Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Qupperneq 68

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Qupperneq 68
50 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA Ef ÖIl þessi atvik eru þættir úr lífi sama manns, þá virðist maður- inn hafa verið ofsamaður mikill, stundum í uppreisn gegn, stundum við æðstu völd í kirkjunni móður sinni. Flestir, sem um kvæðið og höfundinn hafa skrifað, hafa ekki dregið þenna rómantíska æfiferil Eysteins í efa. En síðasti útgefandi kvæðisins, Guðbrandur Jónsson, skildi syndarann og uppreisnar- manninn frá hinum æruverða kirkjuhöfðingja og ánafnaði höfð- ingjanum kvæðið. Síðan hefur Gunnar Finnbogason bent á það (Á góðu dœgri 1951), að fyrsti helmingur 14. aldar virðist hafa verið tími, þar sem töluvert illgresi greri upp í ökrum kirkjunnar og klaustranna eins og raunar vænta mátti eftir hinn mikla sigur hennar í togstreitunni um löndin (staðina, Staða-Árni) í landinu, laust fyrir 1300. Líka hefur verið bent á það, að Arngrímur ábóti Brandsson á Þingeyrum, áðurnefndur höfundur Guðmundardrápu, virðist hafa gert uppreisn gegn kirkjunni og fengið uppreist af henni alveg eins og Eysteinn. Það sem athyglisverðast er: þeir virðast eigi aðeins hafa verið félagar er þeir börðu ábótann í Þykkvabæ, heldur verður Arn- grímur fyrstur manna til að meta Lilju með því að stæla hana, eins og Guðmundardrápa hans sýnir. Lilja, hundrað erinda hrynhend drápa, hefur jafnan verið talin ort til dýrðar Máríu mey; nafnið Lilja og erindafjöldinn: jafnmörg erindi og í Máríubæninni Ave Maria, hefur hvorttveggja þótt benda á það. En Guðbrandur Jónsson bendir á það, að aðeins tíu hundruðustu af erind- unum (86—95) fjalli um Máríu sér- staklega, en á öðrum stöðum í kvæðinu tileinkar höfundurinn það Guði, Kristi, eða Kristi og Máríu. í raun og veru er kvæðið saga ver- aldar eins og vestræn kristni skildi hana og eins og hún hefur verið sögð í óteljandi kvæðum af svipuðu tæi. Eftir ákall á Guð og Máríu byrjar kvæðið söguna með sköpun og falli englanna, segir síðan frá sköpun Adams og Evu, freistingu þeirra og falli. Þá kemur boðun Máríu, og fæðing Krists. Þá er sagt frá freistingu Krists og því, sem er veigamesti kafli þessarar veraldar- sögu, pínu hans og dauða. Þessi kafli verður í miðri drápunni þar sem stefin tvö mætast: Sé þér dýrð, með sannri prýði sunginn heiðr af öllum tungum eilíflega. Með sigri og sælu sœmd og vald þitt minnkist aldri. Æfinlega með lyktum lófum lof ræðandi á kné sín bœði skepnan öll er skyld að falla, Skapari minn, fyrir ásján þinni. Þar getur líka að líta sorgandi móður hans, mater dolorosa: Höfuðdrottningin harmi þrungin, hneigð og lút, er skalf af sútum, færðist nœr, þá er fell úr sárum fossum blóðið niðr á krossinn. Þrútnar brjóst, en hjartað hristist, hold er klökkt, en öndin snöktir, —- augun tóku að drukkna drjúgum döpur og móð í táraflóði. Næst kemur niðurstigningarsagan, þá upprisan og loks dómsdagur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.