Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1931, Side 29

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1931, Side 29
SIGURÐUR NORDAL 11 að þessir fyrirlestrar hafi skapað tímamót í lífi Nordals og þroska. Áður hafði hann verið vísindamað- ur eða skáld. Héðan af verður hann vísindamaður og skáld. III. í öllum ritum Nordals, sem út hafa komið eftir Pornar ástir, er fræðimaðurinn og skáldið í fóst- bræðralagi. Þó má ekki gleyma því, að eitt merkasta ritið: Snorri Sturluson, er samið að miklu leyti áður, þótt eigi kæmi það út í heild fyr en ári sfðar. Mannlýsingar hans: Snorri Sturluson (í Skírni 1916) og Björn í Mörk (í Skírni 1919) sýna það, að hann kunni listina að láta þessar tvær andstæður hald- ast í hendur, áður en hann samdi Einlyndi og marglyndi. Munurinn er sá, að síðan hefir hann aldrei slept andstæðunum lausum, aldrei yfirgefið hinn gullna meðalveg. — Síðan eru verk hans hvorki hreinn skáldskapur né þurr vísindi, held- ur vega þessar andstæður salt í verkum hans. Renni maður augunum yfir þrjú merkustu rit hans frá þessu tíma- bili: Snorra Sturluson , Átrúnað Egils Skallagrímssonar og Völu- spá, þá verður alstaðar vart tví- hyggju Nordals í skilningi hans á mönnum og verkum þeirra. Hann lýsir Snorra sem skáldi og fræðimanni, manni, sem skiftur er milli marglyndis og einlyndis, þótt marglyndið sé sterkara. Snorri vill vera höfðingi, en hann mundi hafa orðið meiri höfðingi, ef marg- lyndið hefði ekki tvístrað honum og slævt eggjar viljans. íslenzka sagnaritun sér Nordal einnig undan þessu tvöfalda sjón- arhorni: í henni eru vísindi og list andstæðurnar eins og í ritum Nor- dals sjálfs. Og uppruna íslenzkrar sagnaritunar leitar hann í þeirri tvískiftingu hugans, sem varð hin- um fornu landnámsmönnum, er þeir yfirgáfu óðöl í Noregi til að flytja á útsker og eyjar Atlants- hafsins. “Sú skifting hugans, sem er undirstaða allrar athugunar, einkum á sjálfum sér, var mynd- uð.” Þá er skilningur Nordals á Agli og öld hans eigi síður merkileg. Hann sér öldina í baráttu milli Þórs og Óðins, hins einlynda, ein- falda en sterka bændafulltrúa, og hins marglynda, vígreifa og fjöl- kunnuga, en um leið ótrygga full- trúa víkinga, konungmanna og skálda á hinn bóginn. Milli þessara tveggja andstæðna: Þórs og Óðins, bændamenningar og höfðingjamenningar, einlyndis og marglyndis, er Egill skiftur, eins og Nordal sjálfur, eins og íslend- ingum yfirleitt kippir í kynið til bóndans og víkingsins á Borg. Þá er loks Völuspá, merkasta kvæði norrænt að fornu og nýju. Það mun varla ofmælt, að Nor- dal hafi með, skýringum sínum blásið í það kvæði meiri lífsanda, og fært það nær skilningi vor nú- tíðarmanna, en allir fræðimenn samanlagðir, sem um það hafa fjallað, og er þá mikið sagt, því fleiri menn hafa freistað að ráða rúnir Völuspár en nokkurs annars kvæðis á norræna tungu. En Nordal hefir jafnvel gert meira. Hann hefir að nokkru leyti gert Völuspá að guðspjalli, lesið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.