Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Page 62

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Page 62
44 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA höfðu lagt mikla áherzlu á þessa hlið hans í hinni frægu og vinsælu Niðurstigningarsögu. En á 12. öld — öld krossferðanna! — fengu menn nóg af þessum dýrðlega sigurkon- ungi og fóru heldur að hugsa um Krist eða Guð sem manninn, er kvaldist og dó fyrir syndir vorar á krossinum. Svo skrifar Anselm af Kantaraborg: „Það er sætara miklu að sjá þig fæddan í þennan heim af meynni móður þinni, heldur en að sjá þig borinn í dýrðarljóma af föðurnum fyrri en morgunstjarnan, og ljúfara er að líta þig deyja á krossi, heldur en að sjá þig ríkja yfir englum á himnum. Hvergi skil ég Krist betur en þar sem hann hangir á krossinum.11 Bæði Harmsól og Líknarbraut hafa dálítið af þessu viðhorfi; í Lilju er það enn skýrara, en langt um skýrast í Passíusálmum Hallgríms Péturssonar. Þeir sem hugleiddu Krist, mann- inn, gátu ekki komizt hjá því að gefa jafnframt gætur að fólkinu í umhverfi hans, hvort sem það var við vögguna eða krossinn. Svo var auðvitað um Maríu, sem eftir 1200 fer að sjást grátandi við krossinn, mater dolorosa, svo var og um Jó- hannes postula, lærisveininn sem meistarinn elskaði. Heilagur Bern- harður og Benediktsmunkar í Citeaux á Frakklandi hleyptu Maríu-dýrkun af stokkum á 12. öld þar í landi, en hún fékk beggja skauta byr á íslandi á 14. og 15. öld. Þessar aldir voru líka aldir annara dýrlinga á íslandi, postula og píslar- votta; en Jóni (Jóhannesi) postula, Pétri postula, Nikulási helga og Tómasi af Kantaraborg hafði verið sungið lof þegar á 13. öld eftir kvæðaleifum að dæma. Mjög sterkur þáttur í arfi kirkj- unnar var táknmál og táknfræði, symbólismi og allegóría og klerkar notuðu oft eins konar kenningar er uxu úr þessum táknfræðilega jarð- vegi og mætti því kalla táknkenn- ingar (conceits?) til aðgreiningar frá kenningum fornskálda. Af þessu tæi var flœðar stjarna = maris stella (Þ. e. Máría), friðar sýn = visio pacis (þ. e. Jerúsalem) (Geisli 1152); sól táknandi Guð (Harmsól, Sólarljóð, um 1200); hjörtur tákn- andi Krist (Plácítusdrápa 1150—80, Sólarljóð, sbr. hinn íslenzka Physio- logus); segl Óðins kvánar (Friggjar, eða Freyju, eða Venusar) þruma (hanga) á þráreipum (Sólarljóð). Eins og mest af helgum kvæðum í kristnum dómi Vesturlanda er meginþorri íslenzkra helgikvæða andlítill og leiðinlegur lestur a. m. k. fyrir mann sem ekki er sanntrúaður sjálfur. Nokkrir tindar gnæfa þó bjartir og skínandi yfir flatneskj- una: andlátsbæn Kolbeins Tuma- sonar (1208), Sólarljóð frá sama tíma og Lilja Eysteins Ásgrímssonar (um 1350). Frá 12. öld hafa geymzt fjögur helgikvæði heil og nokkur brot. Geisli Einars Skúlasonar er elzta kvæðið; það er drápa (71 erindi) til dýrðar Ólafi konungi helga, en hann er þar kallaður öflugur geisli miskunnar sólar (Drottins), og sú sól var borin af flæðar stjörnu (maris stella, Máríu). Það er lofgerð um hinn helga mann og jarteinir hans fremur heldur en konungslof, þótt skáldið gleyini ekki með öllu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.