Vera - 01.04.2002, Page 26

Vera - 01.04.2002, Page 26
Hver ber ábyrgðina? Ragnhildur Helgadóttir, jafnréttisráðgjafi ÍTR Framleiðendur kvikmynda, höfundar tónlistartexta, útgefendur ýmissa tískutímarita og fleiri gera markvisst út á kynlíf. Skilaboðin eru oft þess eðlis að allt sé leyfi- legt í kynferðismálum. Allt er sýnt og ekkert er heilagt og sjaldnast er áhersla lögð á eðlilegan aðdraganda ástarsambands þar sem ást og traust skipta mestu. Kynlífið er hlutgert og tilfinningunum ýtt til hliðar. Þessi skilaboð fjölmiðlanna hafa óneitanleg áhrif á sjálfsmynd unglinga, t.d. í þá átt aö hlutgera stúlkur sem kynverur í auknum mæli. Við sem vinnum með ungu fólki finnum fyrir breytingum á kynhegðun unglinga og viðhorfum þeirra til kynlífs. Þau byrja fyrr að stunda kynlíf og láta auðveldlega undan þrýstingi um að vera þátttakendur í áhættusamri kynhegðun. Ef stór hluti kynfræðslu fer í gegnum fjölmiðla má ætla að unglingar séu lítið meðvitaðir um þær hliðar kynlífsins sem minnst sölugildi hefur. Gagnkvæm virðing, getnaðarvarnir og kynsjúkdómar eru til dæmis ekki uppeldisþættir sem sjónvarpið tekur aö sér að sinna. En hver ber ábyrgðina á kynfræöslunni? Er það skólinn, foreldrar eða samfélagið í heild sinni? Tæknileg áhersla í kynfræðslu skólanna Án fræðslu er ekki hægt að taka upplýstar ákvarðanir um eigið kynlíf og ungt fólk á rétt á kynfræðslu. Skólinn gegnir þar miklu hlutverki og í námskrá grunnskólanna frá 1999 má finna smá kafla í nátt- úrufræðihlutanum um kynfræðslu. Þar er stefnan sett á að fræða nemendur um starfsemi kynfæra, mikilvægi getnaðarvarna og þekkingu á helstu kynsjúkdómum. Áherslan virðist því vera fremur á tæknilegu hliðina en þá tilfinningalegu og siöfræðilegu. Skipulögð fræðsla sem byggist á siðferðisgildum eins og jafnrétti og heiðarleika þarf að verða meiri. Unglingar þurfa að fá tækifæri til að ræða og fræðast um þá þætti kynlífs sem snerta þau helst og fá svör við spurningum sínum. Hver hjálpar þeim að greina muninn á áhættusömu kynlífi og heilbrigðu kynlífi sem einkennist af virðingu og nánum persónutengslum? Ábyrgö foreldra Sérfræðingar hafa bent á að unglingar sem eiga traust og einlæg samskipti við foreldra sína eru eldri þegar þau hefja kynmök og jafnframt ábyrgari með getn- aðarvarnir. Ást og umhyggja í uppeldi styrkir sjálfsviröingu þeirra og þau láta síður undan félagslegum þrýstingi. Gagnýnin umræða á heimilinu um kynlíf er mikilvæg. Ef foreldrar ræða ekki skoðanir sínar við börnin sín er hætt við því að þau byggi eigin skoðanir á því sem þau heyra í sjónvarpi, fjölmiðlum eða hjá félögum sínum. Rannsóknir hafa leitt í Ijós að þegar foreldrar ræða við börnin sín um kynferðismál, setja þeim reglur og útskýra ástæður sínar fyrir þeim eru börnin líklegri til að fresta kynreynslu en þau börn sem ekkert er rætt við um kynferðismál heima. Mörgum foreldrum gæti reynst erfitt að ræða um kyn- ferðismál við börnin sín og ekki er eingöngu hægt að gera skóla og foreldra ábyrga fyrir þessum málaflokki. Gagnrýnin umræða um þau einhæfu skilaboð fjölmiðlanna er mikilvæg þannig að unglingar geti greint á milli gerviheims fjölmiðla og kvikmynda og raunverulegs lífs. Fræðsla og forvarnir í kynferðismálum Rétt eins og við tölum um forvarnir í fíkniefnamálum þá er aö sama skapi mikilvægt að hefja forvarnavinnu í kynlífsmálum. Mikilvægt er að allir sem vinna með ungu fólki leggi sitt af mörkum í þeirri forvarnavinnu. Nokkrar stofnanir Reykjavíkurborgar sem sinna ungu fólki og félagasamtök hafa myndað hóp í því skyni að efla jákvæðan lífsstíl ungs fólks og hefur sérstök áhersla verið lögð á heilbrigt kynlíf. Áhersla hefur verið lögð á að opna umræðuna um þessi mál og gera starfs- fólk hæfara til að ræða um kynlíf við ungt fólk. 26

x

Vera

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vera
https://timarit.is/publication/858

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.