískt verk stórkostlegast, er einfaldir áhorfendur geta velt því fyrir sér mánuðum saman án þess að fá nokkurn tíma rökrænan botn í það. í fjórar aldir hafa spekingar deilt um það, hvort Hamlet hafi verið brjálaður eða ekki. Frá mínu sjónarmiði eru þessir menn í geitarhúsi að leita ullar. Hvers vegna megum við ekki fá list, sem skírskotar beint til tilfinninganna ? Ef við viljum skerpa hugann, getum við teflt skák, ráðið krossgátur eða farið á pólitíska fundi. Á síðari árum hafa listamenn verið meira og meira að kasta frásagnarkvöðinni fyrir borð. Ljóð eða málverk þurfti ævinlega að segja samhangandi sögu eða skýra í smáatriðum frá atviki eða útliti hlutar. Nú byggja menn verk sín meira á hugblæ og skírskota umbúða- og útskýringalaust til tilfinninganna. Bertolt Brecht hefur, að því er virðist, í leikhúsi sínu í Austur-Berlín skapað mjög sérstæðan stíl bæði í leik og leikstjórn. Hann er þar upþhafsmaður að ýmsum nýjungum, sem sennilega eiga eftir að ryðja sér til rúms í leiklistarheiminum, þótt svo hafi enn ekki orðið. 1 þessu leikhúsi mun áhorfndinn reka sig á hugmyndir, sem sóttar eru til Forn-Grikkja og Kínverja, enda segist Brecht sjálfur hafa myndað teóríu sína eftir nákvæman lestur leiklistarsögunnar- Það er eðlisgalli leiklistarinnar, að hún er háðari hylli fjöldans en aðrar greinir listar. Hver leiksýning hefur í för með sér mikla fjárfestingu, sem endurgreiðast verður af áhorfendum. Málari þarf ekki að leggja í aðra fjárfestingu en þá, sem strigasnudda og nokkrar litatúbur kref jast. Og ef verkið ihlýtur ekki hylli, er ekki annað í 34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.