Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 80

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1954, Side 80
62 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA kvæði þau er honum hafa verið eignuð hafi kannske ekki alveg jafnazt á við Lilju og Passíusálmana, það bezta fyrir og eftir daga hans. Hitt er ljóst, að skáldfrægð hans mun hafa lítið gott af því, að tak- marka trúverðug kvæði hans við Píslargrát (í hrynhendu) og Davíðs- dikt (þ. e. 51. sálm Davíðs, á latínu Miserere undir Ljómahætti) eins og Jón Helgason vill gera. Að vísu er bættur skaði þótt Niðurstigningar- vísur og Krossvísur sé ekki eignaðar honum, en þegar Ljómur fara sömu leið er hætt við að fari að sneiðast um skáldfrægð hans, því þær eru tvímælalaust bezta kvæðið, sem honum hefur verið eignað. Ljómur fjalla um sköpun, synda- fall, endurlausn, upprisu og efsta dag eins og Lilja og slaga hátt upp í það kvæði að skáldlegu gildi. Þær eru ortar undir sama hætti og Skáld- Sveinn notar, líklega fyrstur manna, í Heimsósóma af ámóta mikilli list og höfundur Ljóma. Því hlýtur sú spurning að vakna, hvort Ljómur séu þá ekki frekar eftir Skáld-Svein en Jón Arason, því að tæplega er hægt að telja að Davíðsdiktur Jóns, þriðja kvæðið undir þessum hætti, þótt gott sé, jafnist á við hin stór- kvæðin tvö, og er það þó ekki af því, að Jón noti ekki háttinn þar af snilld, því að undir kvæðislokin bregður hann þar á rímleik, sem engin dæmi finnast til í stærri kvæðunum. En ef þessa væri rétt tilgetið væri Skáld- Sveinn en ekki Jón Arason vafalaust bezta skáld aldarinnar og þá líklega skapari þessa skrautlega háttar. Eitt atriði í Ljómum gæti bent til þess að þær væri ekki eftir rétt- trúaðan kaþólskan biskup, því að maður skyldi ætla að hann mundi öðrum fremur vaast að fara í þver- bága við kenningar kirkju sinnar og boða mönnum villutrú, en það gerir höfundur Ljóma, hver sem hann er, þar sem hann lætur Máríu og Jóhannes postula á efsta degi Þiggja jafnvel útskúfaða undan allri hegningu og senda þá í sveit útvaldra: Þau frá eg þetta þágu þýð og Jóhannes hœði mildust Máría frú, fólk frá fyrri plágu af feikna grimmd og æði að leiða á liknar brú; þeirra líkn mun lengst um heiminn ganga, þau linuðu þannin vora ánauð stranga, síðan gjörir oss fjandinn aldri að fanga, fastr í ánauð alla æfi langa. Þótt ég þekki engin dæmi um slíka sáluhjálp öllum til handa í kaþólskum sið, þá er alls ekki víst að slíkt hafi verið einsdæmi á meðan að Máría var og hét. Dæmið sýnir, að höfundur Ljóma hefur verið bjartsýnn maður, og mætti það ein- kenni vel eiga við Jón Arason eins og ráða má bæði af sögu þeirri er af honum gengur og af kveðskap hans hinum veraldlega. Hann er glaður, reifur og glettinn næstum fram í andlát sitt, og eins og Egill Skallagrímsson og Þórbergur Þórð- arson hefur hann kunnað þá vanda- sömu list, að henda gaman af sjálf- um sér. Þó kunni hann líka að reiða svipu heimsádeilunnar, ef í það fór:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.