Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Blaðsíða 16

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Blaðsíða 16
14 Baldur Sigurðsson og Steingrímur Þórðarson hljóða. í sumum tilvikum er um að ræða mismunandi orðmyndir sama orðs eða þá að merking er ekki alveg óskyld. Dæmi um algengar staf- setningargildrur af þessu tagi á prófum eru ‘bindi’/'byndi’ (vth.nt. og þt.) og ‘holt’/‘hollt’ (no. og lo.). Til að ráða fram úr vanda af þessu tagi þarf nemandi að hafa góðan orðaforða, átta sig á skyldleika í merkingu og geta beitt reglum um orðmyndun og beygingu. í prófinu er dæmi um þetta, gilti, sem 78 nemendur rita gyllti. Orðið ‘gilti’ er mjög algengt og málmurinn gull ætti sömuleiðis að vera nemendum kunnur. Merking þessara tveggja orðmynda er fullkomlega óskyld og rithátturinn gyllti hlýtur að benda til að nemandi hafi hreinlega ekki skilið málsgreinina. Til að áætla stærð þess hóps, sem hljóðgreinir rétt en er ekki búinn að tileinka sér grundvallaratriði rithefðarinnar, er unnt að miða við fjölda þeirra sem gera hljóðréttar villur sem eru þó ekki „þær villur sem búast má við“, eða „skynsamlegar villur“. í þessum hópi er væntanlega að finna seinlæsa nemendur, þá sem hafa slakt sjónminni eða lítinn orða- forða. Þessir nemendur eru margir fremur seinir að skilja það sem þeir heyra í upplestri og þar sem framburður orkar tvímælis nýtist þeim ekki heildarsamhengi málsgreinarinnar til að komast að réttri niðurstöðu. Þeir rita því gyllti, kampvís og höfuð staða búa. Þótt hver þessara orð- mynda komi ekki fyrir hjá fleiri en 10% eru dæmi um villur af þessu tagi f öllum getuhópum nema þeim besta og því má ætla að vandræði mjög margra nemenda stafi fremur af ónógri reynslu af rituðu máli en vankunnáttu í stafsetningarreglum. 2.3 Stofn orða Þá er komið að þeim þáttum sem beinlínis reyna á meðvitaða kunn- áttu um stafsetningarreglur eins og þær eru kenndar í skólum. Eins og drepið hefur verið á er forsenda reglulærdóms sú að nemendur hafi góðan orðaforða og sé tamt að beita honum í riti. Einna nærtækast er nemendum líklega að leita að stofni orðs, eða algengu skyldu orði. Sá stuðningur sem nemendur hafa af stofni er að miklu leyti ómeðvitaður í sjónminni eða rithefð. Þó eru nokkur orð sem við teljum að veki marga nemendur til meðvitaðrar leitar að stofni. Þá reynir verulega á málskiln- ing, orðaforða og beitingu orðmyndunarreglna. Okkur virðast margir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.