Birtingur - 01.01.1957, Síða 48

Birtingur - 01.01.1957, Síða 48
einu verulegu hreyfinguna síðan Abbey-leikhúsið var upp á sitt bezta. Verk Tennesee Williams, Arthurs Millers og Cliffords Odets eru nú stöðugt á skrám stærri og smærri leikhúsa um allan heim. Þessir höfundar eru ómyrkir í máli, taka vægðarlaust til krítískrar athugunar veilur nútímaþjóðfélags og segja söguna af drepandi raunsæi og demóniskum krafti. Þeir nota leiksviðið oft á nýstárlegan hátt og beita ýmsum tæknilegum brögðum, sem sum eru fengin að láni úr kvikmyndum. En þó er ekki hægt að segja, að þeir fleygi leikrituninni mikið fram á við. Þeir nálgast viðfangsefnin á hinn hefðbundna hátt, og grundvallarhugsunin, sem á bak við liggur, er hin sama og áður. Þó er eins og Tennesee Williams hafi reynt að fara inn á nýjar brautir, þegar hann skrifaði Camino Real, enda hefur það hlotið minnstar vinsældir verka hans. I því kastar hann fyrir borð miklu af þeirri köldu lógik, sem öll leikrit ætlar að drepa, sleppir sögunni um unga elskendur, sem annars eni oftast taldir nauðsynlegir, en byggir verkið aðallega á þjakandi innilokunarkennd, sem ríkir í ímynduðu lögregluríki í miðri eyðimörk i Suður-Ameríku, að mig minnir. Venjan er sú í betri leikritum, að rakinn er ferill einnar persónu eða hóps að ákveðnu atviki, sem markar hápunkt leiksins. Dramað er nú fólgið í því, að áhorfandinn samhryggist eða samgleðjist eftir atvikum söguhetjunum, að athuguðum öllum þeim aðdraganda, sem mestum hluta verksins hefur verið varið til að útskýra. 1 ,,dýpri“ leikritum, eins og þau eru nefnd, þarf oft meira en meðalskarpleik, sálrænt innsæi og rökfimi til að komast að réttri niðurstöðu um ætlan höfundar og yfir leitt til að fá botn í leikinn. Þá þykir dramatískt verk stórkostlegast, er einfaldir áhorfendur geta velt því fyrir sér mánuðum saman án þess að fá nokkurn tíma rökrænan botn í það. í fjórar aldir hafa spekingar deilt um það, hvort Hamlet hafi verið brjálaður eða ekki. Frá mínu sjónarmiði eru þessir menn í geitarhúsi að leita ullar. Hvers vegna megum við ekki fá list, sem skírskotar beint til tilfinninganna ? Ef við viljum skerpa hugann, getum við teflt skák, ráðið krossgátur eða farið á pólitíska fundi. Á síðari árum hafa listamenn verið meira og meira að kasta frásagnarkvöðinni fyrir borð. Ljóð eða málverk þurfti ævinlega að segja samhangandi sögu eða skýra í smáatriðum frá atviki eða útliti hlutar. Nú byggja menn verk sín meira á hugblæ og skírskota umbúða- og útskýringalaust til tilfinninganna. Bertolt Brecht hefur, að því er virðist, í leikhúsi sínu í Austur-Berlín skapað mjög sérstæðan stíl bæði í leik og leikstjórn. Hann er þar upþhafsmaður að ýmsum nýjungum, sem sennilega eiga eftir að ryðja sér til rúms í leiklistarheiminum, þótt svo hafi enn ekki orðið. 1 þessu leikhúsi mun áhorfndinn reka sig á hugmyndir, sem sóttar eru til Forn-Grikkja og Kínverja, enda segist Brecht sjálfur hafa myndað teóríu sína eftir nákvæman lestur leiklistarsögunnar- Það er eðlisgalli leiklistarinnar, að hún er háðari hylli fjöldans en aðrar greinir listar. Hver leiksýning hefur í för með sér mikla fjárfestingu, sem endurgreiðast verður af áhorfendum. Málari þarf ekki að leggja í aðra fjárfestingu en þá, sem strigasnudda og nokkrar litatúbur kref jast. Og ef verkið ihlýtur ekki hylli, er ekki annað í 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Birtingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.