Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Síða 11

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Síða 11
Hvernig geta börn lœrt stafsetningu? 9 fyrir kerfisbundnu sambandi hljóða og tákna og í 2.-4. bekk beita nem- endur aðallega hljóðgreiningu, þ.e. þeir rita eftir framburði. Forsenda þess að þeir tengi rétt hljóð við rétt tákn er að þeir greini málhljóðin eðlilega og hafi sjálfir náð nokkuð góðum tökum á framburði og það virðist yfirgnæfandi meirihluti hafa gert í upphafi skólagöngu (sbr. Ind- riða Gíslason o.fl. 1986). Smám saman gera þeir sér grein fyrir að fleira ræður rithætti en framburður, s.s. skyldleiki orða og uppruni og þeir átta sig á að tilteknar venjur gilda um rithátt einstakra hljóða, t.d. ‘é’ fyrir [je] og ‘g’ fyrir önnur hljóð en uppgómmælt óraddað lokhljóð [|]. Frá upphafi lestramáms beita böm hljóðkerfisreglum til að lesa úr orðum sem þau hafa ekki séð (Barron o.fl. 1980). Þessar reglur mót- ast fyrst og fremst af þeirri hljóðkerfisgreiningu sem felst í stafsetn- ingunni sjálfri. Eftir því sem líður á skriftamám festast algeng orð og orðmyndir í minni sem ritmyndir án tengsla við framburð en svo virð- ist sem bömin beiti hljóðkerfisreglum fremur til að skrifa óþekkt orð. Hljóðkerfisreglur bama eru að mestu leyti ómeðvitaðar og breytast með auknum þroska þar til þau hafa náð valdi á stafsetningu. í 3.-4. bekk grunnskóla er byrjað að kenna stafsetningu með regíum og því haldið áfram upp f framhaldsskóla. Kennslan stefnir fyrst og fremst að því að nemendur átti sig á skyldleika orða og orðmynda og taki tillit til uppruna og framburðar á eldri málstigum. Þetta má orða svo að nemandi tileinki sér rithefð tungunnar. Hvort sem nemandi til- einkar sér þessa rithefð meðvitað með reglulærdómi eða ómeðvitað verður ritun smám saman sjálfstæður tjáningarmáti án beinna tengsla við framburð. Fullorðið fólk ritar að mestu umhugsunarlaust og styðst fremur við sjón en heym í réttritun, enda eru þau atriði sem erfiðleikum valda yfirleitt ekki greinanleg í framburði. Þá er orðaforði orðinn nokk- uð traustur og samanburður við skyld orð verður til hjálpar án þess að reglum sé meðvitað beitt. 2.0 Við drögum hér fram fimm þætti í þeirri röð sem við teljum að þeir séu nemendum tiltækir við að setja stafina rétt og fjöllum sfðan nokkuð um hvemig og í hvaða mæli þessir þættir nýtast nemendum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.