Ritmennt - 01.01.2000, Page 126

Ritmennt - 01.01.2000, Page 126
GOTTSKÁLK JENSSON RITMENNT Sr Þorsteinn Biornsson á Setberge var fist leinge prestur á Utskalum, fell i vidurstigelega sott og tok sier lagsmann, nockru sydar var hann af Einne stelpu lystur fader ad barne, hann neitade firer verkid, nema med so mote ad þesse vinnu- kona hefde verid feinginn sier J Eigennkonu stad i mirkre, hvoriu bæde hun og konann fátudu, vegna þess ad hun konann hefde hrædst ad sam- teingiast honum med so vidurstiggelegu sott- arfare, og hefde þvi keift af vinnukonu ad ganga i sinn stad, þetta mal var dreigid á þing, Enn med þvi þad syndist ötruannlegt, hann skilde ecltj hafa þeckt konu syna fra ámbattinne, Jafnvel i mirkrenu, þa var tekid af honum prestsdæmid og lifde hann so til æfeloka Embættislaus J sinne Eignar Jórd Setberge; Til þess hann kinne nu ad lina Jeidinde lýfsins, blindur ordinn, dicterade hann sinne einu dottur sem hann Stte skil- feingna Latinskt kvæde sem hann kallade Noc- tes Setbergenses, umm anda og Alfa og þess hatt- ar vofur, fullt af hiatru, so sem adrer hafa sagt mier, þesse qvæde skulu vera þriu i böltahyrdslu Arna M(agnus)S(onar) (mikili þvættingur), hann var og ej fry firer galdra grunsemd, annars skal hann hafa verid meinleisis madur, J Skalholite ias eg commentarium vid Sæmundaredd<u>, Jfer Brinhildarliod, sem nochrum sinnum citerar þennann Þorstein sem forfarinn galdramann, þa Bok atti Gisle Magnusson. Notkun Hálfdanar á skáldatali Páls Vídalíns virðist fylgja hér sömu reglum og áður. Svipað orðalag í upphafi klausunnar bendir aftur til þess að Hálfdan hafi samið hana með útdráttinn fyrir framan sig. Hann vill hins vegar hvorki hafa eftir slúðurlcenndu söguna um hvernig Þorsteinn missti hemp- una, þótt sú saga sé áhugaverð út af fyrir sig, né finnst honum það skipta máli hvort dótt- ir Þorsteins gamla hafi verið skilgetin eða eklci. Því sleppir hann aukasetningunni, „sem hann átti slcilgetna einlcadóttur" (quam legitimam unicam habuit) og gerir í því sambandi smávægilega lagfæringu á setningunni með því að færa filiæ fram í setningunni. Hann sleppir lílca lclausunni „og þess háttar öndum" (et> id genus Spiriti- bus), enda er hún óþörf og bætir engu við. Samúð Hálfdanar með þessum undarlega og að mörgu leyti forvitnilega manni, Þorsteini Björnssyni, er augljóslega meiri en þeirra Páls og Þorsteins. Hálfdan lcallar hann „brotinn mann af hralcföllum lífsins" (frac- to calamitatibus homini). Hann virðist einnig milda eitthvað harðan dóm Páls um hjátrú í lcvæði Þorsteins og breytir setning- unni „það er troðfullt af hvers lconar hjátrú" (omni superstitione refertissimum) í „það lylctar af engri venjulegri hjátrú" (supersti- tionem non mediocrem redolens). En allt tal um galdra er honum fjarri og í stað þess að hafa slílct eftir segir hann rneira frá óvenjulegum lcveðslcap Þorsteins. Það er at- hyglisvert að samkvæmt útdrættinum hef- ur Páll Vídalín að því er virðist flýtt sér að bæta því við að hann hafi heyrt um efni þessa hættulega lcvæðis frá öðrum, „eins og ég lærði af öðrum" (ut ex aliis didici), eins og til þess að firra sig mögulegri selct vegna þess að hann hafi sjálfur lesið lrið hjátrúar- fulla lcvæði. Sennilega segir þessi rnunur á viðhorfum Páls og Hálfdanar olclcur aðeins að þeir voru börn síns tíma, Páll sautjándu aldar, Hálfdan þeirrar átjándu. Hér má einnig benda á efni í Sciagraphiu, sem elclci er í útdrætti Hálfdanar, en virðist móta fyrir í þýðingu Þorsteins Péturssonar, og gæti því hafa verið í hinu glataða Recensus-handriti. Sagt er að þrjú lcvæði eftir Þorstein séu í Árnasafni. En vegna þess að Þorsteinn getur liafa séð bólcmenntasögu Hálfdanar áður en hann gerði þýðingu sína 122
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.