Ritmennt - 01.01.2000, Side 126

Ritmennt - 01.01.2000, Side 126
GOTTSKÁLK JENSSON RITMENNT Sr Þorsteinn Biornsson á Setberge var fist leinge prestur á Utskalum, fell i vidurstigelega sott og tok sier lagsmann, nockru sydar var hann af Einne stelpu lystur fader ad barne, hann neitade firer verkid, nema med so mote ad þesse vinnu- kona hefde verid feinginn sier J Eigennkonu stad i mirkre, hvoriu bæde hun og konann fátudu, vegna þess ad hun konann hefde hrædst ad sam- teingiast honum med so vidurstiggelegu sott- arfare, og hefde þvi keift af vinnukonu ad ganga i sinn stad, þetta mal var dreigid á þing, Enn med þvi þad syndist ötruannlegt, hann skilde ecltj hafa þeckt konu syna fra ámbattinne, Jafnvel i mirkrenu, þa var tekid af honum prestsdæmid og lifde hann so til æfeloka Embættislaus J sinne Eignar Jórd Setberge; Til þess hann kinne nu ad lina Jeidinde lýfsins, blindur ordinn, dicterade hann sinne einu dottur sem hann Stte skil- feingna Latinskt kvæde sem hann kallade Noc- tes Setbergenses, umm anda og Alfa og þess hatt- ar vofur, fullt af hiatru, so sem adrer hafa sagt mier, þesse qvæde skulu vera þriu i böltahyrdslu Arna M(agnus)S(onar) (mikili þvættingur), hann var og ej fry firer galdra grunsemd, annars skal hann hafa verid meinleisis madur, J Skalholite ias eg commentarium vid Sæmundaredd<u>, Jfer Brinhildarliod, sem nochrum sinnum citerar þennann Þorstein sem forfarinn galdramann, þa Bok atti Gisle Magnusson. Notkun Hálfdanar á skáldatali Páls Vídalíns virðist fylgja hér sömu reglum og áður. Svipað orðalag í upphafi klausunnar bendir aftur til þess að Hálfdan hafi samið hana með útdráttinn fyrir framan sig. Hann vill hins vegar hvorki hafa eftir slúðurlcenndu söguna um hvernig Þorsteinn missti hemp- una, þótt sú saga sé áhugaverð út af fyrir sig, né finnst honum það skipta máli hvort dótt- ir Þorsteins gamla hafi verið skilgetin eða eklci. Því sleppir hann aukasetningunni, „sem hann átti slcilgetna einlcadóttur" (quam legitimam unicam habuit) og gerir í því sambandi smávægilega lagfæringu á setningunni með því að færa filiæ fram í setningunni. Hann sleppir lílca lclausunni „og þess háttar öndum" (et> id genus Spiriti- bus), enda er hún óþörf og bætir engu við. Samúð Hálfdanar með þessum undarlega og að mörgu leyti forvitnilega manni, Þorsteini Björnssyni, er augljóslega meiri en þeirra Páls og Þorsteins. Hálfdan lcallar hann „brotinn mann af hralcföllum lífsins" (frac- to calamitatibus homini). Hann virðist einnig milda eitthvað harðan dóm Páls um hjátrú í lcvæði Þorsteins og breytir setning- unni „það er troðfullt af hvers lconar hjátrú" (omni superstitione refertissimum) í „það lylctar af engri venjulegri hjátrú" (supersti- tionem non mediocrem redolens). En allt tal um galdra er honum fjarri og í stað þess að hafa slílct eftir segir hann rneira frá óvenjulegum lcveðslcap Þorsteins. Það er at- hyglisvert að samkvæmt útdrættinum hef- ur Páll Vídalín að því er virðist flýtt sér að bæta því við að hann hafi heyrt um efni þessa hættulega lcvæðis frá öðrum, „eins og ég lærði af öðrum" (ut ex aliis didici), eins og til þess að firra sig mögulegri selct vegna þess að hann hafi sjálfur lesið lrið hjátrúar- fulla lcvæði. Sennilega segir þessi rnunur á viðhorfum Páls og Hálfdanar olclcur aðeins að þeir voru börn síns tíma, Páll sautjándu aldar, Hálfdan þeirrar átjándu. Hér má einnig benda á efni í Sciagraphiu, sem elclci er í útdrætti Hálfdanar, en virðist móta fyrir í þýðingu Þorsteins Péturssonar, og gæti því hafa verið í hinu glataða Recensus-handriti. Sagt er að þrjú lcvæði eftir Þorstein séu í Árnasafni. En vegna þess að Þorsteinn getur liafa séð bólcmenntasögu Hálfdanar áður en hann gerði þýðingu sína 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritmennt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.