Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Qupperneq 62

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Qupperneq 62
44 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA höfðu lagt mikla áherzlu á þessa hlið hans í hinni frægu og vinsælu Niðurstigningarsögu. En á 12. öld — öld krossferðanna! — fengu menn nóg af þessum dýrðlega sigurkon- ungi og fóru heldur að hugsa um Krist eða Guð sem manninn, er kvaldist og dó fyrir syndir vorar á krossinum. Svo skrifar Anselm af Kantaraborg: „Það er sætara miklu að sjá þig fæddan í þennan heim af meynni móður þinni, heldur en að sjá þig borinn í dýrðarljóma af föðurnum fyrri en morgunstjarnan, og ljúfara er að líta þig deyja á krossi, heldur en að sjá þig ríkja yfir englum á himnum. Hvergi skil ég Krist betur en þar sem hann hangir á krossinum.11 Bæði Harmsól og Líknarbraut hafa dálítið af þessu viðhorfi; í Lilju er það enn skýrara, en langt um skýrast í Passíusálmum Hallgríms Péturssonar. Þeir sem hugleiddu Krist, mann- inn, gátu ekki komizt hjá því að gefa jafnframt gætur að fólkinu í umhverfi hans, hvort sem það var við vögguna eða krossinn. Svo var auðvitað um Maríu, sem eftir 1200 fer að sjást grátandi við krossinn, mater dolorosa, svo var og um Jó- hannes postula, lærisveininn sem meistarinn elskaði. Heilagur Bern- harður og Benediktsmunkar í Citeaux á Frakklandi hleyptu Maríu-dýrkun af stokkum á 12. öld þar í landi, en hún fékk beggja skauta byr á íslandi á 14. og 15. öld. Þessar aldir voru líka aldir annara dýrlinga á íslandi, postula og píslar- votta; en Jóni (Jóhannesi) postula, Pétri postula, Nikulási helga og Tómasi af Kantaraborg hafði verið sungið lof þegar á 13. öld eftir kvæðaleifum að dæma. Mjög sterkur þáttur í arfi kirkj- unnar var táknmál og táknfræði, symbólismi og allegóría og klerkar notuðu oft eins konar kenningar er uxu úr þessum táknfræðilega jarð- vegi og mætti því kalla táknkenn- ingar (conceits?) til aðgreiningar frá kenningum fornskálda. Af þessu tæi var flœðar stjarna = maris stella (Þ. e. Máría), friðar sýn = visio pacis (þ. e. Jerúsalem) (Geisli 1152); sól táknandi Guð (Harmsól, Sólarljóð, um 1200); hjörtur tákn- andi Krist (Plácítusdrápa 1150—80, Sólarljóð, sbr. hinn íslenzka Physio- logus); segl Óðins kvánar (Friggjar, eða Freyju, eða Venusar) þruma (hanga) á þráreipum (Sólarljóð). Eins og mest af helgum kvæðum í kristnum dómi Vesturlanda er meginþorri íslenzkra helgikvæða andlítill og leiðinlegur lestur a. m. k. fyrir mann sem ekki er sanntrúaður sjálfur. Nokkrir tindar gnæfa þó bjartir og skínandi yfir flatneskj- una: andlátsbæn Kolbeins Tuma- sonar (1208), Sólarljóð frá sama tíma og Lilja Eysteins Ásgrímssonar (um 1350). Frá 12. öld hafa geymzt fjögur helgikvæði heil og nokkur brot. Geisli Einars Skúlasonar er elzta kvæðið; það er drápa (71 erindi) til dýrðar Ólafi konungi helga, en hann er þar kallaður öflugur geisli miskunnar sólar (Drottins), og sú sól var borin af flæðar stjörnu (maris stella, Máríu). Það er lofgerð um hinn helga mann og jarteinir hans fremur heldur en konungslof, þótt skáldið gleyini ekki með öllu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.