Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 68

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 68
50 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA Ef ÖIl þessi atvik eru þættir úr lífi sama manns, þá virðist maður- inn hafa verið ofsamaður mikill, stundum í uppreisn gegn, stundum við æðstu völd í kirkjunni móður sinni. Flestir, sem um kvæðið og höfundinn hafa skrifað, hafa ekki dregið þenna rómantíska æfiferil Eysteins í efa. En síðasti útgefandi kvæðisins, Guðbrandur Jónsson, skildi syndarann og uppreisnar- manninn frá hinum æruverða kirkjuhöfðingja og ánafnaði höfð- ingjanum kvæðið. Síðan hefur Gunnar Finnbogason bent á það (Á góðu dœgri 1951), að fyrsti helmingur 14. aldar virðist hafa verið tími, þar sem töluvert illgresi greri upp í ökrum kirkjunnar og klaustranna eins og raunar vænta mátti eftir hinn mikla sigur hennar í togstreitunni um löndin (staðina, Staða-Árni) í landinu, laust fyrir 1300. Líka hefur verið bent á það, að Arngrímur ábóti Brandsson á Þingeyrum, áðurnefndur höfundur Guðmundardrápu, virðist hafa gert uppreisn gegn kirkjunni og fengið uppreist af henni alveg eins og Eysteinn. Það sem athyglisverðast er: þeir virðast eigi aðeins hafa verið félagar er þeir börðu ábótann í Þykkvabæ, heldur verður Arn- grímur fyrstur manna til að meta Lilju með því að stæla hana, eins og Guðmundardrápa hans sýnir. Lilja, hundrað erinda hrynhend drápa, hefur jafnan verið talin ort til dýrðar Máríu mey; nafnið Lilja og erindafjöldinn: jafnmörg erindi og í Máríubæninni Ave Maria, hefur hvorttveggja þótt benda á það. En Guðbrandur Jónsson bendir á það, að aðeins tíu hundruðustu af erind- unum (86—95) fjalli um Máríu sér- staklega, en á öðrum stöðum í kvæðinu tileinkar höfundurinn það Guði, Kristi, eða Kristi og Máríu. í raun og veru er kvæðið saga ver- aldar eins og vestræn kristni skildi hana og eins og hún hefur verið sögð í óteljandi kvæðum af svipuðu tæi. Eftir ákall á Guð og Máríu byrjar kvæðið söguna með sköpun og falli englanna, segir síðan frá sköpun Adams og Evu, freistingu þeirra og falli. Þá kemur boðun Máríu, og fæðing Krists. Þá er sagt frá freistingu Krists og því, sem er veigamesti kafli þessarar veraldar- sögu, pínu hans og dauða. Þessi kafli verður í miðri drápunni þar sem stefin tvö mætast: Sé þér dýrð, með sannri prýði sunginn heiðr af öllum tungum eilíflega. Með sigri og sælu sœmd og vald þitt minnkist aldri. Æfinlega með lyktum lófum lof ræðandi á kné sín bœði skepnan öll er skyld að falla, Skapari minn, fyrir ásján þinni. Þar getur líka að líta sorgandi móður hans, mater dolorosa: Höfuðdrottningin harmi þrungin, hneigð og lút, er skalf af sútum, færðist nœr, þá er fell úr sárum fossum blóðið niðr á krossinn. Þrútnar brjóst, en hjartað hristist, hold er klökkt, en öndin snöktir, —- augun tóku að drukkna drjúgum döpur og móð í táraflóði. Næst kemur niðurstigningarsagan, þá upprisan og loks dómsdagur.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.