Ritmennt - 01.01.2000, Qupperneq 68

Ritmennt - 01.01.2000, Qupperneq 68
ÞÓRUNN SIGURÐARDÓTTIR RITMENNT til, so vel í andlegum efnum sem líkamleg- um, lært, og ennfremur íhugað, so vel sem við haldið. Og tekur þetta því lengra sem maður á fleiri bækur og skilur fleiri tungu- mál. [...] Eg vil ei tala um, hvílíkt gagn er sjálfur að kunna lesa sendibréf annarra til sín, helst þau er innihalda nolckur leyndar- mál [...] Skemmtun er það mesta, því falli manni tíðin löng, þá getur hann án ómaks og kostnaðar skemmt sér að sögum og hvers kyns öðru í bókum, sem hann hefir lyst til" (17). Segja má að lestrarkunnáttan uppfylli tvenns konar þarfir, rétt eins og skáldskap- ariðlcunin, samkvæmt fóni, annars vegar hafa menn af henni gagn og hins vegar gam- an.13 Hugmynd Jóns um almenna skriftar- lcunnáttu mun hafa verið nokkuð nýstárleg á þessum tíma. Á öndverðri átjándu öld var ekki hirt um að kenna öðrum börnum að skrifa en þeim sem átti að setja til mennta.14 Jón telur aftur á móti að sleriftarlcunnátta, rétt eins og lestrarkunnátta, sé „öllum þén- anleg, hvert sem verða lærðir eða leilcir, yf- irmenn eður undirsátar, eður hverninn helst sem æfin byltist" (20).15 Hér er Jón langt á undan sinni samtíð því að það var elclci fyrr en árið 1880 aö sett var í lög að ungmenni slcyldu, aulc lesturs og lcristin- dómsfræðslu, hljóta kennslu í skrift og reikningi fyrir ferminguna.16 Það gagn sem Jón telur að slcriftarlcunnáttu er í fyrsta lagi að með henni geti menn tiltrúað sendibréf- um meiningu sína, sem hvorki ljúga né mis- talca eftir, heldur slcila erindi sínu trúlega. Einnig sé gott að geta slcrifað gjörningsbréf, að skrifa sér upp fróðleilc, að slcrifa sér sitt- hvað til minnis og að lokum nefnir hann að slcrifa fróðleiksbælcur til uppbyggingar sam- tíðarmönnum og eftirlcomendum. Slcriftin var því mönnum tælci til slcöpunar og gagns; til þess að lcoma slcipulagi á minningar sín- ar og hafa samslcipti við aðra án þess að yf- irvöld eða nágrannar gætu hnýst í þau. Slcoðanir Jóns á þessu efni falla vel að lcenn- ingum frönslcu sagnfræðinganna, Franpois Furet og Jacques Ozouf, sem telja slcriftar- lcunnáttu almennings eina helstu forsendu nútímans og einstalclingshyggju.17 En livað áttu menn svo að slcrifa öðrum til gagns og uppbyggingar? Um það fjallar Jón m.a. í lcafla sem hann hefur um starfs- svið presta á íslandi. Sýnist honum að þeir slculi einlcum slcrifa um það sem heyrir til þeirra embætti, svo sem góða móralíu eða barnalærdóm, hugganir í ýmislegum tilfell- um, hjartnæmar bænir og sálma ef þeir liafa slcáldslcapargáfu. Ef þeir eru lærðir mega þeir gjarnan slcrifa ritgerðir heimspekilegs og guðfræðilegs eðlis, eða um þarflega hluti sem almenningi við lcemur. Og ef þeir vilja seilast til antiqviteta þá t.d. um lcristnisögu eða sögu siðaslciptanna. Einnig væri gagn- legt að slcrifa bólcmenntasögu en þó til- lieyrði það prestum helst að slcrifa um scrip- ta sacra eður ecclesiastica. Þetta er „sæmi- 13 Loftur Guttormsson hefur rannsakað þróun lestrar- og skriftarkunnáttu í tengslum við kristindóms- fræðslu og upplýsingu og birt niðurstöður sínar m.a. í greinunum „Læsi" og „Ahrif siðbreytingar- innar á alþýðufræðslu". 14 Sjá Loftur Guttormsson. Beinska, ungdómur og uppeldi á einveldisöld, bls. 165-66. 15 Reyndar virðist Jón taka reikningskúnstina með hér en þó er miklu minna um hana fjallað en lest- ur og skrift. 16 Stjórnartíðindi fyrir ísland. A deild (1880), bls. 6-8. 17 Fran^ois Furet og Jacques Ozouf. Reading and Writing, bls. 310-11. 64
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritmennt

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.