Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Page 150

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1987, Page 150
148 Ritdómar Turið S. Joensen: Lœrið íslendskt. 1: Mállæra; 2: Tekstir. F0roya Skúlabóka- grunnur, Tórshavn. 1987. Fyrir skömmu kom út í Færeyjum Lœrið íslendskt, kennslubók í íslensku fyrir fær- eyska nemendur á lægri skólastigum eins og segir í aðfaraorðum bókarinnar. Höfundur bókarinnar er Turið S. Joensen mag.art. sem gegnir nú kennara- og rannsóknarstörfum við Fróðskaparsetur Færeyja. Turið S. Joensen var við nám hér á landi í mörg ár og eftir að hafa lokið fslenskuprófi fyrir útlendinga lauk hún BA-prófi í íslensku og almennri bókmenntafræði, ein örfárra útlendinga sem það hafa gert. Turið hélt að þvf loknu til náms í Kaupmannahöfn og lauk þar mag.art. prófi í bókmenntum. Þegar á skólaárum sínum hér á landi var Turið orðin mikilvirkur þýðandi af fslensku á færeysku; árið 1972 kom út f Færeyjum fyrri hluti þýðingar hennar á Sölku Völku en sá seinni 1978. Hún hefur einnig þýtt ýmis styttri verk íslenskra höfunda á færeysku. Þess skal getið að um þessar mundir vinnur Turið að samningu kennslubókar í færeysku fyrir hærri skólastig. Bók sú sem hér liggur á borði er í tveimur bindum auk hljóðbands með upplestri úr bókinni allri og söngvum úr því síðara. Bókin er í litlu broti. Fyrra bindið sem er 100 bls. að lengd skiptist í þrjá meginkafla. Fremst er framburðarkafli; í öðrum kafla og þeim stærsta er beygingafræði og í þeim þriðja er örstuttur kafli um setningafræði. I síðara bindi sem errúmlega 130 síður með orðasafni eru textar. Fyrsti kaflinn, um framburð, er stuttur en skipulegur. Þar, sem og í öðrum hlutum bókarinnar, er lögð áhersla á það sem er líkt og ólfkt milli málanna. í öðrum kafla er meginefni bókarinnar. Þar eru helstu þáttum beygingafræðinnar gerð skil og þau beygingadæmi sem eru sýnd eru ágætlega valin. Þó hefði mátt velja orð af sömu gerð og rós, þ.e. með einum samhljóða á eftir stofnsérhljóði, sem dæmi um kvenkynsorð sem mynda fleirtölu með -ir þar sem svo stór hópur slíkra orða fellur í þann flokk. Höfundur fer þá leið að taka það algenga og ómerkta á undan hinu sértæka og merkta. Þó hafa kvenkynsorð sem mynda fleirtölu með -ar verið sett á undan ir- orðum. Þetta er algengt f kennslubókum og byggist það á gamalli hefð en fullyrða má að orð sem mynda fleirtölu með -ir eru miklu fleiri en hin enda þótt þar í hóp sé að finna allan þann fjölda orða sem enda á -Vng. Að því er sagnorðin varðar finnst mér höfundur helst til fastheldinn á foman arf. Það á við um flokkun á veikum sögnum í nútíð sem skipt er í fjóra flokka í stað þess að byggja á nútíðinni og hafa flokkana þrjá. Og raunar mætti spyrja hvort nokkur ástæða sé til þess að greina að veikar og sterkar sagnir í nútíð en láta hugtökin þess í stað öðlast fyrst gildi f þátíð. í þriðja hluta bókarinnar, kaflanum um setningafræði, er gerð grein fyrir nokkrum mikilvægum atriðum. Sá kafli hefði mátt vera miklu lengri enda þótt minnst sé á nokkur slík mál í öðrum kafla. Með þvf móti hefði bókin orðið miklu meiri kennslubók sem jafnvel hefði getað hentað til sjálfsnáms. En hér á móti kemur textaheftið. Því má raunar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.